Hà Nội: Không có hiện tượng găm hàng, tích trữ tại các cây xăng trên địa bàn

Thành phố Hà Nội đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho người dân Thủ đô, không để xảy ra tình trạng tích trữ, găm hàng tại các cây xăng, không có việc người dân đổ xô đi mua tích trữ.

Chiều 9/2, Sở Công Thương Hà Nội đã lập Đoàn kiểm tra, do bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở dẫn đầu, kiểm tra đột xuất cửa hàng xăng, dầu số 171 đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) và cửa hàng xăng, dầu số 112 đường Trần Phú (quận Hà Đông). Tại thời điểm kiểm tra, các cửa hàng xăng, dầu này vẫn hoạt động bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua tích trữ xăng, dầu.

Báo cáo nhanh với đoàn, bà Hoàng Thị Lệ Mỹ, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần ô tô vận tải Hà Tây - đại lý bán lẻ xăng, dầu cho biết, lượng người mua đã tăng lên từ sau ngày mùng 4 Tết. Những ngày qua, trước thông tin sẽ có đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu, lượng người mua tăng khoảng 1,5 lần so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Tuy nhiên, cửa hàng cam kết giữ nguyên mức giá, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp 24/24 giờ. Hiện nay, tỷ lệ chiết khấu không cao, doanh nghiệp càng tiêu thụ nhiều thì càng lỗ do phải gánh theo nhiều chi phí về vận chuyển, kho bãi… nhưng chúng tôi xác định, đây chỉ là yếu tố tạm thời, nên vẫn mở bán để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Để hiểu rõ hơn về điều này, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, bình quân 1 tháng, nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trên địa bàn Hà Nội khoảng 146.500 m3; trong đó nhu cầu xăng khoảng 97.500 m3 (E5 chiếm 35%, Ron95 chiếm 65%), dầu khoảng 48.750 m3 (gồm dầu Do 0,05, dầu Do 0,001S, dầu Mazut).

Hiện nay, lượng dự trữ, cung ứng xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu phục vụ nhu cầu trên địa bàn Hà Nội đạt 170.000m3.

Cụ thể, Công ty Xăng dầu khu vực I, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình và các công ty thành viên của Tập đoàn Petrolimex cung cấp khoảng 90.000 m3/tháng; Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOIL) là 5.000 m3/tháng; Tổng công ty xăng dầu Quân đội là 6.000 m3/tháng; Công ty cổ phần Hóa dầu quân đội là 4.000 m3/tháng và thương nhân phân phối, doanh nghiệp đầu mối khác khoảng 65.000 m3/tháng.

Ảnh kiểm tra xăng dầu Hà Nội
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan kiểm tra hoạt động xắng dầu tại Trần Phú, Hà Đông.

Qua thông tin trực tiếp từ các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và bán lẻ xăng dầu, tình hình cung cấp xăng dầu hiện nay vẫn đáp ứng đủ nhu cầu, không có tình trạng khan hàng, đứt gãy nguồn hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, không có tình trạng đóng cửa ngừng bán hàng do thiếu hàng. Các doanh nghiệp cam kết duy trì, bảo đảm đầy đủ xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thành phố.

Quyền Giám đốc Sở Trần Thị Phương Lan cũng cho biết thêm, theo phản ánh của một số doanh nghiệp xăng dầu trong thời gian qua, giá xăng dầu thế giới đang tăng cao, nhưng do theo quy định 10 ngày điều chỉnh giá xăng dầu/lần, lần gần đây nhất là ngày 1-2 không thực hiện điều chỉnh (do trùng với ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần), phải đợi đến ngày 11-2 mới thực hiện điều chỉnh nên chiết khấu giá xăng dầu xuống thấp, nguồn hàng có hiện tượng chưa đáp ứng được nhu cầu dẫn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Trên cơ sở thực tế tình hình thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các nước trên thế giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có khả năng tác động đến kinh tế - xã hội trong nước nói chung và thị trường xăng dầu nói riêng; để ổn định nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ nhu cầu thị trường.

Đồng thời bảo đảm hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh bán lẻ xăng dầu, ngành Công Thương Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu xây dựng các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu bảo đảm kịp thời điều chỉnh giá xăng dầu khi giá xăng dầu thế giới có biến động để giúp cho các doanh nghiệp đầu mối chủ động hơn trong việc đặt đơn hàng nhập khẩu xăng dầu, từ đó hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn; hoặc xem xét việc để giá xăng dầu tự điều tiết theo cơ chế thị trường.

Cùng với đó, đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy lọc dầu (trong đó có 2 nhà máy lọc dầu lớn là Nghi Sơn và Bình Sơn) thường xuyên bảo đảm hoạt động sản xuất, đáp ứng nguồn xăng dầu cho thị trường, giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng xăng dầu bớt ảnh hưởng bởi giá xăng dầu của thị trường thế giới…

 

Diệu Hân