Hạn hán nghiêm trọng tại Hoa Kỳ có thể khiến giá ngô, đậu tương tăng lên

Giới phân tích cảnh báo tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang diễn ra tại vùng Vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ có thể khiến giá ngô, đậu tương tăng cao trong thời gian tới. Giá ngũ cốc và hạt có dầu trên thị trường quốc tế hiện đã ở mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.
Vành đai Ngô Corn Belt
 Tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại khu vực Vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ đang tác động tiêu cực đến sản lượng ngô và đậu tương nước này (Ảnh: The Conversation)

Tình trạng hạn hán đang gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ, buộc nông dân tại tiểu bang California phải bỏ canh tác và khiến một số tiểu bang bắt đầu hạn chế sử dụng nước và năng lượng. Giới phân tích cảnh báo năng suất cây trồng ở một số khu vực canh tác nông nghiệp chính của Hoa Kỳ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu tình trạng hạn hán không được cải thiện trong thời gian tới.

Thị trường nông sản toàn cầu hiện tập trung theo dõi diễn biến vụ mùa tại khu vực miền Trung Hoa Kỳ trong bối cảnh giá ngũ cốc và hạt có dầu trên thị trường quốc tế đang neo ở mức cao nhất trong gần 10 năm trở lại đây và nguồn cung suy giảm. Hoa Kỳ hiện là nước xuất khẩu ngô lớn nhất và xuất khẩu đậu tương lớn thứ hai thế giới.

Các dữ liệu cho thấy, tính đến ngày 15/6, khoảng 41% diện tích canh tác của tiểu bang Iowa chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán, tăng 10% so với 1 tuần trước đó. Iowa là tiểu bang canh tác ngô lớn nhất và canh tác đậu tương lớn thứ hai tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, khoảng 60% diện tích canh tác của tiểu bang North Dakota được đánh giá chịu tác động nghiêm trọng của hạn hán. North Dakota, tiểu bang canh tác lúa mì lớn nhất Hoa Kỳ, hiện đang trải qua đợt hạn hán kéo dài nhất 127 năm trở lại đây.

Ông Don Keeny, nhà khí tượng nông nghiệp cấp cao tại hãng công nghệ Maxar Technologies, nhận định tình hình hạn hán tại các tiểu bang Montana, Nebraska, Minnesota cũng như một phần phía bắc tiểu bang Iowa sẽ tiếp tục diễn biến tiêu cực trong thời gian tới. Đây đều là những tiểu bang nằm trong vùng Vành đai canh tác ngô (Corn Belt), vùng tập trung các khu vực canh tác ngô và đậu tương lớn nhất Hoa Kỳ.

Ông Dan Basse, chủ tịch hãng tư vấn nông nghiệp AgResource Co (Hoa Kỳ), nhận định tình trạng hạn hán tại khu vực phía Tây Vành đai canh tác ngô đang khiến sản lượng ngô của Hoa Kỳ giảm từ 2 – 4 giạ (25,4 kg/giạ) trên 1 mẫu canh tác. Thị trường hiện tập trung theo dõi diễn biến thời tiết trong tháng 7 và tháng 8 tới đây, thời điểm quyết định đối với năng suất canh tác ngô và đầu tương.

Nếu như trời không mưa thì chúng ta sẽ chứng kiến giá (ngô, đậu tương) tăng vọt do sản lượng cây trồng suy yếu”, ông Dan Basse cho biết.

Quang Đặng