Hàng Việt ghi dấu ấn tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Vietnam Expo 2022

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng thủ đô, với sự góp mặt của các sản phẩm thuần Việt như mắm tép, măng, miến và các loại hạt đặc trưng như nước mắm Phú Quốc, gạo Điện Biên, móc mật, mắc khén, xạ đen, cà gai leo của Lào Cai...

hang viet 1

Tham gia hội chợ lần này, các địa phương đều mang đến những sản phẩm đặc trưng nhất mang đậm dấu ấn vùng miền, thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm. Một số sản phẩm nổi bật như: nước ép thanh long Bình Thuận, chè Thái Nguyên, các loại thảo dược, nguyên liệu như tam thất Lào Cai, tỏi Lý Sơn, mật ong bạc hà, khoai lang Đắk Nông... 

Ngoài ra, có thể kể đến như nước mắm Phú Quốc, đặc trưng với màu cánh gián đậm, trong tinh khiết, mùi thơm nhẹ, không tanh nhờ sản xuất từ cá tươi, với vị mặn, ngọt đậm kèm vị béo tự nhiên của đạm và mỡ cá. Hay gạo Điện Biên với hạt gạo trắng đục, sáng bóng, khi nấu cơm có mùi thơm nhẹ, vị đậm, mềm và dẻo; chè Shan Tuyết với vị thơm đặc trưng, không chát xít và rõ ngọt hậu nhờ được chế biến từ búp chè tươi 1 tôm 2 lá non. 

Các sản phẩm như chè Tân Cương, sâm Ngọc Linh, nấm Lim xanh, hạ ca cao, mắc ca... là những sản phẩm có chỉ dẫn địa lý cũng được giới thiệu tới người tiêu dùng tại hội chợ.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, truyền thống văn hóa đa dạng, sự cần cù, khéo léo và kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều thế hệ của người dân, Việt Nam sở hữu nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng, gắn với danh tiếng, chất lượng cũng như đặc thù văn hóa sản xuất của nhân dân. Nhiều sản phẩm trong số đó trở thành các mặt hàng chủ lực của địa phương, được biết đên rộng rãi trong nước và phát triển thành sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế. 

Theo ghi nhận, chỉ riêng khu vực miền Tây đã có 5 địa phương góp mặt tại hội chợ gồm Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long và, trưng bày gian hàng giới thiệu và thu hút đầu tư, từ những đối tác trong và ngoài nước bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tỉnh Yên Bái có 2 gian hàng với trên 40 sản phẩm công nghiệp, nông, lâm nghiệp tiêu biểu của tỉnh như: sản phẩm gỗ rừng trồng chế biến, quế các loại, khoáng sản, sứ, ngói màu nasaky, măng, tấm nhựa, bao bì, mật ong… của các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

hang viet 2

Khu gian hàng của tỉnh Lào Cai cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan ở Thủ đô với các sản phẩm đặc trưng như bột tam thất, củ tam thất, viên chiết xuất xạ đen, cà gai leo và mật ong rừng.

Chị Hạnh Nguyễn ở Hoàng Mai, Hà Nội tranh thủ giờ nghỉ trưa ghé qua hội chợ để sắm đồ. Theo chị Hạnh, hội chợ bày trí đơn giản, thân thiệt với các sản phẩm mà bất cứ chị em nào ghé qua cũng đều muốn mua về. Vì thế, chỉ trong vòng nửa giờ mua sắm, chị Hạnh đã dốc gần 6 triệu đồng cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của gia đình như đông trùng hạ tảo, nấm lim xanh, trà khổ qua và bột tam thất... "Mua hàng ở hội chợ rất yên tâm vì doanh nghiệp đều lấy uy tín, thương hiệu để đưa sản phẩm tốt, giới thiệu đến người tiêu dùng. Những mặt hàng tôi cần ở đây đều có mà giá bán cũng rất phải chăng", chị Hạnh chia sẻ.

Vietnam Expo 2022 có sự tham gia của 410 doanh nghiệp với quy mô 380 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ trưng bày tập trung trong bốn khu vực triển lãm nổi bật: Thương hiệu Quốc gia & Xuất khẩu; Máy móc thiết bị - Công nghiệp Hỗ trợ; Công nghệ Số - Thương mại Điện tử; Thực phẩm- Đồ uống. năm 2022 sẽ có sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp tên tuổi cung cấp giải pháp số, phần mềm quản trị và tự động hóa được áp dụng trong sản xuất, vận hành và quản lý. 

hang viet 3

Bên cạnh đó, thương mại điện tử đang là một kênh hiệu quả thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu đa dạng các thị trường. “Gian hàng Việt Nam – Điểm kết nối cung cầu hàng Việt trên sàn Thương mại điện tử Alibaba.com” là chủ đề hội thảo duy nhất trong ngày 14/4 được Sàn thương mại điện tử Alibaba – Nhà tài trợ chính thức của Vietnam Expo 2022 tổ chức.

Sự kiện này sẽ thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang xuất khẩu thành công trên sàn thương mại Alibaba.com chia sẻ về cách thức, kinh nghiệm và tìm ra điểm lợi thế sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. 

Ngoài ra, khu gian hàng thành phố Hà Nội được bố trí tại khu vực trung tâm của hội chợ, khu gian hàng thành phố Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu một không gian trưng bày sáng tạo và thân thiện mang đậm chất Thủ đô. 

hang viet 4

Với diện tích 144m2 trưng bày sản phẩm, Catalouge của gần 40 doanh nghiệp đại diện cho các nhóm ngành hàng có thế mạnh của Hà Nội như  công nghệ thông tin, công nghiệp chủ lực, các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu. Bên cạnh đó, một chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách đầu tư của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra trong suốt thời gian hội chợ. 

 

Xuân An