Hành trình trao quyền cho phụ nữ tại Nestlé Việt Nam

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam vừa tổ chức buổi tọa đàm “Hành trình trao quyền cho phụ nữ: “Vẹn tròn cuộc sống – Làm chủ tương lai” nhằm tổng kết một năm triển khai chương trình hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” cũng như định hướng cho các hoạt động trong thời gian tới.

Giai đoạn đầu của chương trình diễn ra trong 3 năm (2020-2022) và sau đó sẽ tiếp tục mở rộng mô hình trên tất cả các tỉnh trong cả nước. Với các hoạt động về truyền thông dinh dưỡng cũng như xây dựng mô hình phụ nữ làm chủ kinh tế, chỉ sau hơn một năm thực hiện, chương trình đã thu hút 4.000 hội viên tại 700 xã trên 10 tỉnh thành, tạo ra những tác động và thay đổi tích cực cho cuộc sống của các chị em phụ nữ tại các khu vực mà chương trình tiếp cận.

Nestlé Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ tại Việt Nam trong suốt hơn 25 năm qua.

Mặc dù triển khai trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid-19, chương trình vẫn mang đến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo ra giá trị, giúp các chị em nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Cụ thể, sáng kiến Quầy hàng Phụ nữ với tiêu chí An toàn – Ngon khỏe – Tiện lợi giúp các chị em có thêm cơ hội gia tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Các hoạt động tập huấn về dinh dưỡng và sức khỏe gia đình nhận được sự hưởng ứng tham gia sôi nổi của nhiều chị em tại các tỉnh thành. Hội thi nấu ăn online thu hút 40.000 bài dự thi, mang đến trải nghiệm được kết nối và chia sẻ cho các chị em phụ nữ trong thời gian giãn cách xã hội.

Đặc biệt, việc thúc đẩy ứng dụng số hóa cũng đã được triển khai trong chương trình nhằm giúp các chị em tiếp cận và làm chủ công cụ kỹ thuật số, góp phần nâng cao thu nhập.

Năm 2020, Công ty Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2022, hướng tới tăng cường chất lượng cuộc sống và quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại khu vực nông thôn. Nội dung thỏa thuận hợp tác tập trung vào 3 lĩnh vực chính gồm: (1) Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; (2) Hỗ trợ phụ nữ nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm, góp phần phát triển kinh tế; (3) Chia sẻ kinh nghiệm và các mô hình thành công góp phần nhân rộng các điển hình tốt.

Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng, trong những năm gần đây, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã gây hậu quả, tác động nặng nề đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của mỗi gia đình.

Phụ nữ Việt Nam, nhất là nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương, cũng đang phải gánh chịu những tác động tiêu cực với các nguy cơ hiện hữu: mất việc làm, thất nghiệp, giảm thu nhập, gánh nặng chăm sóc con cái, gia đình.

Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” hợp tác với Nestlé Việt Nam được triển khai đúng với mục tiêu và nội dung đề ra, nhận được sự đồng thuận, nhất trí và ủng hộ của lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, được ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi và đánh giá cao từ Lãnh đạo chính quyền địa phương.

Các hoạt động truyền thông, tập huấn hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng; các mô hình sinh kế đã dần có thu nhập, cuộc sống của hội viên phụ nữ dần được nâng cao về chất lượng, tạo công ăn việc làm bền vững, góp phần hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, có sức khỏe, có sinh kế bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.”

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Năm 2020, Công ty Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2022, hướng tới tăng cường chất lượng cuộc sống và quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại khu vực nông thôn

Với vai trò là đối tác tích cực phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong hành trình trao quyền cho phụ nữ, Nestlé Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ tại Việt Nam trong suốt hơn 25 năm qua.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Bình đẳng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ là một trong những chiến lược toàn cầu của Tập đoàn Nestlé. Tại Việt Nam, chúng tôi nỗ lực không ngừng để hiện thực hóa chiến lược này.

Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là một hoạt động tiêu biểu, góp phần tạo ra sự thay đổi cho đời sống của phụ nữ tại khu vực nông thôn, giúp họ “vẹn tròn cuộc sống – làm chủ tương lai”.

Nhìn lại hành trình đã qua, chúng tôi cảm thấy vui mừng khi chứng kiến những tác động tích cực mà chương trình mang lại, và đó cũng là động lực để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa với cam kết về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ tại công ty và trong cộng đồng.”

Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là sự tiếp nối các sáng kiến nhằm nâng cao quyền năng và trao quyền cho phụ nữ tại công ty, trong cộng đồng và trong toàn chuỗi giá trị mà Nestlé đã thực hiện tại Việt Nam trong suốt hơn 25 năm qua.

Tại công ty Nestlé Việt Nam, nguyên tắc bình đẳng giới được thể hiện qua việc xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển nhân sự, từ tuyển dụng, hoạch định vị trí kế thừa, thăng chức. Tỷ lệ nhân viên nữ góp mặt trong ban lãnh đạo công ty là 42%. Trong cộng đồng, ngoài chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, cam kết nâng cao quyền năng phụ nữ của Nestlé Việt Nam còn thể hiện ở tỷ lệ 30% nữ giới đảm nhiệm vai trò trưởng nhóm nông dân trong dự án toàn cầu Nescafé Plan.

Kết quả đến từ chương trình hợp tác giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam đã và đang cho thấy vai trò của sự chung tay giữa các tổ chức và doanh nghiệp trong hành trình trao quyền cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam. Khi các mô hình như vậy được lan tỏa và nhân rộng, sẽ ngày càng có nhiều phụ nữ Việt được tiếp cận cơ hội để học hỏi lẫn nhau, phát huy giá trị và trở thành nhân tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Năm 2020, ghi nhận từ những cam kết và thành tích đạt được cụ thể, Nestlé Việt Nam đã được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) trao Giải Thưởng Nguyên Tắc Trao Quyền Cho Phụ Nữ (WEPs) trên hai hạng mục: Bình Đẳng Giới Thông Qua Tham Gia Vào Cộng Đồng và Trong Ngành; Bình Đẳng Giới Tại Nơi Làm Việc – số hạng mục tối đa một công ty được trao giải trong chương trình này. 

Thu Hoài