Hồ Na Hang - “Tiểu Hạ Long” thơ mộng của Tuyên Quang

Có một nơi được người dân ưu ái đặt cho danh xưng “tiểu Hạ Long”, nơi tách biệt hẳn với phồn hoa phố thị, mê hoặc du khách nhờ khung cảnh tựa cổ tích với bàn tay sắp đặt của tạo hóa, nơi ấy chính là Na Hang.

Hồ Na Hang

Hồ Na Hang cách thành phố Tuyên Quang 110km về phía Bắc. Nơi đây là điểm hội tụ của hai con sông Gâm và sông Năng với dòng chảy hiền hòa. Lòng hồ được bao quanh bởi 99 ngọn núi nhấp nhô trùng điệp tạo nên một bức tranh thủy mặc làm say đắm biết bao trái tim của du khách.

Na Hang hay còn gọi là Nà Hang, trong ngôn ngữ của người Tày ở Tuyên Quang có nghĩa là “ruộng cuối”. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích trên 21.000ha, với sự đa dạng về cảnh sắc thiên nhiên, phong phú về động-thực vật, trong đó bao gồm 8.000ha diện tích mặt Hồ Na Hang rộng lớn.

Hồ Na Hang
Hồ Na Hang được mệnh danh là "tiểu Hạ Long' trên cạn vì vẻ đẹp như tranh của nó

Vào tháng 10, lá vàng rơi trên mặt hồ phẳng lặng, báo hiệu mùa thu đến, không gian hồ Na Hang trở nên lãng mạn đượm chút buồn. Sang đến tháng 11 cho tới tháng 1 năm sau, khung cảnh hồ Na Hang trở nên quyến rũ lạ thường, mặt hồ mờ ảo giăng sương khói, núi cao mây trắng phủ thành tầng.

Du lịch hồ Na Hang, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, bình yên giữa đại ngàn. Hồ Na Hang như một chiếc gương khổng lồ phản chiếu những tia nắng rực rỡ giữa làn nước xanh màu ngọc bích. Tới đây bạn sẽ được trải nghiệm câu cá, nấu ăn ven hồ, cắm trại, bơi thuyền nan, chèo thuyền Kayak.

Hồ Na Hang
Khung cảnh hồ Na Hang trở nên quyến rũ lạ thường, mặt hồ mờ ảo giăng sương khói, núi cao mây trắng phủ thành tầng

Cọc Vài Phạ

Vẻ đẹp mang tính biểu tượng của du lịch Na Hang là núi “Cọc Vài Phạ” nằm phía thượng nguồn giữa hồ Na Hang trên địa phận huyện Lâm Bình. Trong tiếng của dân tộc Tày thì “ Cọc Vài Phạ” nghĩa là Cọc buộc Trâu trời gắn liền với truyền thuyết về chàng Tài Ngao khổng lồ xưa kia của đại ngàn.

Nhìn từ xa Cọc Vài Phạ khá nhỏ so với dãy núi xung quanh, đứng đơn độc giữa một vùng nước. Nhưng bạn đừng vì thế mà nghĩ rằng nó nhỏ bé. Nó chỉ nhỏ bé so với những dải núi khác, còn khi thuyền đến gần bạn sẽ thấy độ lớn của cột đá này và cảm giác của bạn sẽ thay đổi hoàn toàn.

CỌc Vài
Cọc Vài Phạ là biểu tượng của du lịch Na Hang

Cọc Vài Phạ cao đến 50 mét là một cột đá tự nhiên khổng lồ. Khi mực nước sông Gâm xuống thấp (thường là trong những mùa cấy dưới xuôi phía đầu nguồn phải xả nước để phục vụ nông nghiệp) cọc Vài Phạ sẽ có một độ cao rõ nét. Những khi mặt nước hồ đầy, chiếc cọc này sẽ có cảm giác như bị ngắn lại.

Thác Khuổi Nhi

Để đến được thác Khuổi Nhi du khách cần phải đi thuyền trên hồ thủy điện Na Hang để đặt chân tới khu rừng giữa lòng hồ. Con đường chinh phục ngon thác hùng vĩ hoang dại xứ Tuyên này không khó nhưng cũng không hề đơn giản. Chặng đường khá dài 3km kể từ đỉnh thác cho tới bến thuyền là một thử thách cho du khách.

Tuy nhiên bạn có thể khám phá từng phần của con thác bởi nơi đây được chia ra thành từng bậc như nấc thang của đại ngàn. Các bậc thang cứ hướng cao dần về phía đỉnh, dọc theo 2 bên là muôn loài thực vật vô cùng phong phú của rừng nguyên sinh Na Hang.

KHuổi Nhi
Bạn có thể khám phá từng phần của con thác bởi nơi đây được chia ra thành từng bậc như nấc thang của đại ngàn.

Lên thác Khuổi Nhi thích nhất vẫn là hoạt động leo thác, tắm thác, cho cá rỉa chân. Với chiều dài khoảng 3 km, thác đổ từ trên đỉnh núi xuống vách đá với dòng nước trong, mát lạnh. Thác có nhiều tầng, nước chảy mạnh, tung bọt vào vách núi trắng xóa. Những giọt nước nhỏ theo gió bay ly ty tạo một không gian mát lạnh.

Du lịch thác Khuổi Nhi, hồ Na Hang cần tránh mùa mưa lũ từ tháng 7 tới tháng 10. Thời điểm đẹp nhất là vào đầu mùa hè, từ tháng 5 tới cuối tháng 6. Sau khi những cơn mưa dầu mùa trút xuống, bầu trời trong xanh nắng đẹp, nước lòng hồ xanh ngắt. Và hòa mình vào con thác Khuổi Nhi kiêu sa tuôn chảy dòng nước mát lành.

Khuổi Nhi
Vẻ đẹp như tranh thủy mặc của thác Khuổi Nhi

 

Nguyên Vy t/h