Hoá chất Đức Giang (DGC) hé lộ kế hoạch về “quả đấm thép” Bauxite - Nhôm quy mô 2,3 tỷ USD

Ngày 29/3, Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý về kế hoạch kinh doanh và hoạt động đầu tư.

Hé lộ thông tin về “quả đấm thép” 2,3 tỷ USD tại tỉnh Đắk Nông

Hoá chất Đức Giang
Ban lãnh đạo Hoá chất Đức Giang giữ quan điểm thận trọng về kết quả kinh doanh năm nay.

Tại Đại hội, cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC – sàn HoSE) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu hợp nhất 10.202 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2023, nhưng mục tiêu lãi sau thuế lại giảm 4,4%, còn 3.100 tỷ đồng.

Trước thắc mắc của cổ đông về việc mục tiêu lợi nhuận “cài số lùi”, ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch HĐQT Hoá chất Đức Giang thẳng thắn cho biết: “Năm nay, phấn đấu có lãi 3.000 tỷ đồng là không hề đơn giản, chưa kể vấn đề điện tăng giá. Hiện tại, tình hình tiêu thụ của tập đoàn vẫn tốt, có hàng là bán hết, nhưng giá không được cao”.

Hiện các phân xưởng của tập đoàn đang hoạt động với công suất tối đa để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, Hoá chất Đức Giang vẫn giữ quan điểm thận trọng về kết quả kinh doanh trong năm nay

Ông Đào Hữu Huyền cũng cho biết kết quả kinh doanh quý 1/2024 sẽ không quá tích cực với doanh thu ước đạt 2.200 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 700 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm thông tin về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, lãnh đạo Hoá chất Đức Giang cho biết, tập đoàn dự kiến dành 500 tỷ đồng trong năm nay để xây dựng Tổ hợp Xút chất dẻo tại Nghi Sơn giai đoạn 1 và chi 10 tỷ đồng cho việc mở rộng, nâng cấp trữ lượng tại Khai trường 25. Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu và khảo sát để có giấy phép đầu tư cho dự án Alumin.

Đại hội đồng cổ đông Hoá chất Đức Giang
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Hoá chất Đức Giang.

Đáng chú ý, ông Đào Hữu Huyền tiết lộ, Hoá chất Đức Giang đã ký Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Đắk Nông về việc đầu tư dự án Bauxite - Nhôm tại tỉnh này.

Chủ tịch Hoá chất Đức Giang khẳng định dự án này sẽ là "quả đấm thép" của tập đoàn trong vòng 30 - 40 năm nữa. Đây cũng là một trong số những lý do khiến tập đoàn quyết tâm duy trì lượng tiền mặt “khủng”, lên đến 10.000 tỷ đồng.

Trước đó, hồi giữa năm 2022, UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý cho Hoá chất Đức Giang nghiên cứu, khảo sát vị trí mỏ bauxite tại huyện Tuy Đức và huyện Đắk Song, đặt nhà máy chế biến alumin tại huyện Đắk Song.

Quy mô khai thác dự án này dự kiến khoảng 14,4 triệu tấn quặng bauxit/năm, và 3 nhà máy tuyển quặng sẽ được xây dựng với công suất 5,8 triệu tấn quặng tinh/năm. Tổng mức đầu tư của cả hai giai đoạn là 57.000 tỷ đồng (tương đương 2,3 tỷ USD). Ước tính dự án đóng góp hơn 4.800 tỷ đồng cho ngân sách tỉnh Đắk Nông hàng năm khi đi vào hoạt động.

Ông Đào Hữu Huyền khẳng định Hoá chất Đức Giang hiện đã đủ nguồn lực để thực hiện, không chỉ dừng lại ở vốn đầu tư 1 tỷ USD ban đầu mà còn đến từ nguồn vốn vay 14.500 tỷ đồng từ Ngân hàng Vietcombank và 10.000 tỷ tiền mặt huy động từ cổ đông, ông Đào Hữu Huyền nói.

“Tuy nhiên, đây là dự án rất nhạy cảm và cũng cần nhiều ý kiến của các bộ, ban, ngành và Chính phủ nên để đưa ra kế hoạch xây dựng là rất khó. Hoá chất Đức Giang kỳ vọng sẽ có được giấy chứng nhận đầu tư trong ít nhất 2 năm nữa. Cộng thêm 2 năm xây dựng, sẽ cần ít nhất 4 - 5 năm để đưa dự án vào hoạt động”, lãnh đạo Hoá chất Đức Giang chia sẻ.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, theo hãng chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), Hoá chất Đức Giang hiện đã nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng và đang chờ chỉ đạo của Chính phủ về việc ban hành cơ chế đặc thù cho dự án, hướng tới việc nhận giấy phép đầu tư trong năm 2024 và có thể khởi công xây dựng dự án ngay trong năm 2025.

Đã chào mẫu nguyên liệu chính cho pin xe điện LFP đến các đối tác nước ngoài

Một vấn đề nóng khác tại Đại hội là tiềm năng phát triển của Hoá chất Đức Giang trong làn sóng bán dẫn, ông Đào Hữu Duy Anh - Tổng Giám đốc Hoá chất Đức Giang cho biết, nếu Việt Nam sản xuất chất bán dẫn, Hoá chất Đức Giang chắc chắn sẽ hưởng lợi.

Đặc biệt, ông Đào Hữu Duy Anh cho biết, Hoá chất Đức Giang đang tiến hành nghiên cứu để bước đầu đạt yêu cầu cao hơn từ các nhà máy bán dẫn về độ tinh khiết của hoá chất.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức, sản phẩm phốt pho vàng của Hoá chất Đức Giang hiện được các nhà sản xuất chất bán dẫn ưa chuộng nhờ độ tinh khiết cao hàng đầu trên thị trường cùng với đó là khả năng cạnh tranh về giá cả, chi phí.

Về vấn đề sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), ông Đào Hữu Huyền cho biết, việc sản xuất pin là nằm trong khả năng của Hoá chất Đức Giang do tập đoàn có thể sản xuất được FePO4 - nguyên liệu chính của LFP và đã chào mẫu FePO4 đến các đối tác Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Tuy nhiên, Hoá chất Đức Giang đang chỉ định dừng ở việc sản xuất FePO4 thay vì sản xuất pin hoàn chỉnh do cần nhập nhiều nguyên vật liệu khác và việc làm pin hoàn chỉnh vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Giá cổ phiếu DGC Hoá chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tăng trưởng của Hoá chất Đức Giang (DGC) sẽ phụ thuộc vào việc M&A Phốt pho Apatit Việt Nam?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Việc nghiên cứu, sản xuất pin LFP đã được Hoá chất Đức Giang thực hiện từ cách đây 2 năm. Thời gian đầu, doanh nghiệp này từng có sự hợp tác với hãng xe điện VinFast để nghiên cứu. Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch HĐQT Hoá chất Đức Giang, VinFast có ý định tự sản xuất nên sự hợp tác giữa hai bên đã không còn.

Để đẩy nhanh việc triển khai kế hoạch, Hoá chất Đức Giang đã mua lại 51% cổ phần của Công ty Cổ phần Ắc quy Tia Sáng (Tibaco, mã cổ phiếu TSB) để tận dụng nền tảng công nghệ, kinh nghiệm sản xuất của doanh nghiệp này. Tibaco là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong việc sản xuất các loại ắc quy công nghiệp phức tạp và xuất khẩu trực tiếp ắc quy các loại, phụ kiện, nguyên vật liệu và máy móc phục vụ sản xuất ắc quy sang Hàn Quốc, Thuỵ Điển, Anh…

Duy Quang