Hoàng Anh Gia Lai (HAG) nói gì trước việc chậm trả lãi trái phiếu và nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Các báo cáo mới đây cho thấy Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG) chưa thanh toán lãi hai kỳ liên tiếp của lô trái phiếu trị giá hơn 5.200 tỷ đồng liên quan đến Ngân hàng BIDV. Đồng thời, doanh nghiệp này bị đơn vị kiểm toán lưu ý về khả năng hoạt động liên tục.

Chậm thanh toán lãi trái phiếu hai kỳ liên tiếp đối với BIDV

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG – sàn HoSE) vừa có báo cáo tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến ngày 30/6 với nhiều thông tin đáng chú ý.

Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai đã thanh toán nốt phần lãi 29,6 tỷ đồng chưa trả từ một năm trước của lô trái phiếu HAG2012.300. Lô trái phiếu này được phát hành vào tháng 6/2012 và sẽ đáo hạn vào tháng 9/2023, có giá trị lưu hành là 300 tỷ đồng.

Trái phiếu Hoàng Anh Gia Lai
Báo cáo về tình hình thành toán trái phiếu đến ngày 30/6/2023 của Hoàng Anh Gia Lai.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại chưa thanh toán lãi hai kỳ liên tiếp của lô trái phiếu HAGLBOND16.26 với tổng số tiền phải trả là gần 356 tỷ đồng. Hoàng Anh Gia Lai cho biết nguồn tiền để thanh toán khoản tiền lãi này đến từ khoản nợ của nhóm Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã cổ phiếu HNG – sàn HoSE) và các công ty con. Đồng thời, Hoàng Anh Gia Lai cho biết hiện tại HAGL Agrico đã thỏa thuận lộ trình trả nợ 3 bên và thanh lý một số tài sản không sinh lợi của công ty.

Được biết, lô trái phiếu HAGLBOND16.26 được phát hành ngày 30/6/2016, kỳ hạn 10 năm, có tài sản đảm bảo với tổng giá trị là 6.596 tỷ đồng. Trái chủ của lô trái phiếu này là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã cổ phiếu BID – sàn HoSE).

Hiện tại, giá trị trái phiếu đang lưu hành còn lại là 5.271 tỷ đồng, bao gồm: 1.157 tỷ đồng tiền gốc và 2.707 tỷ đồng tiền lãi. Lãi suất của lô trái phiếu này được tính bằng mức trung bình lãi suất huy động tiết kiệm 12 tháng của 4 ngân hàng quốc doanh cộng thêm biên độ 3%.

Hoàng Anh Gia Lai hiện cam kết thời hạn thanh toán với nhà đầu tư nắm giữ lô trái phiếu này là quý 3/2023. Hồi tháng 9/2022, doanh nghiệp này đã thông báo trả một phần nợ gốc trái phiếu hơn 600 tỷ đồng cho Ngân hàng BIDV.

Theo hợp đồng đặt mua và hoán đổi trái phiếu giữa HAGL với BIDV, số tiền dùng để trả được lấy từ việc thu nợ của HAGL Agrico và nguồn tiền từ hoạt động sản xuất - kinh doanh. Hoàng Anh Gia Lai cũng đã công bố việc ký kết thoả thuận cam kết với HAGL Agrico và Ngân hàng BIDV về việc tách bạch, giải chấp/giải trừ nghĩa vụ bảo đảm đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của nhóm HAGL Agrico ra khỏi nghĩa vụ trái phiếu Hoàng Anh Gia Lai năm 2016. Đồng thời, tài sản của Hoàng Anh Gia Lai chỉ bảo đảm cho nghĩa vụ đối với trái phiếu của tập đoàn này.

Xem thêm: "Ngân hàng Sacombank (STB) có thể gặp khó khi Bamboo Airways lỗ kỷ lục" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai

Xét về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2023 đã được soát xét, lợi nhuận nửa đầu năm nay của Hoàng Anh Gia Lai đạt 385 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, và giảm 20 tỷ đồng so với báo cáo doanh nghiệp này tự lập. Như vậy, Hoàng Anh Gia Lai đã ghi nhận lãi 9 quý liên tiếp.   

Hoàng Anh Gia Lai cổ phiếu HAG
Ý kiến của hãng kiểm toán Ernst & Young về yếu tố khăng chắc chắn về khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai. (Nguồn: BCTC bán niên 2023 đã soát xét Hoàng Anh Gia Lai)

Tuy nhiên, đơn vị kiếm toán là Ernst & Young lưu ý, có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai. Cụ thể, theo Ernst & Young, tính đến ngày 30/6/2023, Hoàng Anh Gia Lai đang lỗ lũy kế 2.959 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn là 2.004 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng trái phiếu và đang chưa thanh toán các khoản nợ gốc vay và lãi trái phiếu đến hạn thanh toán.

Giải trình trước ý kiến của đơn vị kiếm toán, Hoàng Anh Gia Lai cho biết, tại ngày lập báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét, doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Chuối, Sầu riêng, Heo sẽ giúp đem về 2.000 tỷ lợi nhuận mỗi năm?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan. Công ty đang trong quá trình đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn, đồng thời hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2023.

Hoàng Anh Gia Lai khẳng định có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.

Tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức hồi cuối tháng 8 vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai khẳng định doanh nghiệp này sẽ làm tốt trên 3 mảng “chuối - heo - sầu riêng” và rất tự tin để nói về bức tranh kinh doanh của tập đoàn này trong vòng 3 năm tới.

Về lĩnh vực chăn nuôi heo, mặc dù giá heo hơi biến động nhưng Hoàng Anh Gia Lai đã thu lời 1 triệu đồng/con. Trong khi đó, giá chuối hiện đang ở mức 10,5 USD/thùng, mà thương hiệu chuối của Hoàng Anh Gia Lai đã có chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc từ nhiều năm nay, theo ông Đoàn Nguyên Đức.

Về lĩnh vực trồng sầu riêng, vị lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho biết, doanh nghiệp đang quyết tâm đến năm 2024 sẽ thu hoạch được 500 ha sầu riêng và doanh số sầu riêng có thể không vượt doanh số từ chuối, nhưng lợi nhuận chắc chắn cao hơn trồng chuối.

“Với tình hình khả quan như hiện nay thì đến năm 2024 trở đi chắc chắn lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai không dưới 2.000 tỷ/năm", ông Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh.

Duy Quang