Hợp tác kinh tế Việt Nam - Saudi Arabia ghi nhận tăng trưởng, còn nhiều dư địa để thúc đẩy

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham gia đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Saudi Arabia.

Ngày 18/10/2023, ngay sau khi đến thủ đô Riyadh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham dự buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ với Lãnh đạo 3 doanh nghiệp lớn của Saudi Arabia và khu vực Vùng Vịnh là Tập đoàn Zamil, Tập đoàn Lulu và Tập đoàn Ajlan & Bros.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm Ả-rập Xê-út

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Zamil của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Tại các buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ chính trị, ngoại giao Việt Nam - Saudi Arabia phát triển tốt đẹp, tin cậy lẫn nhau, hợp tác kinh tế song phương ghi nhận sự tăng trưởng và còn nhiều tiềm năng, dư địa để thúc đẩy...

Đây là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước mở rộng quan hệ hợp tác, kết nối giao thương. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, doanh nghiệp trong triển khai các thủ tục mở rộng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm Ả-rập Xê-út

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự buổi tiếp Giám đốc Tập đoàn Lulu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Lãnh đạo ba doanh nghiệp Saudi Arabia đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về hoạt động của các công ty và kế hoạch hợp tác với Việt Nam.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được và triển vọng phát triển kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ba doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực khác, tăng cường tỉ lệ nội địa hóa, ưu tiên đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại, tăng hàm lượng công nghệ cao, bền vững, thân thiện với môi trường. Thủ tướng cũng tán thành với đề xuất về việc cần tăng cường kết nối hàng không, xem xét việc mở đường bay thẳng để tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại, đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm Ả-rập Xê-út
Thủ tướng Chính phủ tiếp Phó Giám đốc điều hành Công ty Ajlan & Bros

Ngày 19/10/2023, tại Trụ sở Liên đoàn các Phòng Thương mại Saudi Arabia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Saudi Arabia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Saudi Arabia

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Saudi Arabia

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh những bước phát triển tốt đẹp trên chặng đường gần 25 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Saudi Arabia đã tạo đà thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.

Đánh giá quy mô thương mại song phương trong 10 năm trở lại đây liên tục tăng trưởng tích cực, năm 2022 đã đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng 32,4% so với năm 2021, Bộ trưởng khẳng định Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm Ả-rập Xê-út
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ả-rập Xê-út

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao vai trò, vị trí của Saudi Arabia, là nền kinh tế lớn nhất, là đầu tàu kinh tế trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (Khối GCC), đồng thời thông tin về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, hiện đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 410 tỷ USD, là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 735 tỷ USD và đang là thành viên đầy đủ của 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với hầu hết các đối tác kinh tế lớn trên thế giới.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và trở thành điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn với sự hiện diện của gần 36.000 dự án, tổng vốn đăng ký đạt trên 435 tỷ USD đến từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với kết quả đó, Việt Nam được Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển đưa vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới.

Với tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, Bộ trưởng khẳng định hai bên còn nhiều dư địa để phát triển hợp tác đầu tư, kinh doanh. Về thương mại, phía Saudi Arabia có thể nghiên cứu đa dạng hóa nguồn nhập khẩu từ Việt Nam đối với các mặt hàng điện tử, dệt may, da giầy, hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất, thủ công mỹ nghệ... và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, hóa dầu, hợp tác về dịch vụ và khai thác dầu khí, tài chính...

Trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng, với tiềm lực mạnh về tài chính và ngành công nghiệp dầu mỏ phát triển, các doanh nghiệp Saudi Arabia có thể xem xét khả năng đầu tư tại Việt Nam các dự án năng lượng (dầu khí, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh, phát triển hạ tầng năng lượng, chuyển đổi năng lượng xanh…), công nghiệp cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, điện tử, hóa chất và các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ tài chính, ngân hàng, logistics...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia và Công ty Data Management Cooperation về hợp tác thúc đẩy thương mại
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm Ả-rập Xê-út

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia và Công ty Data Management Cooperation về hợp tác thúc đẩy thương mại

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Thủ tướng Chính phủ và đoàn chính thức chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước.

Dự kiến chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Tổng Thư ký GCC, tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực và Phát triển xã hội và một số quỹ đầu tư, doanh nghiệp của Saudi Arabia.

Huyền My