Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà: Góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn tại địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, bước đầu hình thành các sản phẩm đặc trưng gắn với từng địa phương…

Tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các ngành địa phương tập trung phát triển sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, đặc biệt là khu vực miền núi, đồng bào dân tộc, gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường góp phần phát triển sản xuất bền vững…

Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà
Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà đã xuất ra thị trường trên 12 loại sản phẩm, trong đó có 5 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Thực hiện chủ trương trên, Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà được thành lập 2018 chỉ với 7 thành viên và vốn điều lệ 500 triệu đồng, đến nay vốn điều lệ đã tăng lên 5 tỷ đồng với 37 thành viên (Đa số là người đồng bào Dân tộc thiểu số Thôn Nước Tăm, xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi). Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà hoạt động theo luật Hợp tác xã 2012 với nghành nghề chính là Chăn nuôi, trồng trọt và chế biến nông sản đặc sản của địa phương.

Mục tiêu chính của Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà là hỗ trợ các thành viên Hợp tác xã từ khâu cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào cũng như bao tiêu sản phẩm đầu ra. Để hỗ trợ tốt cho các thành viên, Hợp tác xã luôn đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, đầu tư trang thiết bị máy móc để bảo quản sản phẩm và chế biến sâu sản phẩm để gia tăng giá trị nông sản. Đến nay Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà đã đầu tư: Máy sấy lạnh, máy hút chân không, máy sấy nhiệt, máy trộn, máy ép viên, lò xông khói...

Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà
Các sản phẩm của Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà đã được bày bán trong các cửa hàng của hệ thống siêu thị BigC và một số chuỗi, cửa hàng mi ni khác.

Hiện nay Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà đã xuất ra thị trường trên 12 loại sản phẩm, trong đó có 5 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP: Gà Kiến Sơn Hà, Gà Đen S, Mắm Cá Niên S, Khổ Qua Rừng Sấy S, Ớt Xiêm Rừng Ngâm Dấm. Các sản phẩm của Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà đã được bày bán trong các cửa hàng của hệ thống siêu thị BigC và một số chuỗi, cửa hàng mi ni khác.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong năm 2024 Hợp tác xã Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà sẽ đầu tư xây dựng mới Cơ sở chế biến để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, đầu tư công nghệ chế biến để nâng hạng các sản phẩm OCOP, mở rộng kênh phân phối qua các sàn thương mại điện tử...

Nông Nghiệp Sạch Sơn Hà
Thời gian tới, ngoài phân phối sản phẩm qua các siêu thị, gian hàng thương mại, Hợp tác xã Nông nghiệp Sạch Sơn Hà tích cực mở rộng kênh phân phối qua các sàn thương mại điện tử.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, Hợp tác xã Nông nghiệp Sạch Sơn Hà đã thể hiện được vai trò, uy tín đối với các thành viên và nhân dân địa phương. Doanh thu của Hợp tác xã liên tục tăng từng năm, tạo công ăn việc làm, tiêu thụ sản phẩm nông sản, nâng cao thu nhập bình quân cho các hộ thành viên là người đồng bào dân tộc, qua đó góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi diện mạo nông thôn tại địa phương.

Nguyên Khang