Trong quý 4/2023, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng trưởng 3,7% và 25,8% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện.
Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần và lãi ròng của Vinamilk lần lượt đạt hơn 60.300 tỷ đồng và hơn 9.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 0,7% và 5,2% so với năm 2022.
Trong đó, doanh thu thành phẩm chiếm 94% tổng doanh thu, tăng 0,7% so với năm 2022. Doanh thu nội địa tiếp tục đóng góp nhiều nhất, khoảng 83% vào doanh thu thành phẩm của Vinamilk. Mức này chỉ giảm không đáng kể 0,2% so với năm 2022 và thấp hơn nhiều so với mức giảm 1% của toàn ngành sữa Việt Nam (theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen).
Về cơ cấu sản phẩm, hãng chứng khoán ACB Securities (ACBS) cho biết, các dòng sản phẩm sữa đặc và sữa chua của Vinamilk ghi nhận tăng trưởng dương trong khi doanh thu sữa nước hầu như đi ngang. Tuy nhiên, nhóm sữa bột vẫn đối mặt thách thức khi ghi nhận doanh thu sụt giảm.
Doanh thu từ thị trường nước ngoài của Vinamilk trong năm 2023 đã tăng 5,4% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài, gồm AngkorMilk ở Campuchia và Driftwood ở Mỹ, tăng 6,5% và doanh thu xuất khẩu tăng 4,4% so với năm 2022. Ngoài thị trường chính là Trung Đông, Vinamilk ghi nhận một số tín hiệu tích cực từ các thị trường mới ở châu Á.
Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk tiếp tục được mở rộng, đạt 40,7% trong năm 2023 so với mức 39,9% trong năm 2022, nhờ giá sữa nguyên liệu giảm. Mặc dù có xu hướng nhích lên trong thời gian gần đây nhưng giá của một số nguyên liệu sữa chính (bột sữa nguyên kem - WMP) vẫn đang trong xu hướng giảm kể từ nửa cuối năm 2022 nhờ Trung Quốc giảm nhập khẩu, và dao động quanh vùng giá của giai đoạn 2019 - 2020.
Trong ngắn hạn (quý 1/2024), Vinamilk đã chốt giá WMP ở mức thấp, dao động khoảng 2.700 - 2.800 USD/tấn - mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại. Tác động tích cực từ giá sữa nguyên liệu thuận lợi được kỳ vọng sẽ đưa lãi ròng của Vinamilk tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới. Hiện ACBS dự phóng lãi ròng của Vinamilk tăng trưởng 11%, đạt hơn 9.800 tỷ đồng trong năm 2024.
Đại diện Vinamilk cho biết, công ty sẽ tiến hành nâng cấp các cửa hàng trong hệ thống 653 cửa hàng giới thiệu sản phẩm trong thời gian tới và tăng cường hoạt động bán hàng trực tuyến. Trong năm 2023, kênh cửa hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lên tới 13%; trong khi đó, kênh bán hàng trực tuyến có mức tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ với hơn 4 triệu đơn hàng.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 5/2, thị giá cổ phiếu VNM đạt 68.000 đồng/cổ phiếu.