Indonesia sẽ ngưng xuất khẩu đồng vào năm 2024

Indonesia, quốc gia xuất khẩu quặng đồng lớn thứ 3 thế giới, vừa cho biết có thể sẽ ngưng xuất khẩu quặng đồng thô vào tháng 5/2024, điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến ngành luyện kim Trung Quốc và Nhật Bản.
Indonesia sẽ cấm xuất khẩu đồng
Indonesia dự kiến sẽ ngưng xuất khẩu đồng thô trong năm 2024 nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp khai khoáng và luyện kim. (Ảnh: Reuterrs)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa cho biết Indonesia sẽ ngừng xuất khẩu đồng thô khi hai công ty sản xuất đồng lớn nhất nước này là Freeport Indonesia và Amman Mineral hoàn thành nhà máy luyện và xử lý nguyên liệu đồng thô. Dự kiến hai công ty này sẽ đưa vào vận hành dây chuyền tinh chế đồng vào tháng 5/2024.  

Ông Widodo khẳng định: “Nếu Freeport Indonesia và Amman Mineral hoàn thành các nhà máy luyện đồng, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ không xuất khẩu đồng thô nữa”.

Indonesia cũng vừa đồng ý tiếp tục cho phép cả hai công ty trên tiếp tục được phép xuất khẩu tinh quặng đồng cho đến khi các dây chuyền tinh chế đồng đi vào hoạt động chính thức. Indonesia hiện là quốc gia khai thác đồng lớn thứ 6 thế giới và là nước xuất khẩu quặng đồng lớn thứ 3 thế giới.

Việc ngưng xuất khẩu đồng thô là động thái mới nhất của Indonesia trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp khai khoáng và luyện kim theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thay vì chỉ xuất khẩu khoáng sản thô.

Giới quan sát nhận định Tổng thống Indonesia đang muốn nhân rộng thành công của kế hoạch phát triển chế biến nickel trong nước sau khi cấm xuất khẩu quặng nickel. Từng là quốc gia xuất khẩu quặng nickel lớn nhất thế giới, Indonesia đã ngừng xuất khẩu vào tháng 1/2020. Động thái này đã giúp thu hút các doanh nghiệp nước ngoài - chủ yếu từ Trung Quốc - đầu tư xây dựng các nhà máy tinh luyện nickel ở nước này.

Indonesia đang kêu gọi nhiều tập đoàn nước ngoài xây dựng các nhà máy chế biến nickel và sản xuất pin xe điện tại nước này nhằm hình thành chuỗi liên kết sản xuất nickel khép kín, từ khai thác thô đến sản xuất sản phẩm hoàn thiện.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia đã thông báo, trong năm nay, Indonesia có thể cấm xuất khẩu quặng bauxite - nguyên liệu thô chủ chốt để sản xuất nhôm. Indonesia hiện là nước cung ứng quặng bauxite lớn thứ sáu và có trữ lượng lớn thứ năm thế giới.

Việc nước này cấm xuất khẩu bauxite và quặng đồng thô có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động luyện kim của nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong những tháng gần đây, giá kim loại đồng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm do giới đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng suy yếu trong thời gian tới trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc có thể yếu hơn kỳ vọng. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định nhu cầu sử dụng đồng trong trung và dài hạn sẽ tăng cao do đây là kim loại quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng của toàn cầu. Do đó, với vị thế sở hữu trữ lượng đồng và nickel lớn, Indonesia sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu.

Tường Vy