Kéo giảm chi phí logistics, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Để cắt giảm chi phí logistics cần một kế hoạch vừa cụ thể, vừa tương đối bao quát, liên quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 diễn ra trong 2 ngày, 25 và 26/11/2020. Qua 7 lần tổ chức, Diễn đàn đã trở thành một địa chỉ tin cậy, thể hiện mạnh mẽ tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các đối tượng liên quan trong lĩnh vực logistics; không ngừng thiết lập và tăng cường mối liên kết giữa các bên liên quan.

Chia sẻ với phóng viên về những giải pháp cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kéo giảm chi phí logistics sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, cần có một kế hoạch vừa cụ thể, vừa tương đối bao quát, liên quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

cắt giảm chi phí logistics
Ông Trần Thanh Hải chia sẻ những giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về thực trạng của ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nặng nề từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19?

Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: Thời gian qua, dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, năm 2020 là một năm rất đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 đã tác động sâu sắc đến đời sống - kinh tế - xã hội, trong đó có ngành dịch vụ logistics.

Có thể thấy, nửa đầu năm 2020, tác động đó chưa rõ rệt khi lượng hàng hóa tồn kho vẫn còn lớn. Tuy nhiên, đến nửa sau của năm thì đã bắt đầu thể hiện rõ hơn khi sản xuất suy yếu, lượng hàng hóa trên thế giới cũng như trong nước có sự sụt giảm đáng kể.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để duy trì hoạt động kinh doanh trong thời điểm khó khăn như thế này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tận dụng thị trường nội địa thông qua các mặt hàng mới để tiếp tục tồn tại.

Bên cạnh yếu tố như chất lượng hàng hóa, mở cửa thị trường… thì logistics là một thành phần vô cùng quan trọng trong năng lực cạnh tranh. Chính vì vậy,  kéo giảm chi phí logistics xuống, sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.     

Điển hình như việc vận chuyển các mặt hàng trang thiết bị y tế phòng dịch đến các thị trường có nhu cầu khi mà nước ta đang xuất khẩu rất tốt các mặt hàng này ra thế giới.

Thêm vào đó, một số mặt hàng cũng đang duy trì được kim ngạch xuất khẩu tốt như thiết bị gia dụng, nông sản…, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics có điều kiện duy trì được dịch vụ tương ứng để hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên nhìn chung, các doanh nghiệp logistics vẫn còn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô vốn thấp, để vượt qua được giai đoạn khó khăn này cũng là cả một thách thức lớn.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì cũng rất cần sự chung tay của cộng đồng. Ví như các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp logistics nội. Đó chính là sự hỗ trợ để các doanh nghiệp này tiếp tục duy trì hoạt động của mình.

chi phí logistics
Trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020, các đại biểu tham gia đã có cơ hội đi thực tế, khảo sát một số trung tâm dịch vụ logistics để tìm hiểu, cũng như có những góc nhìn khách quan về ngành logistics

Phóng viên: Như vậy, chi phí logistics cao là một trong những rào cản để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Với vị trí là cơ quan quản lý, Bộ Công Thương sẽ có giải pháp hỗ trợ như thế nào để vừa tạo ra sự gắn kết giữa doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất khẩu cũng như giảm thiểu được chi phí logistics, thưa ông?

Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: Để cắt giảm chi phí logistics cần một kế hoạch vừa cụ thể, vừa tương đối bao quát, liên quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Trước hết đó là hệ thống về hạ tầng, về cơ sở vật chất cần được nâng cấp, hoàn thiện. Đặc biệt là sự kết nối giữa những phương thức vận tải cần được cải thiện, để tránh việc dồn quá nhiều vào một phương thức vận tải như đường bộ, trong khi đó không khai thác hiệu quả được các phương thức khác như đường sắt, đường thủy.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện về hệ thống pháp luật, các cơ chế chính sách thúc đẩy cho dịch vụ logistics phát triển.

Mặt khác, bản thân doanh nghiệp logistics cũng cần có một kế hoạch của mình để chủ động nâng cấp dịch vụ, đáp ứng được chất lượng theo đúng yêu cầu của khách hàng. Qua đó phát triển thị trường trong nước và nước ngoài.

Đáng chú ý, các yếu tố về nhân lực và công nghệ cũng vô cùng quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Bởi vì đây là những yếu tố giúp cho doanh nghiệp trong điều kiện nguồn vốn chưa nhiều, quan hệ chưa có…, thì công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động một cách chuyên nghiệp, hiệu quả hơn và tiết giảm chi phí.

Ngoài ra, yếu tố về sự liên kết giữa các doanh nghiệp logistics khá cần thiết khi mà đa số các doanh nghiệp trong ngành này đều nhỏ và sự liên kết hiện nay vẫn còn đang rất rời rạc, chưa tạo nên sức mạnh tập thể để cùng phát triển. Về yếu tố này, vai trò của các hiệp hội, chính quyền địa phương là rất cần thiết.

Phóng viên: Thời gian qua, công nghệ đã trở thành một trong những yếu tố sống còn đối với hoạt động kinh tế - sản xuất. Ông đánh giá thế nào về việc ứng dụng hiệu quả hạ tầng công nghệ trong quá trình phát triển của dịch vụ logistics Việt Nam?

Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: Hạ tầng luôn là một yếu tố thiết yếu đối với sự phát triển của dịch vụ logistics. Trong những năm qua, hạ tầng logistics nước ta cũng đã có chuyển biến rất tích cực, từ sự phát triển của hạ tầng cao tốc, cảng biển, sân bay… được nâng cấp, hoặc xây mới hay các trung tâm logistics, các cơ sở kho bãi hiện nay đã mọc lên khá nhiều.

Đáng chú ý, bên cạnh số lượng, chất lượng cũng nâng cao. Điển hình là ứng dụng các công nghệ mới trong việc quản lý kho hàng và sử dụng các trang thiết bị tự động, tự động hóa quá trình nhập kho, xuất kho…

Thông qua đó, không chỉ giúp giảm bớt nhân lực, mà quan trọng hơn có thể giúp kho hàng quản lý chính xác, hiệu quả và tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

[Quảng cáo]

Hạ An