Khám phá nhà hát khổng lồ mang dáng dấp nhà thờ Hồi giáo ở Trung Quốc

Lấy cảm hứng từ hình dáng và kết cấu nhà thờ Hồi giáo ở Oman, Công ty kiến trúc DUTS Design đã hiện thực hóa một nhà hát khổng lồ ở Lâm Hạ, Trung Quốc với đường kính 90 mét và chiều cao 46 mét, có sức chứa 1.052 khán giả.

Theo yêu cầu của chủ đầu tư, Công ty thiết kế DUTS Design phải chuyển hình dạng và kết cấu của nhà thờ Hồi giáo lớn của Oman thành một nhà hát lớn. Yêu cầu này đã mang lại những thách thức lớn cho nhóm thiết kế.

Nhà hát
Nhà hát mang kiến trúc nhà thờ Hồi giáo

Trong đó, khó khăn lớn nhất là làm thế nào để áp dụng tỷ lệ của nhà thờ Hồi giáo lớn vào một tòa nhà lớn hơn nhiều và làm thế nào để tích hợp các kỹ thuật thiết kế hiện đại vào thiết kế truyền thống này để tạo ra một biểu tượng kiến ​​trúc đương đại với đặc điểm trung đông mạnh mẽ.

 

Mái vòm
Kiến trúc đặc trưng của nhà thờ Hồi giáo

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, các nhà thiết kế đã từ bỏ giải pháp đơn giản, rườm rà và tốn kém của rèm nhôm để hiện thực hóa mô hình kết cấu của mái vòm nhà thờ Hồi giáo. Thay vào đó, các dầm thép cắt ngang được hàn vào nhau để “dệt” cấu trúc kết cấu của mái vòm, tương tự như cấu trúc tổ chim của trung tâm thể thao Olympic quốc gia Trung Quốc.

Nhà hát
Kết cấu mái vòm như tổ chim

 

Nhà hát

Nhà hát
Phối cảnh nhà hát

Kết cấu vỏ, kết cấu tường rèm và kết cấu tường màn được kết hợp thành một, tiết kiệm rất nhiều chi phí và làm cho kết cấu của tòa nhà liền mạch như một. Kết quả là tòa nhà dường như không thấm nước ở phía trên và sau đó mở rộng hơn về phía dưới. Mặt tiền màu trắng biến mái vòm thành một sự trừu tượng, tạo ra tác động trực quan mạnh mẽ đến địa điểm.

Nhà hát

Nhà hát
Phối cảnh nhà hát

Để duy trì chiều cao mái vòm trong khi tận dụng tối đa không gian, phần thân chính của nhà hát lớn được nâng lên một tầng. Phần dưới được sử dụng để thiết lập các phòng chờ VIP và khu vực xếp dỡ hàng hóa lớn đáp ứng nhu cầu chức năng.

Khán phòng được chia thành chỗ ngồi trong bể bơi và chỗ ngồi trên sàn. Ghế hồ bơi có sức chứa 860 người, và ghế trên sàn có thể chứa 192 khán giả đến xem chương trình.

Nhà hát

Nhà hát
Mặt tiền màu trắng biến mái vòm thành một sự trừu tượng, tạo ra tác động trực quan mạnh mẽ đến địa điểm.

Nhà hát được chia làm hai phần gồm: hồ bơi âm nhạc có diện dích 120 mét vuông, có sức chứa một dàn nhạc giao hưởng với 100 khán giả; khu vực trung tâm biểu diễn sân khấu có một bên ô tô, 1 sân khấu lớn rộng 15 mét vuông, 1 sân khấu ba lê, bàn xoay đường kính 14 mét, năm sân khấu nâng điện đôi và các chức năng khác.

Nhà hát
Nhà hát có sức chứa 1.050 khán giả

Các khu vực chức năng này có thể được điều khiển bằng máy tính, nâng lên, xoay và di chuyển để hoàn thành việc chuyển đổi cảnh phức tạp trên màn hình và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khác nhau của các vở nhạc kịch, opera, ba lê, kịch và sân khấu.

Nhà hát
Toàn cảnh nhà hát khổng lồ ở Lâm Hạ, Trung Quốc

 

Nguyên Vy biên dịch từ Designboom