Ngôi nhà với những lỗ thông hơi độc đáo giữa làng gốm Bát Tràng

Giữa làng Bát Tràng - ngôi làng có từ thế kỷ 14 và được biết đến với lịch sử lâu đời về đồ gốm sứ có một ngôi nhà được thiết kế độc đáo với những ô cửa trống giống như những chiếc lỗ thông hơi.

Ngôi nhà được thiết kế bới nhóm kiến trúc sư của công ty kiến ​​trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects). Ngoài mục đích sử dụng để ở, ngôi nhà còn có chức năng như một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm gốm sứ truyền thống của phố gốm.

Trong bối cảnh đậm chất văn hóa của ngôi làng, việc sử dụng vật liệu địa phương được nhóm thiết kế ưu tiên. Ngoài ra, chủ sở hữu là một chuyên gia gốm sứ, do đó các kiến ​​trúc sư VTN Architects có thể tận dụng lợi thế của vật liệu.

Bát Tràng
Ngôi nhà với những lỗ thông gió độc đáo

Gốm có tính thẩm mỹ thô và độ bền cao, phù hợp với lớp vỏ bên ngoài của tòa nhà. Toàn bộ mặt tiền của ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gạch gốm. Những viên gạch được làm riêng theo kích thước để tạo ra nhịp điệu xen kẽ, mở ra ở một số không gian ở chỗ này nhưng lại đóng lại ở những không gian khác.

Bat trang
Những ô cửa sổ lớn được lắp kính để tạo ánh sáng

Những khoảng trống nhỏ do vị trí đặt gạch tạo ra đóng vai trò như lỗ thông hơi, lưu thông không khí khắp tòa nhà. Những khoảng trống lớn dọc theo mặt tiền của căn nhà những cây xanh lớn tạo cảm giác mát mẻ.

Bat trang
Xen kẽ là những cây xanh mang lại sự mát mẻ cho ngôi nhà

Nội thất của ngôi nhà được trang trí một cách tối giản. Trong khi ánh sáng mặt trời trực tiếp được lọc bởi mặt tiền bằng gốm và cây xanh tích hợp, thì các khoảng trống bên trong các bức tường gốm được dùng để cân bằng năng lượng mặt trời tỏa ra trong mùa hè.

Bat trang

Bat trang

Bat trang
Những ô cửa kính lớn khiến ngôi nhà tràn ngập ánh sáng

Việc sử dụng điều hòa nhân tạo được loại bỏ bằng hệ thống thông gió ba lớp bao gồm: mặt tiền bằng gốm bên ngoài, không gian xanh xen kẽ và các ô cửa. Các tấm pin mặt trời và bộ thu nước mưa cũng tạo nên một phần của thiết kế bền vững.

Bat trang

Bat trang

Bat trang

Bát Tràng
Những khoảng trống nhỏ do vị trí đặt gạch tạo ra đóng vai trò như lỗ thông hơi, lưu thông không khí khắp tòa nhà.
Bat trang
Ngôi nhà rực rỡ vào ban đêm

Những khung cửa sổ rộng lớn, những khe hở bằng gốm xen kẽ được kết nối bởi khu rừng trong nhà tạo nên một khung tranh sống động nhiều lớp hứa hẹn sẽ mang đến sự thay đổi thú vị cho những người sống tại đây.

Nguyên Vy t/h