Trong những năm vừa qua, khuyến công tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung hỗ trợ các lĩnh vực mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh về công nghiệp. Các lĩnh vực tập trung hỗ trợ như: hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triễn lãm, tổ chức bình chọn các cấp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp; tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân các doanh nghiệp cơ khí và các lĩnh vực khác. Thông qua việc đầu tư máy móc thiết bị mới, tiến tiến, các doanh, cơ sở công nghiệp nông thôn đã chủ động được các đơn hàng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trong năm 2016, công tác tổ chức bình chọn các cấp cũng được tổ chức thực hiện. Theo đó, trong năm đã tổ chức bình chọn 3 cấp là cấp huyện, cấp tỉnh và cấp khu vực. Kết quả công tác bình chọn đã tôn vinh và trao giải cho 51 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện; cho 23 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 08 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Qua công tác bình chọn và vinh doanh ở các cấp, giá trị của các sản phẩm được tôn vinh cũng được nâng lên và được thị trường biết đến thông qua các hoạt động tôn vinh, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều sản phẩm được phát hiện và có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.

Cũng trong năm 2016, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển Công nghiệp đã thực hiện hoàn thành 21 đề án chương trình khuyến công, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn đạt 95,5% so với kế hoạch năm, đã góp phần tích cực cho sự phát triển của công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Chương trình hỗ trợ lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được thực hiện như đào tạo nguồn nhân lực ngành cơ khí để áp ứng thu hút phát triển công nghiệp hỗ trợ. Học viên theo học chương trình được đào tạo với máy móc thiết bị mới, trang bị các kỹ năng trong công việc, được đào tạo tiếng Nhật và được các công ty trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện thực tập và giải quyết việc làm.

Về công tác đào tạo, tập huấn Trung tâm đã phối hợp với Công Ty CP LDT triển khai khóa đào tạo nghề hàn cho hang trăm lao động diễn ra trong vòng 02 tháng thuộc đề án Khuyến công địa phương được triển khai trong năm 2016 “Đào tạo 150 lao động nghề cơ khí đang làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”. Nhằm giúp người lao động sẽ có thêm kiến thức, được tiếp cận với máy móc, thiết bị mới, nâng cao tay nghề thông qua đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.

Trung tâm khuyến công tổ chức tham quan mô hình sản xuất cà phê tại Đắk Lắk

Bên cạnh các hoạt động trên, khuyến công Bà Rịa – Vũng tàu tiếp tục duy trì đội ngũ cộng tác viên khuyến công ở các huyện, xã (Số cộng tác viên đến thời điểm hiện nay là 25 cộng tác viên) cũng được duy trì và năng lực cũng được nâng lên thông qua lớp tập huấn về khuyến công được tổ chức trong năm và tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm cho mạng lưới tại tỉnh Bình Dương và ĐăkLăk trong tháng 7/2016. Đồng thời, để có cơ sở dữ liệu về hiện trạng sản xuất, định hướng phát triển của các cơ sở công nghiệp nông thôn, chương trình điều tra, khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu công nghiệp nông thôn cũng được tiến hành với khoảng 300 doanh nghiệp, cơ sở được khảo sát, thu thập thông tin. Qua đó có cơ sở xây dựng kế hoạch chương trình hỗ trợ thích hợp hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển.

Các đề án chương trình khuyến công được triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn góp phần phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Thông qua các chương trình khuyến công đã cung cấp cho cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp những thông tin, kiến thức cơ bản đáp ứng sự phát triển của mỗi cơ sở, doanh nghiệp.