Lạng Sơn đẩy nhanh thông quan hàng hóa gắn với đảm bảo phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa nâng tăng cường thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu.

Tiếp tục chương trình công tác tại các tỉnh biên giới phía Bắc, ngày 25/3/2021, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về tình hình thương mại biên giới, xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong những tháng đầu năm.

Qua đó triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, thúc đẩy giao thương, xuất khẩu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản chủ lực, trái cây tươi của Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh lạng sơn
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi hơn nữa cho thông quan hàng hóa tại Lạng Sơn trong thời gian tới khi dịch bệnh vẫn chưa thuyên giảm

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong những năm qua, hạ tầng các khu vực cửa khẩu được tỉnh quan tâm đầu tư, do đó đã đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại biên giới qua địa bàn.

Không chỉ vậy, công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những thay đổi trong quản lý hàng nhập khẩu của Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu trong năm 2020 bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước bối cảnh này, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, tăng cường trao đổi, hội đàm với Trung Quốc để thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu. Với nỗ lực của tỉnh, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã dần khôi phục và ổn định.

Đến nay, Lạng Sơn và Quảng Tây đang duy trì thông quan hàng hóa tại 7/12 cặp cửa khẩu. Kết quả, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn Quý I/2021 ước đạt 820 triệu USD, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, báo cáo với đoàn công tác của Bộ Công Thương, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thông tin về những tác động từ các quy định mới của Trung Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; tình hình tạm nhập, tái xuất, hàng hóa gửi kho ngoại quan trong khu vực cửa khẩu của tỉnh; hoạt động quá cảnh, hàng hóa chuyển cửa khẩu.

Đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số nội dung đối với Bộ Công Thương, đặc biệt, kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để các mặt hàng hoa quả đặc sản của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lạng Sơn nói riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá, làm rõ những tác động từ các quy định mới của Trung Quốc đối với việc quản lý nhập khẩu nông thủy sản, thực phẩm, cũng như những tác động ảnh hưởng đến hoạt động thương mại biên giới, tình hình thông quan hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất, hàng hóa chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan…

Bộ công thương làm việc với tỉnh lạng sơn
Đại diện lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiến nghị, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để các mặt hàng hoa quả đặc sản của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lạng Sơn nói riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này

Lắng nghe và chia sẻ những khó khăn với tỉnh UBND tỉnh, các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhận định, Lạng Sơn là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Thứ trưởng đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc mở cửa cho mặt hàng thạch đen xuất khẩu sang thị trường này, cũng như nỗ lực của UBND tỉnh và các Sở, ban ngành, lực lượng chức năng của tỉnh đã chủ động, tích cực trong công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo quản lý chặt chẽ nhưng cũng tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hoá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác liên quan.

“Những giải pháp trên đã đưa Lạng Sơn trở thành một địa bàn hấp dẫn, sôi động trong hoạt động thương mại, dịch vụ và là một trong những cửa ngõ trọng điểm xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường Trung Quốc, nhất là mặt hàng nông sản, trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Để đảm bảo giao thương, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, thúc đẩy giao thương, xuất khẩu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản chủ lực, trái cây tươi của Việt Nam trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Cao Bằng về tình hình thương mại biên giới, xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong những tháng đầu năm.

Hạ An