Liệu giá ngô có tiếp tục tăng trong thời gian tới?

Giá ngô đã phục hồi tăng trở lại sau những bất ổn trên thị trường hàng hoá toàn cầu trong những phiên giao dịch đầu tuần này. Hiện giới đầu tư tập trung theo dõi các yếu tố cơ bản để đánh giá diễn biến giá ngô trong thời gian tới, trong đó lượng nhập khẩu ngô của Trung Quốc là ẩn số lớn.
Giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng vừa qua (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 22/9 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã phục hồi trở lại, tăng 8,5 cents lên 5,25 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Trong ba phiên giao dịch đầu tuần này, giá ngô cũng như giá nhiều loại hàng hoá, nguyên liệu thô khác trên thế giới chịu áp lực bán tháo khi giới đầu tư toàn cầu lo ngại rủi ro vỡ nợ của tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sớm thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu.

Tuy nhiên, thị trường hiện đang tập trung xem xét các yếu tố cơ bản để đánh giá diễn biến giá ngô trong thời gian tới. Câu hỏi lớn nhất hiện nay là liệu Trung Quốc có tiếp tục thu mua ngô quy mô lớn từ Hoa Kỳ hay không khi Hoa Kỳ đang dần bước vào vụ thu hoạch mới với nguồn cung tăng cao.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại Việt Nam, cho biết tiến độ thu hoạch ngô niên vụ 2021/2022 tại Hoa Kỳ đang diễn ra khá nhanh nhờ thời tiết tương đối khô ráo tại Vùng vành đai canh tác ngô (Corn Belt). Hiện đã có 10% diện tích canh tác ngô được thu hoạch, tăng đáng kể so với con số 4% trong tuần trước, và cao hơn mức 8% của cùng kỳ niên vụ trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ diện tích canh tác ngô đạt chất lượng từ tốt đến tuyệt vời duy trì tại mức 59%, tăng 1% so với tuần trước.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

tồn kho ngô
 Diễn biến lượng tồn kho ngô cuối niên vụ tại Hoa Kỳ qua các năm (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Các dữ liệu tích cực trên là chỉ báo cho thấy sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của Hoa Kỳ sẽ ở mức tốt, tương đồng với những dự báo được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đưa ra trong Báo cáo Ước tính cung – cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 9/2021. Dự kiến lượng ngô tồn kho cuối niên vụ 2021/2022 tại nước này sẽ tăng 5,6 triệu tấn so với niên vụ trước.

Về phía cầu, lực mua từ các quốc gia nhập khẩu ngô, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ chi phối chính nhu cầu sử dụng ngô trên thị trường. Nhu cầu sử dụng ngô để sản xuất ethanol hoặc cho các hoạt động khác tại Hoa Kỳ đã giữ ở mức tương đối ổn định trong các niên vụ gần đây.

Nhập khẩu ngô
 Diễn biến nhập khẩu ngô hàng tháng của Trung Quốc qua các năm và lượng xuất khẩu ngô hàng tháng của Hoa Kỳ sang Trung Quốc (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong niên vụ 2020/2021, Trung Quốc bất ngờ trở thành quốc gia nhập khẩu ngô lớn nhất thế giới khi nguồn cung ngô nội địa nước này suy giảm mạnh bởi thiên tai và Hoa Kỳ trở thành nước cung ứng ngô lớn nhất của nước này.

Hồi tháng 5 vừa qua, thị trường đã chứng kiến việc Trung Quốc ồ ạt thu mua ngô trên toàn cầu khi giá ngô thế giới điều chỉnh giảm xuống còn khoảng 250 USD/tấn sau giai đoạn tăng giá cao liên tục. Tuy nhiên, kể từ đó thị trường không ghi nhận thêm bất kỳ lô hàng lớn nào được Trung Quốc mua vào mặc dù giá ngô đã nhiều lần điều chỉnh về vùng giá thấp hồi tháng 5.

Xem thêm các phân tích thị trường nông sản tại đây.

Hoạt động xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ hiện còn đối mặt thách thức tắc nghẽn tại khu cảng New Orleans khi cảng này vẫn đang phải khắc phục các thiệt hại do siêu bão Ida gây ra. Khoảng 59% lượng xuất khẩu ngô hàng năm của Hoa Kỳ được chuyển qua cảng New Orleans.

Mặc dù tình trạng tắc nghẽn đã được cải thiện khi có tới 403.000 tấn ngô được thông quan và dỡ xuống tàu trong tuần trước, tăng 150% so với một tuần trước đó, giới phân tích nhận định việc khắc phục các thiệt hại tại cảng New Orleans có thể mất tới nhiều tháng.

Giá ngô xuất khẩu
Diễn biến giá ngô xuất khẩu của Hoa Kỳ và Ukraine qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Rủi ro chậm trễ giao hàng có thể khiến Trung Quốc chuyển sang tìm kiếm nguồn cung ngô từ các quốc gia khác như Ukraine. Trong những tuần vừa qua, lo ngại việc giao hàng diễn ra chậm đã thúc đẩy Trung Quốc đã huỷ nhiều đơn hàng nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ để chuyển sang nhập khẩu từ Brazil cho dù giá cao hơn nhằm đảm bảo nguồn cung giao ngay đúng hạn. Giá ngô của Ukraine hiện đang cạnh tranh hơn so với giá ngô xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Quang Đặng