Loạt ngân hàng tại Việt Nam được Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa thông báo nâng xếp hạng đối với loạt ngân hàng tại Việt Nam ngay sau khi nâng mức xếp hạng tín nhiệm Việt Nam từ BB lên BB+ và đánh giá tích cực về triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.
Fitch Ratings
Trước khi nâng xếp hạng của loạt ngân hàng tại Việt Nam, Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam với đánh giá triển vọng kinh tế tích cực.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa thông báo nâng xếp hạng đối với 8 ngân hàng tại Việt Nam, gồm: Vietcombank (mã cổ phiếu VCB),VietinBank (mã cổ phiếu CTG), ACB (mã cổ phiếu ACB), MBBank (mã cổ phiếu MBB), Agribank, Standard Chartered Việt Nam, HSBC Việt Nam, và ANZ Việt Nam.

Cụ thể, đối với 03 ngân hàng thương mại nhà nước, gồm: Vietcombank, Agribank và VietinBank, Fitch Ratings đã nâng xếp hạng mặc định của nhà phát hành dài hạn (IDR) của các ngân hàng này từ mức BB lên BB+ với triển vọng IDR ổn định, cùng với đó là nâng mức Xếp hạng hỗ trợ của Chính phủ (GSR) từ mức BB lên BB+.

Đối với Ngân hàng MBBank, Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của MB từ mức BB- lên BB với triển vọng IDR ổn định, và nâng mức GSR từ mức BB- lên BB.

Trong khi đó, Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Ngân hàng ACB ở mức BB- với triển vọng IDR ổn định, và nâng mức GSR từ mức B+ lên BB-.

Fitch Ratings cho biết, việc nâng xếp hạng của các ngân hàng thương mại trên phản ánh quan điểm đánh giá khả năng cải thiện của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ các ngân hàng trong hệ thống.

Xem thêm: "Điều gì khiến 3 người con Chủ tịch Techcombank gom mua hơn 416 triệu cổ phiếu TCB?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, Fitch Ratings đã xếp hạng Khả năng tồn tại (Viability Rating - VR) của Ngân hàng Vietcombank và Ngân hàn ACB ở mức BB-; Ngân hàng Agribank và Ngân hàng VietinBank ở mức B; Ngân hàng MBBank ở mức B+.

Đối với 03 ngân hàng 100% vốn nước ngoài gồm HSBC Việt Nam, ANZ Việt Nam và Standard Chartered Việt Nam, Fitch Ratings nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) từ mức BB lên BB+ với triển vọng IDR ổn định, và nâng xếp hạng nợ trong nước dài hạn từ mức BBB- lên BBB.

Trước đó, vào ngày 8/12, Fitch Ratings đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành ngoại tệ dài hạn của Việt Nam từ BB lên mức BB+ với triển vọng ổn định; nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn và trần đánh giá tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ BB lên BB+. Trong đó, triển vọng của xếp hạn nhà phát hành nợ dài hạn ở mức ổn định.

Fitch Ratings cho biết dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam mạnh mẽ đang góp phần củng cố và thúc đẩy những cải thiện bền vững về cơ cấu tín dụng.

Đồng thời, hãng xếp hạng tín nhiệm này dự báo tăng trưởng dài hạn của Việt Nam ở mức 7%/năm. Theo đánh giá của Fitch Ratings, những trở ngại kinh tế trong ngắn hạn do căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản, nhu cầu quốc tế suy yếu… khó có thể ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô trung hạn. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ được kỳ vọng đủ séc để kiềm chế rủi ro trong ngắn hạn.

Quỳnh Trang