Mẹo vặt giúp bảo vệ cổng sạc điện thoại khi dính nước

Nước luôn là kẻ thù của đồ điện tử và những chiếc điện thoại thông minh không nằm ngoài danh sách đó.

Bất cứ hoạt động nào ở gần nước cũng có nguy cơ khiến chiếc điện thoại bị ẩm, ướt và gây hỏng hóc. Một trong những chi tiết trên điện thoại mà người dùng hay “vô tình” làm hỏng sau khi dính nước chính là cổng sạc. Dưới đây là những cách đơn giản để cổng sạc được an toàn sau khi tiếp xúc với nước.

1. Đặt điện thoại trước quạt hoặc để điện thoại khô tự nhiên

Một trong những cách đơn giản nhất là để trước quạt và để khô tự nhiên. Tuy nhiên, không nên sử dụng đèn tỏa nhiệt hoặc máy sưởi vì có thể sẽ làm tăng nhiệt độ điện thoại lên mức không an toàn và xảy ra các vấn đề khác liên quan đến nhiệt. Ngoài ra, có thể điện thoại ngoài trời nhưng tránh ánh nắng trực tiếp vì sẽ gây quá nhiệt. 

Làm khô tự nhiên, gió quạt, hay phơi ngoài trời là những cách đơn giản để khô cổng sạc
Làm khô tự nhiên, gió quạt, hay phơi ngoài trời là những cách đơn giản để khô cổng sạc

2. Chú ý đến cảnh báo độ ẩm trên điện thoại

Một số điện thoại như iPhone sẽ có cảnh báo độ ẩm, vậy nên nếu có thông báo “Không cắm sạc” hoặc “đã phát hiện chất lỏng trong điện thoại” thì đừng vội bỏ qua. Thông báo lỗi mà bạn thấy có thể khác nhau tùy thuộc vào sự cố và nhà sản xuất. 

3. Đặt điện thoại của bạn trong gạo qua đêm

Gạo có tính hút nước nên nó có thể giúp hút nước ra khỏi điện thoại của bạn khi điện thoại bị ướt. Tốt nhất là làm điều này qua đêm, vì có thể mất một chút thời gian, nhưng chắc chắn đây là một phương pháp đã được thử nghiệm và thành công.

Tuy nhiên, đặt điện thoại của bạn vào gạo có thể gây ra vấn đề. Ví dụ: một số hạt gạo có thể bị kẹt trong cổng sạc của điện thoại. Hơn nữa, nếu gạo bạn đang dùng bị mốc hoặc sinh ra nấm mốc khi đặt điện thoại ướt của bạn vào trong đó, bạn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Phơi điện thoại trong gạo là một phương án an toàn nhưng vẫn phải lưu ý
Phơi điện thoại trong gạo là một phương án an toàn nhưng vẫn phải lưu ý

Nấm mốc có thể gây hư hỏng phần cứng, có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nếu cổng sạc của bạn bị ướt. Nhưng nếu phải mất một thời gian để thông báo cảnh báo độ ẩm trên điện thoại của bạn biến mất, phương pháp gạo luôn là một lựa chọn đáng tin cậy trong thời gian ngắn.

Ngoài các phương pháp làm khô cổng sạc của điện thoại, có những điều bạn luôn tránh để không gây thêm sự cố. Sau đây là những điều quan trọng nhất cần tránh khi cổng USB của điện thoại bị ẩm.

4. Không sạc điện thoại

Điều quan trọng nhất cần tránh với cổng sạc bị ướt là sạc điện thoại. Hầu hết các thông báo cảnh báo trên điện thoại thông minh sẽ yêu cầu bạn không sạc điện thoại khi cổng USB bị ẩm và điều quan trọng là phải lắng nghe lời khuyên này vì hai lý do chính. 

Các điện thoại cao cấp sẽ cảnh báo chất lỏng hoặc từ chối sạc
Các điện thoại cao cấp sẽ cảnh báo chất lỏng và từ chối sạc

Đầu tiên, việc kết nối điện thoại của bạn với nguồn điện là cực kỳ nguy hiểm khi có độ ẩm trong cổng kết nối, vì vậy hãy đảm bảo rằng cảnh báo độ ẩm trên điện thoại của bạn đã ngừng hiển thị trước khi bạn kết nối điện thoại với nguồn điện. Ngoài ra, việc để bộ sạc tiếp xúc với nước có thể làm hỏng bộ sạc, vì vậy ngay cả khi bộ sạc sắp hết pin, bạn vẫn cần để bộ sạc khô ráo trước khi sạc lại.

5. Không thổi vào cổng sạc của điện thoại thông minh

Khi cổng USB của bạn có nước, một trong những bản năng đầu tiên của bạn có thể là thổi vào đó để làm khô nó. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích vì không hiệu quả và hơi thở tập trung của bạn có thể đẩy nước vào sâu hơn trong cổng sạc. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng một trong các phương pháp được đề xuất ở trên.

6. Không lắc điện thoại 

Có thể đảm bảo một điều là lắc điện thoại của bạn sẽ làm giảm độ ẩm hoặc hết nước ra ngoài còn gây hỏng vĩnh viễn vì nước văng vào các bộ phận khác bên trong điện thoại.