Mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội

Vừa qua, tại Hội thảo góp ý về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến quy định về nhà ở xã hội.

Tại hội thảo, một số chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, quy định về đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội cần sửa đổi theo hướng mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (được thuê, thuê mua, mua) với tiêu chí đơn giản, dễ nhận biết, giảm tối đa các yêu cầu về giấy tờ, thủ tục hành chính như tình trạng chỗ ở, mức thu nhập…

Theo đó, cần tính toán kỹ chính sách nhà ở cho các đối tượng khác nhau như người có thu nhập thấp ở đô thị và nông thôn, người thuộc diện tái định cư, lực lượng vũ trang, người lao động, sinh viên…, xây dựng tiêu chí phù hợp, cụ thể, bình đẳng.

Nhà ở xã hội
Đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội

Theo quy định hiện nay, những đối tượng được mua nhà ở xã hội bao gồm: Người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại nông thôn; Hộ gia đình tại nông thôn chịu ảnh hưởng thường xuyên do thiên tai, biến đổi khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại đô thị; Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở nhưng chưa được Nhà nước bồi thường.

Ngoài ra, học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở xã hội trong thời gian học tập.

Bên cạnh việc đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bỏ quy định các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị phải dành 20% diện tích để làm nhà ở xã hội. Các dự án nhà ở xã hội cũng không bắt buộc phải dành 20% nhà ở để cho thuê.

Nhà ở xã hội được định nghĩa là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật này. Khác với nhà ở thông thường, nhà ở xã hội được xây dựng nhằm cung cấp cho một số đối tượng đặc biệt, được ưu tiên trong xã hội.

Nhà ở xã hội được phân thành hai loại: nhà chung cư và  nhà ở liền kề thấp tầng.

Ngọc Châm