Mở rộng Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất - Bước ngoặt lịch sử của BSR

Hướng tới nâng cao năng lực cho các nhà máy chế biến dầu khí, dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên là một trong những nguyên nhân cần đẩy nhanh tiến độ nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu
Theo thiết kế, việc mở rộng, nâng cấp sẽ đưa công suất chế biến của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hiện tại từ 6,5 lên 8,5-9 triệu tấn/năm, tương đương 192.000 thùng dầu/ngày. Quy mô đầu tư bao gồm: bổ sung một số phân xưởng công nghệ mới, nâng công suất của các phân xưởng hiện hữu; cải hoán các phân xưởng phụ trợ; nâng cao khả năng cung cấp ra thị trường các sản phẩm tiêu chuẩn cao, đạt tiêu chuẩn EURO 5 được các nước sử dụng; nâng cấp nhà máy với công nghệ chế biến hiện đại, bảo đảm tiêu chuẩn môi trường theo quy định hiện hành, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà máy Lọc Hóa Dầu Dung Quất

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã và đang tích cực triển khai các hạng mục, gói thầu theo tiến độ tổng thể đã được phê duyệt. Hai gói thầu quan trọng đã hoàn thành việc ký kết, đó là gói thầu thiết kế tổng thể (FEED) và gói thầu tư vấn giám sát giai đoạn tư vấn lập thiết kế tổng thể. Các hạng mục khác như rà phá bom mìn… đang được triển khai theo kế hoạch. Dự kiến, dự án mở rộng nâng cấp NM Lọc dầu Dung Quất sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. FEED là hạng mục công việc rất quan trọng trong việc triển khai dự án, là cơ sở để thực hiện các công tác thiết kế chi tiết, mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị, xây dựng, nâng cấp mở rộng Nhà máy sau này. Tổng giá trị Hợp đồng FEED khoảng 25,6 triệu USD, thời gian thực hiện trong vòng 15 tháng (từ tháng /2015 đến tháng 11/2016).

Ngoài thiết kế tổng thể, thì công tác tư vấn giám sát cũng hết sức quan trọng cho việc triển khai tiến độ mở rộng nhà máy. BSR đã chọn nhà thầu Quad Personnel Consultants. Quad là nhà thầu tư vấn quản lý và vận hành (O&M) cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ những ngày đầu đi vào hoạt động. Với những kinh nghiệm cũng như năng lực của mình, BSR tin tưởng Quad sẽ hỗ trợ tích cực cho dự án mở rộng, nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đảm bảo đúng tiến độ, an toàn, chất lượng. Theo đó, trong giai đoạn nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Quad Personnel Consultants sẽ đảm nhiệm vai trò hỗ trợ công tác giám sát thiết kế tổng thể, thiết kế chi tiết, mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị, xây dựng nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Được biết, việc nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ nâng cao độ linh hoạt trong lựa chọn nguyên liệu dầu thô, đảm bảo cung cấp nguồn dầu thô ổn định, lâu dài nhằm nâng cao hiệu quả cho hoạt động của nhà máy…

Nhấn mạnh về việc nâng cấp mở rộng nhà máy, ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐQT BSR cho biết, lý do mở rộng dự án bên cạnh việc đáp ứng tiêu chuẩn môi trường EURO 5 của Chính phủ Việt Nam, nâng cao độ linh hoạt trong việc lựa chọn dầu thô… còn nâng cao hiệu quả cho nhà máy, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh các dự án lọc dầu lớn tại Việt Nam đã và đang xây dựng. Ngoài ra, trong bối cảnh giá dầu thế giới ở mức thấp như hiện nay, kinh tế nước ta còn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô, việc nâng cao năng lực cho các nhà máy chế biến dầu khí chính là tăng về số lượng, quy mô kinh tế, dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên.

Với một dự án ý nghĩa và có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội của đất nước và đặc biệt là đối với miền Trung, nhưng dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức trong tìm nguồn vốn mới để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất. Khi mà nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho các công trình trọng điểm dự kiến sẽ không còn lớn như trước vì nợ công đã ở mức tương đối cao, thì có lẽ bước quyết định cổ phần hóa BSR được xem là bước đi phù hợp để huy động các nguồn lực bên ngoài, đặc biệt tài chính và công nghệ, phục vụ mục tiêu mở rộng Dung Quất.