Mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hội chợ, triển lãm giao thương

Tích cực tham gia các hội chợ/triển lãm kết nối giao thương sẽ là giải pháp, bệ đỡ giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như vượt qua giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng.

Doanh nghiệp gặp khó do thị trường tiêu thụ bị thu hẹp

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khách quan do biến động tình hình trên thế giới, nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta, đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái… Từ đó, dẫn đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn: giá trị, sản lượng nhiều ngành hàng giảm sút…

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đều gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp. Vì vậy, hoạt động xúc tiến thương mại được coi là giải pháp, bệ đỡ giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu, vượt qua giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng.

Ngành Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương cũng như doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường. Trong đó, tập trung vào kế hoạch duy trì ổn định nguồn đầu vào và nâng cao giá trị hàng hoá, tìm đầu ra cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, doanh nghiệp.

Hội chợ/triển lãm kết nối giao thương là giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu
Ngành Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương cũng như doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực châu Á - châu Phi đạt kết quả đáng khích lệ ở mức 500 tỷ USD, chiến gần 68% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới, đóng góp quan trọng vào thành tích xuất nhập khẩu cả nước. "Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại chưa có kế hoạch dài hơi cho những thị trường tiềm năng này." - Đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi nhấn mạnh.

Trong năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Hồng Kông đạt 32,6 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước, trong đó nhóm hàng thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Hồng Kông đạt khoảng 469 triệu USD, tăng 9,4%.

Nhiều năm qua Việt Nam luôn là một trong những thị trường nhập khẩu thực phẩm lớn của Hồng Kông với kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam hàng năm khoảng trên 300 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam là nguồn cung cấp chính của Hồng Kông đối với một số loại thực phẩm như Lợn sữa (chiếm thị phẩn khoảng trên 99%), gạo (chiếm thị phần khoảng trên 27%); một số sản phẩm khác của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Hồng Kông ưa chuộng như cà phê, rau quả, hạt điều, các sản phẩm từ gạo (bún, phở,…) và thuỷ sản các loại (kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt khoảng 165 triệu USD trong năm 2022).

Hội chợ/triển lãm kết nối giao thương là giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu
Hoạt động xúc tiến thương mại được coi là giải pháp, bệ đỡ giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu, vượt qua giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng

Để thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2023, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho rằng, trước hết phải giữ vững xuất khẩu như đang có, phải đảm bảo yêu cầu chất lượng của hàng hoá xuất khẩu, đảm bảo “xuất khẩu xanh”, xuất khẩu theo nhu cầu thị trường, không phải chỉ xuất khẩu những gì mình có”.

Bên cạnh yếu tố chất lượng hàng hoá, cần đảm bảo hàng hoá xuất khẩu được thông suốt: thủ tục suất khẩu thông thoáng, thuận lợi về logistics, nắm vững, cập nhật chính sách nhập khẩu của nước sở tại…

Hội chợ/triển lãm kết nối giao thương là "bệ đỡ" cho doanh nghiệp phục hồi

Nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá sản phẩm hàng hoá, đến các thị trường châu Á, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp tham dự các Hội chợ, triển lãm tại các nước sở tại.

Điển hình, tại Hội chợ Thực phẩm quốc tế Hồng Kông - Hong Kong International Food Expo, gian hàng trưng bày của Việt Nam giới thiệu nhiều đặc sản Việt Nam có thế mạnh như: gạo và các sản phẩm gạo, cà phê, hạt điều và các loại hạt khác, hoa quả sấy sấy khô, các sản phẩm gia vị, nước chấm, bún phở khô,… các sản phẩm hữu cơ, các loại chè thảo mộc, hạt tía tô sấy khô, các sản phẩm cho người ăn chay,… Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ không chỉ thu hút được nhiều doanh nghiệp, đầu mối phân phối mà còn đông đảo người tiêu dùng tại Hồng Kông quan tâm.

Hội chợ/triển lãm kết nối giao thương là giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm quốc tế Hồng Kông - Hong Kong International Food Expo 2023

Bên cạnh đó, để giới thiệu và quảng bá các loại sản phẩm, hàng hóa cũng như con người và văn hóa Việt Nam tại thị trường Philippines, tới cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Philippines, đồng thời thực hiện chương trình công tác năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã triển khai, giới thiệu, hỗ trợ và đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia các hoạt động hội chợ/triển lãm tại Philippines đạt được nhiều thành công, được cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Philippines quan tâm.

Philippines là quốc gia với quy mô dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ đa dạng, tập quán và thị hiếu tiêu dùng có nhiều nét tương đồng với Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng trong nước cao nhưng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu tạo nên áp lực mở cửa thị trường rất lớn cho các loại sản phẩm hàng hóa nhập khẩu. Những đặc điểm này, cùng với các yếu tố khác như khoảng cách địa lý, logistic… làm cho Philippines trở thành thị trường có nhiều tiềm năng cho các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Đồng thời, Philippines cũng là trung tâm của nhiều hoạt động hội trợ/triển lãm quốc tế thường niên nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tạo cơ hội tìm kiếm bạn hàng, đối tác cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội chợ/triển lãm kết nối giao thương là giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu
Các gian hàng trưng bày các sản phẩm Việt Nam kết hợp những điểm nhấn văn hóa đặc sắc, nổi bật đã tạo nên sự tươi mới thu hút được nhiều khách hàng, doanh nghiệp tới thăm quan, tìm hiểu và hợp tác.

Trong năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Philippines và các doanh nghiệp trong nước đã tham gia các sự kiện hội chợ/triển lãm, bao gồm: (i) Hội chợ Quốc tế về bao bì và đóng gói lần thứ 3 diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc tế, Manila, Philippines, từ ngày 1-3/2/2023; Triển lãm Quốc tế về Ngành xây dựng được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế, Manila, Philippines, từ ngày 16-19/3/2023; Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm và Đồ uống diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc tế, Manila, Philippines, từ ngày 14-18/6 năm 2023; Triển lãm hàng điện tử và Sản phẩm an ninh, an toàn diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc tế, Manila, Philippines, từ ngày 9-12/8/2023.

Những sự kiện này, với sự tham gia của các gian hàng được trưng bày các sản phẩm Việt Nam kết hợp những điểm nhấn văn hóa đặc sắc, nổi bật đã tạo nên sự tươi mới thu hút được nhiều khách hàng, doanh nghiệp tới thăm quan, tìm hiểu và hợp tác.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại

Tới đây, Thương vụ Việt Nam tại Philippines tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sự kiện hội chợ và triển lãm trong tháng 10 và tháng 12/2023 tại Thủ đô Manila, Philippines, cụ thể: (i) Hội chợ/triển lãm kết nối các sản phẩm nông sản, thuỷ sản và thực phẩm sẽ diễn ra từ ngảy 5-7/10/2023 nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản, thuỷ sản và thực phẩm đồ uống được tổ chức thường niên có lượng khách hàng, doanh nghiệp tham quan đông đảo và (ii) Ngày hội quốc tế Thực phẩm và Đồ uống diễn ra từ ngày 13-22/12/2023 để giới thiệu và phục vụ nhu cầu mua sắm hướng tới các dịp lễ Noel và năm mới.

Doanh nghiệp quan tâm có thể liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Philippines Phùng Văn Thành, điện thoại: +639985586169 (số Philippines) và +84932060677 (số Việt Nam); Email: [email protected]; [email protected].

Hội chợ/triển lãm kết nối giao thương là giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đoàn quan khách tới thăm quan gian hàng Việt Nam chụp ảnh cùng đại diện Thương vụ và doanh nghiệp Việt Nam tham gia tại Hội chợ Mafbex - Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Manila lần thứ 17 (The 17th Manila Foods and Beverages Expo) 

Cùng với đó, để đánh giá thị trường và tìm kiếm đối tác thúc đẩy thương mại Việt Nam - Myanmar, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Miến Điện Myanmar tổ chức Hội chợ Thương mại Miến Điện - Việt Nam từ ngày 1-3/11/2023 tại Junction City - một trong những trung tâm mua sắm sầm uất nhất Yangon. Trong khuôn khổ Hội chợ, Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar cũng sẽ được tổ chức.

Hiệp hội/Doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký theo mẫu kèm theo hoặc liên hệ: Email: [email protected]; [email protected]; Điện thoại/zalo: +959666225577; Viber: +84961861698.

Hội chợ/triển lãm kết nối giao thương là giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi, mở rộng thị trường xuất khẩu
iFresh châu Á được coi là cơ hội để chính phủ các nước xuất khẩu nông sản, các hiệp hội, doanh nghiệp về rau quả tăng cường giao lưu, quảng bá sản phẩm, trao đổi, tìm hiểu các xu thế công nghệ mới trong sản xuất và thương mại. (Ảnh minh hoạ)

Từ ngày 8-10/11/2023, Hội chợ rau quả tươi châu Á iFresh sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội chợ, triển lãm quốc tế mới Thượng Hải dưới hình thức trực tiếp. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên tại Thượng Hải và được bảo trợ bởi 2 hiệp hội rau quả nổi tiếng của Trung Quốc là Hiệp hội Tiếp thị Hoa quả Trung Quốc và Hiệp hội Khoa học Làm vườn Trung Quốc.

Sau 15 năm tổ chức, iFresh 15 đã thu hút được 5.876 đơn vị/doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu 21.886 sản phẩm chất lượng, sáng kiến công nghệ mới liên quan; phục vụ hơn 1,87 triệu lượt người mua, khách tham quan đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới. iFresh châu Á được coi là cơ hội để chính phủ các nước xuất khẩu nông sản, các hiệp hội, doanh nghiệp về rau quả tăng cường giao lưu, quảng bá sản phẩm, trao đổi, tìm hiểu các xu thế công nghệ mới trong sản xuất và thương mại.

Doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký trực tiếp với Ban tổ chức Hội chợ trước ngày 10/10/2023, theo địa chỉ email: [email protected]; điện thoại: +86.17621148966. Thông tin chi tiết xem tại đây.

Huyền My