Một số quy định về giá đất chưa rõ ràng, đơn vị nào xây dựng bảng giá đất?

Góp ý vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia pháp luật PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ cho rằng một số quy định về giá đất chưa rõ ràng, cần tiếp tục làm rõ; cân nhắc bổ sung quy định về miễn giảm tiền cho thuê mặt nước.

Vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham vấn về dự án Luật Đất đai.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 Khóa XV vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - cơ quan chủ trì thẩm tra dự án Luật đã nghiên cứu, dự kiến tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung của dự thảo Luật và tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham vấn của một số tổ chức, chuyên gia, cơ quan quản lý một số địa phương.

Một số quy định về giá đất chưa rõ ràng, cần tiếp tục làm rõ      

Tại hội nghị, chuyên gia pháp luật PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ cho rằng một số quy định về giá đất chưa rõ ràng, cần tiếp tục làm rõ. Một số quy định liên quan đến giá đất ở các điều 158, 159, 160 về khía cạnh pháp lý còn khá mơ hồ, chưa rõ ràng.

bảng giá đất
Chuyên gia pháp luật PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ góp ý Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Khoản 5 Điều 158 về nguyên tắc, căn cứ, phương pháp xác định giá đất quy định: Kết quả xác định giá đất do tổ chức tư vấn định giá đất thực hiện là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định giá đất.

Điều 159 về Bảng giá đất quy định: Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xây dựng bảng giá đất. Trong quá trình thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường được thuê tổ chức tư vấn định giá đất để xây dựng bảng giá đất, thẩm định bảng giá đất; trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất để thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định. Điều 160 về giá đất cụ thể cũng có quy định tương tự.

Các quy định trên đặt ra một loạt câu hỏi là Sở Tài nguyên và Môi trường được thuê hay phải thuê tổ chức tư vấn định giá đất để xây dựng bảng giá đất, thẩm định bảng giá đất?

Kết quả xác định giá đất do tổ chức tư vấn định giá đất thực hiện có phải là một trong các căn cứ bắt buộc phải có để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định giá đất hay không?

Nếu là được thuê như quy định tại Điều 159 và 160 nêu trên thì khoản 5 Điều 158 cần có thêm từ nếu có và chỉnh sửa như sau: "Kết quả xác định giá đất do tổ chức tư vấn định giá đất thực hiện (nếu có) là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định giá đất"

Trường hợp phải thuê thì kết quả xác định giá đất do tổ chức tư vấn định giá đất thực hiện phải là một trong các căn cứ bắt buộc và phải được bổ sung vào khoản 2 Điều 158 về các căn cứ xác định giá đất.

bảng giá đất

Theo chuyên gia pháp luật PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ, một quy định nữa cũng khá mơ hồ tại Điều 159 là Sở Tài nguyên và Môi trường trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất để thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định. Sau đó UBND tỉnh lại trình HĐND tỉnh quyết định. 

Như vậy là hai lần quyết định. Vậy quyết định của HĐND ở đây là thế nào? HĐND có quyền điều chỉnh, quyết định khác với giá mà UBND đã quyết định và trình không? Hay chỉ là trình để HĐND phê chuẩn và ban hành? Dự thảo Luật cần tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Đề xuất bổ sung quy định về miễn giảm tiền cho thuê mặt nước

Bên cạnh đó, chuyên gia pháp luật PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ cân nhắc bổ sung quy định về miễn giảm tiền cho thuê mặt nước.

Điều 157 quy định về miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ đề nghị cân nhắc vấn đề Luật chỉ quy định miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không quy định việc miễn giảm tiền thuê mặt nước. Vậy quy định này có hợp lý không?

tiền thuê mặt nước

Các chuyên gia cho rằng nên cân nhắc bổ sung quy định về miễn giảm tiền cho thuê mặt nước đề khuyến khích phát triển, nuôi trồng thủy sản, hải sản, đặc biệt là khuyến khích phát triển kinh tế biển, một tiềm năng lớn hiện nay cần được khai thác cho phát triển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Ngọc Châm