Nền kinh tế Anh dần rơi vào vòng xoáy lương tăng, giá cả tăng

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey lần đầu thừa nhận rằng nền kinh tế Anh đang chìm vào vòng xoáy giá cả - tiền lương và cho biết sẽ nâng lãi suất đến mức “cần thiết” nhằm đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%.
Nền kinh tế Anh đối mặt lạm phát cao
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey cảnh báo nền kinh tế Anh đang dần rơi vào vòng xoáy giá cả - tiền lương. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên được ông Andrew Bailey đưa ra tại hội nghị thường niên của Phòng Thương mại Anh diễn ra ở London (Anh). Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, nền kinh tế Anh đang chịu tác động của lạm phát “vòng hai” và cường độ của lạm phát cơ bản phản ánh phần nào tác động gián tiếp của tình trạng giá năng lượng tăng cao, đồng thời bộc lộ tác động thứ cấp khi những cú sốc bên ngoài kết hợp với những tồn tại của nền kinh tế Anh.

Ông Andrew Bailey nhấn mạnh khi lạm phát toàn phần giảm, những tác động của lạm phát vòng hai đối với nền kinh tế Anh “khó có thể biến mất nhanh”.

Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 16/5, thu nhập trung bình trong khu vực tư nhân tại Anh, chưa gồm tiền thưởng, hiện đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và tăng tới 6,9% chỉ trong giai đoạn từ tháng 12/2022 - 2/2023. Mức tăng thu nhập của khu vực công tại Anh cũng đã đạt 5,6% - mức cao nhất trong 20 năm trở lại đây.

Trong khi đó, chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tại Anh trong tháng 3/2023 đã tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Hiện lạm phát tại Anh đang gần ở mức cao nhất trong vòng hơn 40 năm trở lại đây và cao hơn rất nhiều so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh.

Các dữ liệu cũng cho thấy mặc dù thu nhập của người lao động tại Anh đã tăng lên nhưng không theo kịp mức tăng chi phí sinh hoạt. Trong 18 tháng qua, Ngân hàng Trung ương Anh đã nhiều lần tuyên bố kiểm soát được nguy cơ giá lương thực và năng lượng tăng cao gây ảnh hưởng đến tiền lương và vật giá tại Anh nhưng với những nhận định của ông Andrew Bailey, dường như cơ quan này đã thất bại trong nhiệm vụ trên.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cho biết các chỉ số ngắn hạn cho thấy hiện tượng tăng tiền lương có thể giảm xuống trong nửa cuối năm nay. Theo ông Andrew Bailey, triển vọng lạm phát của nền kinh tế Anh là không chắc chắn và phụ thuộc vào mức độ kiên trì của việc thiết lập tiền lương và giá cả.

Đồng thời, ông Andrew Bailey cam kết Ngân hàng Trung ương Anh sẽ điều chỉnh lãi suất khi cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu bền vững trong trung hạn, phù hợp với thẩm quyền của cơ quan này.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất lần thứ 12 liên tiếp, đưa lãi suất cơ bản từ 4,25% lên 4,5% - mức cao nhất trong gần 15 năm trở lại đây. Cơ quan này cũng điều chỉnh tăng dự báo lạm phát trong ngắn hạn lên mức cao hơn nhiều so với dự báo trước đó. Cụ thể, kỳ vọng lạm phát sẽ giảm từ mức 10,1% hiện nay xuống 5,1% vào quý 4/2023, thay vì mức 3,9% được dự báo trước đó.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Anh nhận định mục tiêu giảm lạm phát xuống dưới mức 2% chỉ có thể đạt được vào đầu năm 2025 và nền kinh tế Anh sẽ tránh được một cuộc suy thoái. Mặc dù vậy, cơ quan này nhấn mạnh, dự báo tăng trưởng kinh tế vẫn yếu, với mức tăng trên 1% trong ba năm tới trong khi tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 3,8% hiện nay lên 4,5% năm 2026.

Minh Quân