Nga tạm thời cấm xuất khẩu xăng dầu, EU có thể thiếu nhiên liệu nghiêm trọng

Chính phủ Nga vừa chính thức đưa ra các biện pháp hạn chế tạm thời đối với hoạt động xuất khẩu xăng và dầu diesel nhằm ổn định thị trường nội địa.

Bộ Năng lượng Nga vừa chính thức ban hành biện pháp tạm thời cấm xuất khẩu xăng dầu đến tất cả các quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Biện pháp này sẽ được loại trừ đối với các thoả thuận cung ứng xăng và dầu diesel liên chính phủ được ký kết giữa Chính phủ Nga với 4 quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU), gồm: Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.

Bộ Năng lượng Nga cho biết việc tạm thời ngưng xuất khẩu sẽ buộc các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu nước này phải gia tăng nguồn cung cho thị trường nội địa, từ đó hạ nhiệt giá nhiên liệu, cũng như ngăn chặn tình trạng xuất khẩu nhiên liệu với các động cơ không chính đáng.

Cấm xuất khẩu xăng dầu
Bộ Năng lượng Nga cho biết việc tạm ngưng xuất khẩu xăng dầu lần này là nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. (Ảnh: Bloomberg)

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, trong thời gian gần đây, mặc dù Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới nhưng giá bán buôn lẫn bán lẻ xăng dầu tại Nga đã tăng vọt, đặc biệt là sau khi Chính phủ Nga giảm một nửa mức trợ cấp cho các nhà máy lọc hoá dầu để đảm bảo cân đối ngân sách. Thậm chí, một số vùng tại vựa lúa mì phía Nam nước này rơi vào tình trạng đứt gãy nguồn cung nhiên liệu, ảnh hưởng đến hoạt động thu hoạch nông sản.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Năng lượng công nghiệp TNF vừa diễn ra, ông Alexander Novak, Phó Thủ tướng Nga phụ trách vấn đề năng lượng, khẳng định nước này không thiếu xăng dầu, song thừa nhận có một số vấn đề về logistics trong mùa Hè vừa qua như ách tắc đường sắt, nhà máy lọc hoá dầu bảo trì. Ông Alexander Novak cũng cho biết giá nhiên liệu tăng là do chi phí sản xuất dầu mỏ tăng trên thị trường toàn cầu, cũng như đồng Ruble giảm giá so với USD.

Xem thêm: "Giá xăng dầu hôm nay 22/9: Bất chấp Nga tạm ngưng xuất khẩu, giá nhiên liệu sẽ khó neo cao?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hồi tháng 5/2023, Chính phủ Nga đã thảo luận về các biện pháp giảm xuất khẩu xăng dầu nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Đến đầu tháng 9/2023, giới chức Nga tiếp tục thảo luận về việc siết chặt hoạt động xuất khẩu nhiên liệu.

Nga cũng từng cho biết có kế hoạch giảm 25% lượng dầu diesel xuất khẩu từ các cảng phía Tây trong tháng 9 này do các nhà máy lọc dầu nước này vẫn đang tiến hành bảo trì theo mùa.

Việc Nga tạm ngưng xuất khẩu xăng và dầu diesel sẽ khiến nguồn cung nhiên liệu cho Liên minh châu Âu (EU) bị siết chặt hơn nữa. Mặc dù EU đã cấm nhập khẩu các sản phẩm nhiên liệu tinh chế từ dầu thô có nguồn gốc từ Nga kể từ tháng 2/2023, tuy nhiên giới phân tích chỉ ra rằng Nga đã tăng xuất khẩu các sản phẩm tinh chế lên 50% trong quý đầu tiên sang châu Phi - sau đó các lô hàng này lại được tái xuất sang EU.

Tường Vy