Ngắm mây trên đỉnh Lùng Cúng - một trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam

Nằm trong top 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, với độ cao 2.913m so với mực nước biển, đỉnh Lùng Cúng đang thu hút một lượng lớn những người yêu thích leo núi bởi địa hình rừng núi đẹp, khí hậu mát mẻ, mây mù bao phủ.

Đỉnh Lùng Cúng thuộc bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), là đỉnh cao nhất nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, phân chia ranh giới giữa huyện Mù Cang Chải với huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai.

Đỉnh Lùng Cúng
Đỉnh Lùng Cúng nằm trong top 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, với độ cao 2.913m so với mực nước biển

Để lên được đỉnh Lùng Cúng chúng ta phải mất 45 phút đi xe máy từ bản Lùng Cúng men theo con đường quanh co, hiểm trở và 11km phải đi bộ leo dốc lên đỉnh.

Trên đỉnh cao nhất của Lùng Cúng có một bãi đất bằng phẳng rộng khoảng 1ha, với tầm nhìn bao quát xung quanh như: thung lũng Lùng Cúng, xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải), các xã của huyện Văn Bàn (Lào Cai)…

Đỉnh Lùng Cúng
Để lên được đỉnh Lùng Cúng chúng ta phải mất 45 phút đi xe máy từ bản Lùng Cúng 

Từ chân núi lên tới đỉnh là 20km, nếu ngang qua thung lũng Tà Cua Y thì tầm 28km. Những người yêu thích leo núi đánh giá độ đẹp đỉnh Lùng Cúng là 9/10 và độ khó là 5/10. Đỉnh Lùng Cúng được đánh giá là dễ nhất trong 3 cung leo núi của Yên Bái (Tà Xùa, Tà Chì Nhù và Lùng Cúng). Tuy nhiên hành trình cũng khá gian nan bởi chỉ có tiến lên, nhiều đoạn dốc thẳng đứng. Để tới được chân núi, đi từ Tú Lệ vượt qua 15km đường đá hộc đến điểm bắt đầu leo ở bản Tu San.

Đỉnh Lùng Cúng
Đỉnh Lùng Cúng sở hữu hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng và cực kỳ hoang sơ, đẹp vào hàng bậc nhất Việt Nam

Những ngọn núi cao ở Tây Bắc thường có suối nước và Lùng Cúng cũng vậy, những con suối chạy dọc theo đường lên, qua địa hình hiểm trở, thay vì những con suối nhỏ lại là thác nước tuyệt đẹp.

Đỉnh Lùng Cúng

Cùng với đó là cả một hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng và cực kỳ hoang sơ, đẹp vào hàng bậc nhất Việt Nam, gồm: rừng cỏ lau, rừng cây hạt dẻ cổ thụ, rừng trúc Nậm Có, rừng phong lá đỏ, rừng hoa đỗ quyên và rừng táo mèo cổ thụ. Do đó, mỗi mùa trong năm, Lùng Cúng lại sở hữu vẻ đẹp khác nhau.

Đỉnh Lùng Cúng
Lên đỉnh Lùng Cúng vào tháng ba, sẽ bắt gặp những rừng hoa sơn tra nở rộ đẹp mê người

Theo kinh nghiệm của những người bản địa, bình minh trên đỉnh là thứ đáng giá nhất trong mỗi chuyến đi, tuy nhiên nó còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố thời tiết.

Đứng ở đỉnh Lùng Cúng có thể ngắm thung lũng mây bay bên dưới, nơi có bản Lùng Cúng. Rồi nhìn sang xã Chế Cu Nha, hay xa hơn là núi rừng xã Nậm Xây (huyện Văn Bàn, Lào Cai).

Đỉnh Lùng Cúng
Bình minh trên đỉnh Lùng Cúng là thứ đáng giá nhất trong mỗi chuyến đi

 

Đỉnh Lùng Cúng
Cảnh đẹp hùng vĩ của đỉnh Lùng Cúng

Bốn mùa, Lùng Cúng khoác lên mình một vẻ đẹp riêng: Tháng 1 - Tháng 3: Mùa hoa mận, hoa đào, hoa sơn tra; Tháng 9 - Tháng 10: Mùa lúa chín, mùa táo mèo; Tháng 11 - Tháng 12: Mùa săn mây, mùa dã quỳ, mùa hoa tím.

Mù Cang Chải đã được Đài CNBC của Mỹ đánh giá là địa điểm đáng du lịch trải nghiệm nhất Việt Nam năm 2020. Mù Cang Chải sở hữu đèo Khau Phạ - một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, thung lũng Nậm Khắt, di tích bãi đá cổ mới được phát hiện ở xã La Pán Tẩn và Lao Chải và đỉnh Lùng Cúng một trong 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Nguyên Vỵ (tổng hợp)