Ngân hàng Nhà nước: Năm 2022 quản lý chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Tại buổi họp báo về kết quả hoạt động năm 2021 và triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2022 diễn ra vào sáng ngày 28/12/2021, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Đào Minh Tú cho biết tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng ngay từ đầu năm và cao hơn so cùng kỳ năm 2020. Năm 2022, ngành Ngân hàng cần có những những chính sách quản lý để kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khóa, bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông.

Kết quả nổi bật năm 2021

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, năm 2021 NHNN đã điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ; Điều hành lãi xuất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ, hỗ trợ phục hồi kinh tế; Điều hành tỷ giá chủ động và linh hoạt. Tính đến 22/12, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12,68% so với cuối năm 2020, tăng khoảng 14,57% so với cùng kỳ năm 2020. Tương ứng với quy mô tín dụng được bơm thêm ra nền kinh tế là hơn 237.000 tỷ đồng trong những ngày cuối năm, tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt khoảng 14%.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Đào Minh Tú phát biểu tại buổi họp báo
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Đào Minh Tú phát biểu tại buổi họp báo

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu năm 2022 tăng trưởng tín dụng dự kiến khoảng 14%. Mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 có thể cao hơn hoặc thấp hơn bởi những nguy cơ từ yếu tố lạm phát. Mục tiêu cao nhất của chúng ta là ổn định kinh tế vĩ mô và ổn đinh lạm phát

Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Ngành Ngân hàng sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông. Tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên vẫn tạo điều kiện ưu tiên tín dụng cho lĩnh vực bất động sản nhà ở mà người dân thực sự có nhu cầu và phát triển thị trường chứng khoán một cách lành mạnh.

Đại diện Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, năm 2021, tín dụng tiếp tục chảy vào 5 lĩnh vực ưu tiên là: Nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ. Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có những định hướng giải pháp để hướng dòng vốn tín dụng ưu tiên chảy vào 5 lĩnh vực này.

Dự báo nợ xấu có thể lên tới 8,2%

Thông tin về về nợ xấu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, Phó Thống đốc NHNN - Đào Minh Tú cho biết đây là một trong những thách thức đối với hệ thống ngân hàng trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ nợ xấu (gồm nợ bán cho VAMC) đã tăng lên 3,79%. Nếu xét đến các tác động của dịch bệnh, các khoản nợ được cơ cấu lại, giãn hoãn nợ theo Thông tư 01 (Thông tư 03 và Thông tư 14 sửa đổi), tỷ lệ nợ xấu dự báo có thể lên tới 8,2% (cuối năm 2020 là 5,08%). Tỷ lệ nợ xấu này còn có thể biến động nếu dịch tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, nền kinh tế trong thời gian tới.

Theo báo cáo của NHNN, đến ngày 20/12/2021, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với giá trị nợ lũy kế từ khi có dịch khoảng 607.000 tỷ đồng. Hiện có khoảng 775.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch được cơ cấu lại nợ, với dư nợ trên 296.000 tỷ đồng.

Cùng với đó là miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 1,96 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ hơn 3,87 triệu tỷ đồng. Tổng số tiền lãi lũy kế đến nay tổ chức tín dụng đã miễn, giảm, hạ cho khách hàng khoảng 34.900 tỷ đồng. Ngoài ra, cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/01/2020 đến nay đạt trên 7,4 triệu tỷ đồng cho khoảng trên 1,3 triệu khách hàng.

Về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động ngân hàng năm 2022, theo Phó thống đốc NHNN - Đào Minh Tú, trên cơ sở mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, ngành NHNN tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ,  tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, điều hàng lãi xuất phù hợp.

NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, triển khai hiệu quả tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an ninh an toàn hoạt động ngân hàng. Phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa, dịch vụ (Mobile-Money…) thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước./.

 

Văn Thắng