Ngôi nhà chung cho những người yêu ngôn ngữ, yêu công nghệ

Thay vì đưa ra các nội dung học theo giáo trình, Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục eJOY tạo ra sản phẩm công nghệ trao quyền cho người học tự chủ quyết định nội dung mình muốn học thông qua Youtube, Netflix, Coursera, và các nền tảng khác.

eJOY là sự kết hợp công nghệ tiên tiến, kiến thức sư phạm vững chắc và tư duy giáo dục văn minh để giúp người học nâng cao vốn từ, kỹ năng nghe - nói từ chính những nội dung mà họ yêu thích một cách hứng thú thay vì áp lực "phải học tiếng Anh".

 CEO của eJOY Bùi Thị Hoàng Điệp chia sẻ thêm, tôi có ý tưởng về eJOY khi chính bản thân gặp khó khăn với tiếng Anh, do không hứng thú với các giáo trình và nội dung dạy tiếng Anh thời điểm đó. Tôi tự hỏi, tại sao mình lại không thể học tiếng Anh qua chính những kiến thức công nghệ thông tin (CNTT), tại sao lại phải học các bài học dập khuôn không hề liên quan? Điều đó thôi thúc tôi viết những dòng code đầu tiên - tận dụng kiến thức chuyên ngành được học - để tạo ra công cụ để bản thân tự học tiếng Anh hứng thú và hiệu quả.

Sứ mệnh của chúng tôi là kiến tạo một ngôi nhà chung cho những người yêu ngôn ngữ

Sứ mệnh của chúng tôi là kiến tạo một ngôi nhà chung cho những người yêu ngôn ngữ, yêu công nghệ, yêu giáo dục cùng rèn luyện, cùng lắng nghe những tâm tư, những khó khăn của người học, cùng kiến tạo ra những giải pháp công nghệ để giải quyết những bài toán đó và mang lại những khoảnh khắc hạnh phúc trong hành trình học tập, rèn luyện suốt đời của mỗi người.

Đầu tiên, eJOY là một ứng dụng công nghệ. Do vậy, những kiến thức tôi học được tại khoa CNTT trường Đại học Bách Khoa là nền tảng vững chắc nhất để tôi có thể bắt đầu và dần dần hoàn thiện eJOY App cho đến ngày hôm nay.

Không chỉ có vậy, bạn bè và thầy cô tại Bách Khoa là những người đầu tiên dùng eJOY phiên bản thử nghiệm, đưa ra những nhận xét và khích lệ để chúng tôi cải tiến sản phẩm cũng như giới thiệu eJOY cho bạn bè xung quanh. Qua đó eJOY có thể được nhiều người dùng cũng như nhà đầu tư biết đến và ủng hộ. 

Thay vì tập trung tìm kiếm nhà đầu tư, eJOY tin rằng nếu chúng tôi thực sự hiểu tại sao mình bắt đầu, tập trung tạo ra 1 sản phẩm mang lại giá trị cho khách hàng và thỏa mãn nhu cầu thị trường, các nhà đầu tư sẽ chú ý và sẵn sàng đi cùng eJOY.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm của chúng tôi là tìm kiếm những nhà đầu tư tin tưởng vào giá trị - sứ mệnh - tầm nhìn của bạn. Điều đó sẽ giúp quá trình hợp tác giữa hai bên lâu dài và hiệu quả hơn rất nhiều.

Mỗi người sẽ có các cách khác nhau để bước chân vào cuộc chơi khởi nghiệp,  Sau 3 năm phát triển eJOY, CEO Bùi Thị Hoàng Điệp nghĩ rằng, hai kỹ năng cần thiết đầu tiên là nắm bắt được nhu cầu của thị trường và kiến thức công nghệ để tạo nên sản phẩm tốt thỏa mãn các nhu cầu đó. Đó là những yếu tố rất quan trọng để ứng dụng điện thoại như eJOY tồn tại được trên thị trường ứng dụng vốn rất cạnh tranh.

Sau đó để công ty có thể vận hành, mang sản phẩm đến được với người dùng thì cần rất nhiều các kiến thức khác như quản lý tài chính, kỹ năng marketing - tiếp thị, vận hành, nhân sự,... Và cuối cùng là cần nỗ lực kiên trì với giá trị mình theo đuổi cũng như thái đố tích cực đối mặc với áp lực. Khởi nghiệp không phải là hành trình ngày một ngày hai mà có thể gặt hái được thành công, chủ doanh nghiệp sẽ cần vượt qua rất nhiều khó khăn, thậm chí là thất bại.

Các kỹ năng trên đều đóng vai trò nhất định vào quá trình xây dựng eJOY. Và tôi tin rằng mỗi người sẽ tự đưa ra những câu trả lời thích hợp về hành trình khởi nghiệp theo cách của riêng mình.

Điều quan trọng nhất tôi nghĩ chính là luôn ghi nhớ lý do tại sao mình bắt đầu. Hiểu rõ giá trị mà eJOY mang lại cho người học, tôi tự tin khi cạnh tranh với các ứng dụng tiếng Anh khác đồng thời cảm thấy vui vì được làm việc mỗi ngày. Chúng tôi cũng thường xuyên trò chuyện với các bạn học và được truyền cảm hứng, tinh thần học tập từ họ. Đó là thầy hiệu trưởng với tinh thần học tập trọn đời, đó là cô bác sĩ với khao khát được thuyết trình bài khoa học của mình trước đại hội, đó là bạn luật sư dù phải thức đêm để làm việc nhưng không quên 5 phút ôn tiếng Anh trên eJOY, liên tục trong 2 năm không bỏ 1 ngày.

Và như tôi đã chia sẻ, kiên trì và bền trí là yếu tố rất quan trọng. Cần liên tục và bền bỉ dù có gặp nhiều khó khăn hay đôi lần thất bại thì sau đó bạn mới có thể đạt được mục tiêu của mình.

Hiện nay, có rất nhiều các bạn trẻ đã bắt đầu khởi nghiệp ngay từ khi học Đại học. Vì vậy nếu nhận được sự hỗ trợ đào tạo và tư vấn từ các chuyên gia của Bách Khoa Holding, kiến thức về Marketing cũng như design thinking từ BK Funds, được kết nối với các đơn vị truyền thông để lan tỏa câu chuyện tới mọi người, được hỗ trợ vốn khởi nghiệp,... thì sẽ là một cơ hội rất lớn giúp các dự án, doanh nghiệp phát triển.

Cho đến thời điểm này, điều giúp chúng tôi tự tin vào hướng đi của minh chính là số lượng user. Có 1 triệu bạn học không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã lựa chọn sử dụng các sản phẩm trong hệ sinh thái của eJOY. Trong đó, 400.000 bạn sử dụng eJOY hàng tuần như một công cụ học tập và tra cứu tiếng Anh. eJOY cũng đạt 4.9/5 trên đánh giá ứng dụng của Google Chrome.

Vào năm 2019, eJOY có vinh dự đạt giải 3 Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIỆT NAM - sự công nhận từ cộng đồng khởi nghiệp với tiềm năng phát triển của eJOY.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Phan Nho