Ngưng giao dịch nhiều ngày liên tiếp, Chứng khoán VNDirect (VND) có thể bồi thường cho nhà đầu tư

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND) vừa cho biết đang dự thảo các chính sách để chia sẻ, bù đắp với những bất tiện mà nhà đầu tư đang gặp phải khi không thể giao dịch ngày thứ 4 liên tiếp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND - sàn HoSE) vừa có thông tin mới nhất gửi tới nhà đầu tư về việc xử lý sự cố hệ thống giao dịch trực tuyến sau khi bị nhóm tin tặc quốc tế (hacker) tấn công.

Theo Chứng khoán VNDirect, công ty hiện đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng.

Việc mở lại hệ thống sẽ được thực hiện theo 04 bước và hiện Chứng khoán VNDirect đã hoàn thành Giai đoạn 1 - Tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account. Hiện công ty này đang thực hiện Giai đoạn 2 - Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.

Dự kiến trong ngày 28/03/2024, công ty sẽ thực hiện kiểm tra (test) thông luồng giao dịch với các Sở giao dịch chứng khoán. Đây là một bước đi quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống giao dịch.

"Mặc dù giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, nhưng chúng tôi vẫn còn phải tiếp tục dành thời gian với rất nhiều công việc như kiểm soát dữ liệu, đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác với thông tin tài sản của khách hàng", đại diện Chứng khoán VNDirect cho biết.

Chứng khoán VNDirect
Việc mở lại hệ thống giao dịch của Chứng khoán VNDirect sẽ được thực hiện theo 04 bước.

Trên các diễn đàn, nhiều khách hàng mở tài khoản tại Chứng khoán VNDirect tỏ ra sốt ruột và hoang mang vì không biết bao giờ hệ thống trở lại bình thường.

“Đối diện với sự kiện bất khả kháng lần này, chúng tôi biết rằng việc gián đoạn giao dịch làm ảnh hưởng tới quý khách hàng, cũng như có nhiều lo ngại về tính an toàn cho tài khoản. Chúng tôi khẳng định toàn bộ thông tin của khách hàng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng, do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên Cloud”, đại diện Chứng khoán VNDirect nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Chứng khoán VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.

Tính đến sáng hôm nay (ngày 28/3), các khách hàng của Chứng khoán VNDirect đã bị ngưng giao dịch 4 ngày liên tiếp. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã tạm thời ngắt kết nối với Chứng khoán VNDirect nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch của toàn thị trường và sẽ chỉ xem xét kết nối lại với Chứng khoán VNDirect khi sự cố hiện nay được hoàn toàn khắc phục.

Xem thêm: "Chứng khoán VNDirect (VND) dự kiến phát hành thêm hơn 304 triệu cổ phiếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự kiến trong ngày 28/3, Chứng khoán VNDirect sẽ thực hiện kiểm tra thông luồng giao dịch với các sở giao dịch chứng khoán. Đây là một bước đi quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống giao dịch.

Mặc dù giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, Chứng khoán VNDirect cho biết vẫn còn phải tiếp tục dành thời gian kiểm soát dữ liệu, đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác với thông tin tài sản của khách hàng.

"Chúng tôi đang và sẽ làm việc ngày đêm để hệ thống hoạt động ổn định trở lại trong thời gian sớm nhất và và cam kết luôn đặt sự an toàn và quyền lợi của khách hàng lên trên hết", đại diện Chứng khoán VNDirect cho biết.

Sau sự cố vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã yêu cầu Chứng khoán VNDirect nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) các nội dung liên quan đến bảo mật hệ thống giao dịch trước ngày 1/4.

Duy Quang