Nhà máy Z121: Không có chủ trương, chỉ đạo các cửa hàng bán pháo hoa theo "combo”

Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) mới đây đã có công văn trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương về hoạt động kinh doanh pháo hoa được phản ánh trên một số kênh báo chí.

Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là doanh nghiệp Quốc phòng - an ninh được Chính phủ cho phép sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm pháo hoa theo Nghị định số 137/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ.

Liên quan đến một số thông tin được phản ánh trên báo chí thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã chính thức có công văn gửi Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 về việc bán sản phẩm pháo hoa theo “combo” chưa tuân thủ đúng quy định của Luật Cạnh tranh.

Cục CT&BVNTD đề nghị doanh nghiệp rà soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó đặc biệt lưu ý không để vi phạm các quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018 (tại điểm a, khoản 2, Điều 27).

Trả lời Cục CT&BVNTD, Nhà máy Z121 cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về sử dụng pháo hoa hợp pháp trong dịp lễ, tết,… từ năm 2020 đến nay, Nhà máy đã tích cực nghiên cứu, sản xuất và cung cấp ra thị trường 11 chủng loại sản phẩm pháo hoa, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và tuân thủ theo đúng Nghị định 137.

Liên quan đến thông tin một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về một số cửa hàng bán sản phẩm pháo hoa của Nhà máy ép khách hàng mua pháo hoa theo hình thức “combo” cao hơn so với giá công bố, Nhà máy Z121 khẳng định không có chủ trương, chỉ đạo các cửa hàng của Nhà máy bán pháo hoa theo hình thức “combo” và giá cao hơn công bố như báo chí phản ánh. Chính vì vậy, tại các cửa hàng Nhà máy đã yêu cầu niêm yết công khai giá bán của từng chủng loại sản phẩm và bán đúng giá công bố.

Ngay khi nhận được thông tin phản hồi của người dân và dư luận, Nhà máy đã tiến hành kiểm tra, rà soát và ra văn bản cấm bán hàng theo hình thức này tới tất cả các cửa hàng trên phạm vi cả nước. Cửa hàng nào vi phạm, Nhà máy sẽ dừng cung cấp sản phẩm và thực hiện đóng cửa, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

“Để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của nhân dân và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành, Nhà máy đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí khi tiếp nhận được thông tin liên hệ trực tiếp với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị để có thông tin chính xác, kịp thời, tránh những thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà máy, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Quân đội”, công văn của Z121 gửi Cục CT&BVNTD cho hay.

Đồng thời, Nhà máy Z121 cam kết sẽ tuân thủ đúng quy định của Luật Cạnh tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thy Thảo