Nhiệt điện Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực

Trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, đào tạo trực tuyến đang là xu thế tất yếu. Nhiệt điện Quảng Ninh đã áp dụng chuyển đối số vào đào tạo nguồn nhân lực với mục tiêu nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo, gắn với mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty.

Nhiệt điện Quảng Ninh là đơn vị có lực lượng lao động lớn, tính chất công việc trực vận hành 24/24 giờ, do vậy, ứng dụng chuyển đối số vào đào tạo nguồn nhân lực là giải pháp hiệu quả giúp tăng số lượt nhân sự được đào tạo, giảm chi phí và thời gian đào tạo.

Hệ thống E-learning của Tập đoàn Điện lực Việt Nam không chỉ là nền tảng, phần mềm đào tạo trực tuyến mà đó là một phương thức học tập có sử dụng kết nối mạng Internet để phục vụ học tập, lấy tài liệu học thông qua phần mềm đào tạo trực tuyến https://elearning.evn.com.vn trên các thiết bị máy tính, máy tính bảng hay ứng dụng trên điện thoại di động thông minh của từng CBCNV hiệu quả và mang tính định lượng tốt hơn.

Nhiệt điện quảng ninh
Chuyển đổi số mang lại nhều hiệu quả trong sản xuất kinh doanh tại các đơn vị

Tận dụng thế mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo, tại Nhiệt điện Quảng Ninh, những năm qua, Hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning được triển khai đến 100% người lao động Công ty, giúp người lao động chủ động về thời gian tham gia các khóa học ở mọi lúc mọi nơi, Bộ phận phụ trách đào tạo có thể chuyển tải kiến thức đến học viên với số lượng không giới hạn trong thời gian ngắn, giúp mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Để nâng cao hiệu quả đào tạo qua Hệ thống E-learning, Công ty liên tục hoàn thiện, cập nhật thông tin, các giáo trình, bài giảng thực hành, mở rộng liên kết hệ thống bài giảng… nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo đối với từng nhóm đối tượng trong Công ty. Trong năm 2023, Công ty đã triển khai 19 bài giảng và khóa học đến các nhóm đối tượng.

Nội dung chương trình đào tạo nội bộ đa dạng từ Nội quy lao động, văn hóa doanh nghiệp đến kiến thức chuyên môn và kỹ thuật, quy trình quy phạm vận hành… Năm 2023, trung bình mỗi người lao động Công ty đạt số lượt học tập qua E-learning là 14,5 lượt/người/năm (vượt trên mức chỉ tiêu Công ty đề ra là 10 lượt/người).

Nhiệt điện quảng ninh
Chuyển đổi số giúp Cán bộ, chuyên viên phòng TCKT xây dựng bài giảng E-learning hướng dẫn nhận biết, sử dụng và quản lý hoá đơn điện tử hiệu quả

Để nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng các bài giảng có tính chuyên môn cao và thu hút, hấp dẫn người học và tham gia đóng góp cho nguồn tài nguyên đào tạo chung của Tổng công ty Phát điện 1, các đơn vị trong Công ty đã xây dựng các bài giảng điện tử  gồm: Bài giảng E-learning: hướng dẫn nhận biết, sử dụng và quản lý hoá đơn điện tử (do Phòng TCKT thực hiện) và 02 bài giảng microlearning “Căn tâm thiết bị quay thông qua trục nối trung gian” (do PX sửa chữa cơ nhiệt thực hiện) và “Cài đặt hiệu chỉnh thông số thiết bị đo chênh áp EJA 110” (do PX sửa chữa điện tự động thực hiện).

Ngoài các chương trình đào tạo trực tuyến trên E-learning, Công ty còn phổ biến đến CBCNV các nguồn học mở như Coursera.org, Duolingo và các bài giảng tìm hiểu về chuyển đổi số, an toàn thông tin… của EVN, Tổng công ty giúp CBCNV tìm hiểu và học tập chủ động.

Ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực, Công ty đã chuyển đổi triệt để công tác thi, sát hạch kiến thức chuyên môn, tay nghề… từ thi giấy sang thực hiện trên phòng máy với phần mềm chuyên dụng.

Năm 2023, Công ty đã tổ chức cho 401 lượt người thi sát hạch nghề, 55 lượt thi giữ bậc và 92 lượt thi nâng bậc. Để đạt hiệu quả của công tác này, Công ty đã không ngừng bổ sung, hoàn thiện ngân hàng đề thi đa dạng, nâng cao  mức độ kiểm tra, sát hạch trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Nhiệt điện quảng ninh
Công ty tổ chức kiểm tra sát hạch kiến thức trên phòng máy tính

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, việc ứng dụng chuyển đổi số vào đào tạo nguồn nhân lực tại Nhiệt điện Quảng Ninh đã mang lại nhiều lợi ích không những cho Công ty mà còn cho nhân viên (học viên) bởi sự tiết kiệm chi phí, thuận tiện về cả không gian và thời gian, góp phần vào việc thúc đẩy đơn vị tiến đến doanh nghiệp số trong lĩnh vực đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực

Nguyễn Nga