Nhu cầu sử dụng vàng trang sức tại Việt Nam tăng 11% trong năm 2021

Báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng trên toàn cầu đã phục hồi trở lại sau khi sụt giảm mạnh dưới các tác động của đại dịch Covid-19 kể từ năm 2020. Nhu cầu sử dụng vàng trang sức tại Việt Nam đã tăng 11% trong năm 2021.

Mức tiêu thụ vàng toàn cầu trong năm 2021 đạt 4.021 tấn, theo WGC. Riêng tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng vàng trang sức trong năm 2021 đạt 12 tấn, tăng 11% so với hồi năm 2020. Nhu cầu về vàng miếng và tiền xu vàng trong cả năm 2021 tại Việt Nam đạt 31 tấn, tăng nhẹ so với mức 29 tấn trong năm 2020.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của WGC cho biết “Dù nhiều người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra thận trọng khi mua hàng hóa giá trị cao do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, doanh số bán hàng tăng mạnh vào tháng 11/2021 nhờ các chiến dịch khuyến mại và mùa cưới. Các sự kiện quan trọng, cùng với sự phục hồi niềm tin của người tiêu dùng đã khiến nhu cầu sử dụng vàng trong cả năm 2021 của Việt Nam tăng lên đáng kể”.

mua vàng
WGC nhận định áp lực lạm phát gia tăng vào đầu năm nay và khả năng thị trường tài chính điều chỉnh sẽ có thể giúp duy trì nhu cầu đối với vàng như một kênh trú ẩn, phòng ngừa rủi ro.

Theo WGC, nhu cầu sử dụng vàng trên toàn cầu trong quý 4/2021 đạt 1.147 tấn, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là quý có mức tiêu thụ vàng cao nhất kể từ hồi quý 2/2019. Đặc biệt, nhu cầu sử dụng vàng miếng và tiền xu vàng trên toàn cầu trong cả năm 2021 đạt tới 1.180 tấn, tăng 31% so với cùng kỳ năm 202 trong bối cảnh các nhà đầu tư cá nhân đều tìm kiếm kênh đầu tư trú ấn để bảo vệ tài sản khi lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trong khi đó, dữ liệu của WGC cho thấy các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) trên thế giới đã bán ròng ra 173 tấn vàng trong năm 2021 do giới đầu tư chuyên nghiệp giảm phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh các chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 được triển khai rộng rãi trên toàn cầu. Đồng thời, các ngân hàng trung ương lớn bắt đầu tăng lãi suất cũng khiến việc nắm giữ vàng, loại tài sản vốn không được trả lãi, trở nên kém hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, lượng vàng được bán ròng ra chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 2.200 tấn vàng được các quỹ EFT tích luỹ trong vòng 5 năm trở lại đây. Điều này cho thấy giới đầu tư tổ chức vẫn tiếp tục chú trọng việc giữ vàng trong danh mục đầu tư của mình. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi và phát triển đã mua thêm vàng, nâng mức nắm giữ vàng trên toàn cầu lên mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.

Theo đánh giá của WGC, thị trường vàng thế giới trong năm 2022 sẽ đối mặt những yếu tố tác động tương tự như trong năm 2021. Trong thời gian tới, giá vàng có thể sẽ tác động đến tỷ giá thực, theo đó sẽ ảnh hưởng tới tốc độ siết chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trong việc kiểm soát lạm phát. Áp lực lạm phát gia tăng vào đầu năm nay và khả năng thị trường tài chính điều chỉnh sẽ có thể giúp duy trì nhu cầu đối với vàng như một kênh trú ẩn, phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, nhu cầu về vàng có thể tiếp tục được nâng đỡ bởi nhu cầu từ người tiêu dùng và các ngân hàng trung ương.

Bà Louise Street, Chuyên gia Phân tích Thị trường Cấp cao khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của WGC nhận xét: “Các hoạt động liên quan đến vàng trong năm nay thực sự làm nổi bật giá trị kép độc đáo của vàng. Xét trên phương diện đầu tư, sự giằng co giữa lạm phát kéo dài và tỷ giá tăng đã tạo ra một bức tranh trái chiều về nhu cầu đối với vàng. Lãi suất tăng đã thúc đẩy khẩu vị rủi ro của một bộ phận nhà đầu tư tăng lên, điều này được phản ánh qua lượng bán ròng vàng ra của các quỹ ETF. Mặt khác, mong muốn tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn khiến nhu cầu mua vàng miếng và tiền xu vàng tăng cao, các ngân hàng trung ương cũng mua thêm vàng. Sự sụt giảm trong khối lượng vàng được các quỹ ETF nắm giữ cũng được bù đắp bởi nhu cầu sử dụng vàng tăng lên trong các lĩnh vực khác. Nhu cầu đối với vàng trang sức đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ trở lại đây khi hoạt động kinh tế tại các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ được khôi phục trở lại”.

Minh Trang