Những điều cần lưu ý khi chọn mua dầu nhớt xe ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cần lưu ý khi chọn mua dầu nhớt xe ô tô

Ngoài phụ tùng xe ô tô thì dầu nhớt là một trong những yếu tố quan trọng. Trên thị trường dầu nhớt Việt Nam hiện nay có bán rất nhiều chủng loại với nhiều thương hiệu và tiêu chuẩn dầu nhớt khác nhau.

Để giúp các bạn lựa chọn đúng loại dầu thích hợp cho động cơ “Xế yêu” của mình, dưới đây là những kinh nghiệm để lựa chọn mua được loại dầu ô tô phù hợp nhất.

Chỉ số dầu nhớt

Chỉ số SAE thường được ký hiệu như SAE 0W-40 hoặc SAE 20W-50… Trong đó ‘W’ ký hiệu thay cho dầu đa cấp, có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau, dùng trong các mùa trong năm, khác với dầu đơn cấp chỉ đáp ứng được ở nhiệt độ nhất định nào đó.

Chữ số đứng trước ‘W’ cho biết nhiệt độ để dầu nhớt giúp động cơ khởi động tốt (tính theo nhiệt độ âm bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó) và chữ số sau ‘W’ cho biết độ nhớt của dầu ở 100 độ C (giá trị càng cao độ nhớt càng lớn), thường từ 30 đến 50. Tùy theo điều kiện và lịch trình xe chạy mà chọn dầu có tham số hợp.

thay dầu nhớt xe
Ngoài phụ tùng xe ô tô thì dầu nhớt là một trong những yếu tố quan trọng
Quảng cáo

Chỉ số API thường được ký hiệu bắt đầu bằng chữ ‘S’ hoặc ‘C’, trong đó ‘S’ là loại dầu dùng cho động cơ chạy xăng và ‘C’ là dùng cho động cơ Diesel, ví dụ như SA, SB, SC, CA, CB, CC… Cấp mới nhất bây giờ theo API là SN và CI. Các ký tự sau chữ ‘S’ hay ‘C’ dùng để phân biệt các cấp và được xếp hạng theo bảng chữ cái, theo đó thứ tự chữ cái càng lớn càng tốt.

Dù rằng các loại dầu nhớt ô tô hiện nay đều đạt tiêu chuẩn API và SAE nhưng dầu thông thường sẽ có ít chất phụ gia hơn nên giá thành rẻ hơn rất nhiều so với dầu tổng hợp, thích hợp cho những người có nhu cầu thay dầu luôn và số km thấp, nhưng thực chất, những loại dầu nhớt này nhanh chóng làm thiết bị hoặc xe của mình xuống cấp trầm trọng.

thay dầu nhớt xe
Dầu nhớt ô tô trong quá trình sử dụng sẽ bị biến chất do tác động của nhiệt

Thay nhớt xe ô tô theo định kỳ

Dầu nhớt ô tô trong quá trình sử dụng sẽ bị biến chất do tác động của nhiệt, tạp chất gây ô nhiễm và chất phụ gia của dầu bị tiêu hao nên mất dần khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ nên cần thay dầu mới sau một thời kì dùng do các nhà sản xuất xe khuyến cáo hoặc theo số km xe đã chạy.

Đa số người dùng thường thay dầu ô tô sau 3 tháng hoặc từ 5.000 – 10.000 km hoặc kết hợp với bảo dưỡng tổng thể ô tô. Tuy nhiên, tiêu chuẩn dầu nhớt ô tô hiện đã được cải tiến rất nhiều về chất lượng nên có thể giúp ô tô đi được gần 12.000 km sau mỗi lần thay mới, trừ khi động cơ hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.

Tin khác