Những đơn hàng đầu năm mới đầy triển vọng

Những ngày đầu năm mới Tết Dương lịch 2022, doanh nghiệp xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh đã tất bật làm hàng, đưa hàng tấn sản phẩm sang các thị trường mới.
phuc sinh
Công nhân Công ty cổ phần Phúc Sinh khẩn trương làm hàng xuất khẩu từ những ngày đầu năm mới

Khi người dân đang nghỉ Tết Dương lịch thì công nhân Công ty cổ phần Phúc Sinh vẫn miệt mài làm hàng, kiểm tra kỹ lưỡng từng sản phẩm để chuẩn bị xuất sang thị trường Hà Lan, Đức trong tuần đầu tiên của tháng 1/2022.

Lô hàng “mở hàng” đầu năm này trị giá tới sáu triệu USD gồm 20 container hạt tiêu, cà-phê; ngoài ra, các đơn hàng đi Nga, Pháp, Mỹ... cũng đã chốt lịch. “Tập thể cán bộ, công nhân Phúc Sinh gần như làm việc không có ngày nghỉ để kịp tiến độ đơn hàng của đối tác, bởi xuất khẩu thực phẩm phải liên tục, không để đứt đoạn dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Theo tôi đánh giá, dịch bệnh sẽ còn kéo dài và chưa kết thúc cho nên năm 2022, tình hình kinh doanh sẽ còn khó khăn. Do đó, chúng tôi phải linh hoạt để thích ứng.

Năm 2022, Phúc Sinh Group có kế hoạch xây thêm nhà máy sản xuất cà-phê cung cấp cho thị trường trong nước và tham gia chế biến sâu hơn nữa trong ngành gia vị. Hy vọng, năm nay, xuất khẩu sẽ có nhiều triển vọng, thành công hơn năm ngoái”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phúc Sinh Phan Minh Thông chia sẻ. Cũng có đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ ngay trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, công nhân Công ty cổ phần may mặc Dony (huyện Bình Chánh) khẩn trương bắt tay vào sản xuất ngay từ ngày 3/1. “Chúng tôi vừa chuyển sang địa điểm mới và mở thêm từ hai đến ba chuyền, tuyển thêm công nhân.

Trong đó, sẽ có chuyền làm hàng xuất khẩu thông thường và cao cấp. Chúng tôi đang tính toán lại thị trường trong nước do có nguồn doanh thu ổn định, không tốn chi phí chào hàng, tiếp thị... Dony cũng đặt mục tiêu thử sức ở mảng mới là kinh doanh hàng may sẵn siêu rẻ, giá cạnh tranh để xuất khẩu”, Giám đốc Công ty Dony Phạm Quang Anh cho hay. Một doanh nghiệp lớn khác là Công ty cổ phần Pacific Foods đã xuất khẩu lô hàng 20 tấn gạo thơm Sóc Trăng 25 đến Vancouver ngay trong ngày cuối cùng của năm 2021.

Lô hàng sẽ cập bến Canada trong 30 ngày tới. Đơn hàng mở triển vọng cho các lô hàng xuất khẩu tiếp theo trong năm 2022 và 2023. Chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Foods Lê Bá Linh cho hay: Với đơn hàng trước thềm năm mới này, Pacific Foods tin rằng, năm 2022 sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho lúa gạo và các loại nông sản được sản xuất theo hướng xanh hơn, bền vững hơn của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, giúp tăng hiệu quả của kinh tế nông nghiệp, góp phần vào sự phát triển cộng đồng tại khu vực nông thôn.

Lần đầu, Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (quận Gò Vấp) có hợp đồng và đưa đến châu Âu hai container (24 tấn) cà-phê nông sản thương hiệu Meet More ngay trong ngày 1/1. Lô hàng gồm các sản phẩm mới như cà-phê trái nhàu, cà-phê bạc hà, cà-phê khoai môn, cà-phê xoài, cà-phê dừa, cà-phê đậu xanh… được một hệ thống siêu thị có trụ sở tại Cộng hòa Séc đặt hàng, dự kiến sẽ phân phối ở các thị trường Séc, Pháp, Đức. Nhà sáng lập Meet More Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ: Công ty đã xuất hàng đến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Australia và khu vực Trung Đông… nhưng đây là lô hàng châu Âu đầu tiên và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ đối tác.

Để có được hợp đồng này, Meet More mất gần sáu tháng để đàm phán, gửi mẫu hai lần để đối tác kiểm tra, chuẩn chỉnh theo yêu cầu... Khi thành phố vừa hết giãn cách (tháng 10/2021), đối tác nước ngoài đã đến nhà máy của Meet More để khảo sát và đánh giá sản phẩm, sau đó mới ký kết hợp đồng. “Lúc đầu tôi cũng nghĩ họ sẽ yêu cầu gắt gao nhưng nhờ nông sản được chế biến ngay từ đầu vào đã đạt chất lượng rất tốt cho nên mọi việc đều rất thuận lợi.

Do số lượng đơn hàng lớn, thời gian hoàn thành khá gấp cho nên chúng tôi huy động công nhân tăng tốc sản xuất. Để hoàn thành đơn hàng đầu tiên trong năm mới này, chúng tôi cùng công nhân làm việc ngày đêm để hoàn thành đơn hàng đúng tiến độ cho đối tác.

Hiện nay, sản phẩm cà-phê trái cây của Meet More đang chuẩn bị tiếp đơn hàng đi Mỹ và Nga cuối tháng 1/2022, thị trường Mông Cổ cũng đang được xúc tiến. Mục tiêu chúng tôi đề ra là tăng trưởng gấp hai lần năm 2021. Trong đó, nâng tỷ trọng xuất khẩu lên 60% tổng sản lượng sản xuất và đưa sản phẩm lên kệ của tất cả các hệ thống siêu thị bán lẻ trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như tìm kiếm thêm thị trường mới”, ông Luận bộc bạch.

Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh dự báo: Năm 2022, kinh tế thành phố sẽ phục hồi theo chữ V. Trưởng phòng Tổng hợp Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hùng lý giải, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) sau khi chạm đáy vào quý III/2021 (chỉ bằng 75,03% so với cùng kỳ) đã tăng trở lại vào quý IV/2021 (bằng 88,36% so với cùng kỳ).

Cũng theo ông Hùng, thời gian tới, lực lượng lao động sẽ quay trở lại thành phố giúp đáp ứng nhu cầu sản xuất, thực hiện đơn hàng. Cùng với đó, số dự án có vốn nước ngoài được cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư tại TP Hồ Chí Minh tuy giảm về số lượng dự án nhưng tăng về quy mô vốn. Số lượng dự án điều chỉnh vốn đầu tư giảm nhưng vốn điều chỉnh tăng gấp đôi. “Như vậy, vẫn có cơ sở tin rằng, với chính sách hiện nay nhà đầu tư vẫn đủ sức thích ứng linh hoạt và tin tưởng vào thành phố”, ông Hùng nhận định.