Ninh Bình: Thu phạt trên 3,8 tỷ đồng đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường các tháng cuối năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã phối hợp tổ chức kiểm tra 128 vụ, xử lý 107 vụ, thu nộp NSNN gần 1,9 tỷ đồng, tịch thu tang vật vi phạm trên 2 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường tại Kế hoạch số 09/KH-TCQLTT ngày 08/11/2023 cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình (Cục QLTT Ninh Bình) đã xây dựng Kế hoạch yêu cầu các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó, tập trung vào các nhóm hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp cuối năm như: sữa chế biến, bánh kẹo, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát, hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, pháo nổ, pháo hoa các loại...

Cục QLTT Ninh Bình
Từ đầu đợt cao điểm triển khai thực hiện Kế hoạch đến nay (từ ngày 15/11/2023 đến 07/02/2024), Cục QLTT Ninh Bình đã phối hợp tổ chức kiểm tra 128 vụ, xử lý 107 vụ

Kết quả, tính từ đầu đợt cao điểm triển khai thực hiện Kế hoạch đến nay (từ ngày 15/11/2023 đến 07/02/2024), lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong đó có phòng An ninh Kinh tế, phòng Cảnh sát kinh tế và Công an các huyện/thành phố đã tổ chức kiểm tra 128 vụ, xử lý 107 vụ, phạt tiền 1.815.750.000 đồng (tăng 161.76% so với cùng kỳ năm 2023), trị giá hàng hoá tịch thu 2.069.391.000 đồng, trị giá hàng hoá buộc tiêu huỷ trong kỳ 193.360.000 đồng. Trong đợt kiểm tra cao điểm, có nhiều vụ việc vi phạm có quy mô lớn, phức tạp được phát hiện và xử lý.

Quản lý thị trường
Cục QLTT Ninh Bình phạt hành chính hơn 80 triệu đồng, buộc tiêu hủy 65 bình khí N2O không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát, Cục QLTT Ninh Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn trong đợt cao điểm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng; thông báo đường dây nóng để nhân dân phát giác các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông kịp thời đưa tin về hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của Cục, các vụ việc điển hình nhằm khuyến cáo và cảnh báo người tiêu dùng trong mua bán và sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Đặc biệt thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Ninh Bình, Tổng cục Quản lý thị trường về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục QLTT Ninh Bình đã quyết liệt chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động xăng dầu.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình
Lực lượng QLTT Ninh Bình tổ chức cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn ký cam kết

Ngoài ra, Cục QLTT Ninh Bình đã tổ chức cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn ký cam kết không đầu cơ găm hàng, hạn chế lượng xăng dầu xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán, không ngừng bán hàng khi không có lý do chính đáng và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bên cạnh đó, Cục QLTT Ninh Bình cũng phối hợp với Sở Công Thương trong hoạt động kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu; Phối hợp với cơ quan Thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật.

Dương Hoàng