Nước mắm truyền thống Nam Phan: lưu giữ bí quyết của cha ông

Từ xưởng nước mắm truyền thống được gây dựng từ năm 1960 tại Phan Rang – Tháp Chàm, đến nay thương hiệu nước mắm truyền thống Nam Phan đã xây dựng được thương hiệu riêng của mình ở khu vực Nam Trung B

Tiền thân của Công ty là xưởng mắm Thanh phát do ông bà tạo dựng từ năm 1960 tại Phan Rang-Tháp Chàm, trải qua biết bao thăng trầm đến năm 2011 xưởng mắm được khôi phục và phát triển thành Công ty TNHH Thanh Phát với thương hiệu nước mắm Nam Phan. Cùng với hệ thống thùng ủ mắm 15 tấn bằng gỗ, dây chuyền máy móc đóng chai hiện đại, nhà máy nằm ngay cảng Đông Hải cũng là điều kiện thuận lợi để Công ty Thanh Phát tiếp cận được nguồn nguyên liệu thủy sản, mà cụ thể là nguyên liệu cá cơm tươi sống dùng làm nguyên liệu chế biến nước mắm, từ đó cho ra thị trường 4 sản phẩm nước mắm đặc trưng mang thương hiệu Nam Phan bao gồm: nước mắm cốt nhĩ đặc biệt, nước mắm cá cơm thượng hạng, nước mắm nguyên chất cá cơm hạng 1 và hạng 2.

Nước mắm Nam Phan luôn có màu vàng rơm trong vắt

Các sản phẩm nước mắm Nam Phan đều có màu vàng rơm trong vắt và mùi thơm đặc trưng của nước mắm, với vị mặn mòi hòa quyện cùng vị ngọt dịu của đạm tự nhiên; đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe về thị giác, vị giác và cả khứu giác của hầu hết người Việt, kể cả những người sành ăn nhất.

Kế thừa và giữ gìn nghề nước mắm truyền thống

Trong xu thế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt từ những sản phẩm được chế biến bởi dây chuyền công nghệ, các sản phẩm làng nghề ngày càng ít chỗ đứng trên thị trường do giá cao. Nước mắm Nam Phan luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc lưu giữ nghề truyền thống của cha ông để lại và những nét văn hóa dân tộc.

Bà Bùi Thị Sách - CTHĐQT Công ty TNHH Thanh Phát nhận giải thưởng Sản phẩm Công nghiệp Nông Thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thanh phát - Bà Bùi Thị Sách cho biết: "Để sản phẩm chinh phục được người tiêu dùng, ngoài việc chấp hành nghiêm ngặt các quy định HACCP về vệ sinh an toàn thực phẩm, nước mắm Nam Phan còn đảm bảo yếu tố ngon, thơm, đạt chất lượng cao và độ đạm theo quy định. Nước mắm Nam Phan thực hiện theo đúng quy trình sản xuất truyền thống từ nguồn nguyên liệu cá cơm tự nhiên tại vùng biển Ninh Thuận, kết hợp sử dụng các nguyên liệu sạch (đường phèn, muối ăn…) cho đến phương pháp ủ chượp suốt 12 tháng ròng để cho ra loại nước mắm chất lượng cao. Phải rất kỳ công chúng tôi mới có được sản phẩm chất lượng như vậy. Hoạt động theo tôn chỉ "Chất lượng là trên hết, chữ tín đặt hàng đầu", chính vì vậy không vì lợi nhuận mà Thanh Phát sản xuất vội vàng, không vì số lượng nhiều mà cung cấp ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng. Đặc biệt với cái Tâm trong nghề, chúng tôi tuyệt đối không sử dụng chất tạo màu hay đường hóa học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng".

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng

Với mẫu mã đa dạng, bắt mắt, chất lượng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, ngày nay nước mắm Nam Phan không chỉ có mặt trong các bếp ăn gia đình mà còn tự tin hiện diện trên bàn ăn tại các nhà hàng, khách sạn. 

Một số các mẫu mã của Nước mắm Nam Phan

Bà Sách bộc bạch: "Tôi luôn tâm niệm rằng điều quan trọng là biết gìn giữ, phát triển thương hiệu nước mắm Nam Phan trở thành thương hiệu mạnh, có uy tín trong tương lai. Chính vì vậy chúng tôi luôn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở, đổi mới trang thiết bị để ngày càng nâng cao chất lượng mà vẫn giữ được giá thành sản phẩm ở mức hợp lý để mọi người tiêu dùng Việt Nam đều có cơ hội thưởng thức hương vị tuyệt vời của nước mắm Nam Phan. Hy vọng với tâm huyết cùng sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể CBCNV Công ty Thanh Phát, nước mắm Nam Phan ngày càng gần gũi hơn trong từng bữa ăn của gia đình Việt".