"Ông lớn" trong chuỗi Apple đầu tư sản xuất linh kiện xe điện tại Việt Nam

Foxconn vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư hai dự án mới tại Việt Nam, bao gồm dự án nhà máy sản xuất linh kiện cho xe điện (EV), nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử với tổng vốn đầu tư lên tới 250 triệu USD.

Nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới tới từ Đài Loan (Trung Quốc), thông qua chi nhánh Foxconn Singapore, sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD vào xây dựng nhà máy FECV Foxconn chuyên sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sạc điện, bộ điều khiển sạc điện xe điện và nhà máy FMMV Foxconn chuyên sản xuất, gia công linh kiện, khuôn mẫu linh kiện cho sản phẩm công nghệ thông tin và sản phẩm truyền thông. Hai nhà máy đều được đặt tại KCN Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và đã được UBND tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Động thái này khẳng định kế hoạch toàn cầu của Foxconn để trở thành người chơi trong ngành công nghiệp xe điện, sau nhiều năm tập trung vào việc lắp ráp các sản phẩm điện tử cho Apple và các thương hiệu lớn khác.  

Hai dự án mới của Foxconn ở Quang Ninh sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế
Hai dự án mới của Foxconn ở Quảng Ninh sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế

Hai dự án tại Quảng Ninh sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Foxconn vào Việt Nam lên khoảng 3 tỷ USD trong gần hai thập kỷ kể từ khi doanh nghiệp này xây dựng hai nhà máy đầu tiên tại Việt Nam gồm Fuhong Precision Component (KCN Đình Trám, Bắc Giang) và Funing Precision Component (KCN Quế Võ, Bắc Ninh) hồi tháng 8/2007. Thông tin này cũng xác nhận những kế hoạch tham vọng của "ông lớn" trong chuỗi cung ứng Apple nhằm mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng liên tục giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong 250 triệu USD nói trên, khoảng 200,24 triệu USD (tương đương hơn 4.755 tỷ đồng) được đầu tư vào nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh, với diện tích 6,3 ha, quy mô khoảng 1.200 lao động và dự kiến bắt đầu sản xuất từ tháng 1/2025.

Khoản đầu tư 46 triệu USD (tương đương gần 1.100 tỷ đồng) còn lại dành cho nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh, với diện tích 4,1 ha, quy mô hơn 700 lao động, sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 10/2024.

Được biết, hai dự án này đều sử dụng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đồng bộ có nguồn gốc Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam.

“Nhà máy của Foxconn tại Việt Nam là một trong những địa điểm quan trọng trong dấu ấn toàn cầu của chúng tôi”, Foxconn cho biết trong một tuyên bố mới nhất.

Ngoài các dự án tại Quảng Ninh, Foxconn cũng đã công bố kế hoạch thành lập một nhà máy mới tại tỉnh Nghệ An, với vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu USD. Việc mở rộng này nhấn mạnh niềm tin của tập đoàn này vào Việt Nam như một trung tâm quan trọng cho các hoạt động của mình. 

Foxconn đang tập trung đầu tư các nhà máy sản xuất công nghệ mới
Foxconn đang tập trung đầu tư các nhà máy sản xuất công nghệ mới

Giới chuyên gia phân tích, các khoản đầu tư của Foxconn phản ánh sự tập trung chiến lược vào các ngành công nghiệp mới nổi, đặc biệt là xe điện. Bằng cách thiết lập các cơ sở sản xuất hiện đại cho các bộ phận và bộ sạc xe điện tại Việt Nam, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp giao thông bền vững. Hơn nữa, việc sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông phù hợp với tham vọng của Việt Nam nhằm củng cố vị thế toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

"Việt Nam, nổi tiếng với lực lượng lao động lành nghề và môi trường đầu tư thuận lợi, tiếp tục thu hút những công ty nổi bật trong ngành điện tử. Các khoản đầu tư đáng kể của Foxconn không chỉ củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hàng đầu cho sản xuất công nghệ cao mà còn góp phần vào tăng trưởng kinh tế của đất nước và tạo cơ hội việc làm cho người dân", các chuyên gia nước ngoài nhận định.

Phạm Sơn