Phân bón Văn Điển: Bí quyết thành công từ ứng dụng công nghệ

Việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất đã giúp nâng cao chất lượng các sản phẩm phân bón Văn Điển.
phân bón văn điển
Bí quyết thành công của công ty là áp dụng nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất phân bón

Nâng chất lượng phân bón từ ứng dụng công nghệ

Chất lượng phân bón Văn Điển đã và đang được bà con nông dân các vùng miền trong cả nước ưa chuộng bởi hiệu quả vượt trội, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nền sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, hàng năm Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển sản xuất, cung ứng cho thị trường 200.000 - 300.000 tấn phân các loại chất lượng cao, bí quyết của thành công là công ty áp dụng nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất phân bón nhất là sau năm 2010 (năm công ty cổ phần hóa) đến nay.

* Áp dụng tiến bộ lắp đặt hệ thống tuyển chọn nguyên liệu sản xuất phân lân: Hệ thống máy tuyển chọn chất lượng quặng Apatit đảm bảo 100% quặng được sàng lọc theo đúng tiêu chuẩn quặng loại 2 có tỉ lệ P2O5 đạt đến 24 – 28% trong quặng trước khi đưa vào lò nấu. Hệ thống tuyển chọn quặng secpentin có trên 50% các chất canxi, magie, silic, vi lượng. Trước khi phối trộn với quặng apatit để nấu lân trong lò cao.

* Lắp đặt tự động hóa phân phối liệu giữa quặng apatit và quặng secpentin: Hệ thống theo chính xác tỉ lệ, đưa vào nấu chảy trong lò cao, lắp đặt thiết bị đo quan trắc nhiệt lượng ổn định trong lò cao, thời gian liệu chín chuyển hóa hoàn toàn các chất khó tiêu trong quặng sang dạng dễ tiêu cây trồng sử dụng dễ dàng.

* Lắp đặt hệ thống tuyển chọn than antraxic đảm bảo than đồng đều chất lượng cung cấp ổn định nhiệt cho lò cao nấu chảy quặng. Trong bình 15000C để quặng chín chuyển hóa hoàn toàn sinh dưỡng trong quặng sang dạng dễ tiêu.

Thay thế toàn bộ đồng hồ thông số công nghệ cho 3 hệ thống lò cao để xác định chính xác chi tiêu công nghệ thao tác, để ra các thông số kỹ thuật chính xác, vận hành hoạt động của lò cao nhịp nhàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thời gian ngưng lò.

Sắp xếp và cơ giới hóa, tự động hóa hoàn toàn dây chuyền sản xuất phân bón hòa hợp NPK đa yếu tố: gồm 3 dây chuyền, chuyển nguyên liệu: Lân Văn Điển, đạm urê, clorua kali, lưu huỳnh, chất kết dính,… vào hệ thống hóa hợp hoàn toàn tự động, tỷ lệ các loại chất dinh dưỡng được phối hợp hoàn toàn tự động, vê viên, nhuộm màu sấy khô trong hệ thống tạo hạt tự động.

* Lắp đặt nâng cấp bộ phận phân tích chất lượng phân bón

 phân lân nung chảy và NPK, lấy mẫu ngẫu nhiên đưa vào máy phân tích mẫu phân, phân tích các chỉ tiêu về hóa tính như tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong lân, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong NPK một cách chính xác theo từng công thức, từng dòng sản phẩm, xác định mức đô tan trong nước, trong đất của các loại phân bón chuyên dòng NPK như: phân bón lót, phân bón thúc, chất lượng của hạt phân,… để đề ra biện pháp sử dụng khoa học nhất.

* Đầu tư hai máy đóng bao tự động, phân lân và NPK: Sau khi sản phẩm đưa khỏi hệ thống sản xuất phân lân được băng chuyền đưa về hệ thống máy đóng bao tự động. Hệ thống tự động cân, đóng bao khép kín băng chuyền đưa đến kho chứa, cũng tương tự như lân nung chảy, hệ thống đóng bao tại đóng phân bón tổng hợp NPK đa yếu tố. Trọng lượng bao 25kg, gồm nhiều dòng sản phẩm và khi đóng bao xong được băng tải chuyền ra kho chứa sản phẩm, hoàn toàn tự động cả khâu bốc xếp hàng.

* Cải tạo nâng cấp tự động hóa băng tải cấp liệu của hệ thống đập nguyên liệu, công ty đã thiết kế hệ thống tự động cấp liệu máy nung trượt thay thế cho băng tải xích, tăng năng suất lao động đảm bảo chất lượng nguyên liệu được cấp đồng đều khi đưa vào nấu quặng, trong lò cao, giảm bụi, cải thiện căn bản diều kiện làm việc cho nguồn lao động.

* Áp dụng các tiến bộ khoa học bảo vệ môi trường: Công ty đã nghiên cứu thay thế toàn bộ 7 hệ thống xử lý của hệ nghiền và dây chuyền phân NPK bằng hệ thống xử lý lọc bụi “tay áo”, xử lý sạch bụi cho 6 dây chuyền NPK, dây chuyền nghiền, đóng bao, triệt tiêu nước thải, giảm than xử lý sấy lại bụi ướt.

Nghiên cứu thay đổi căn bản hệ thống xử lý nước thải nâng cao chất lượng nước thải, tách riêng nước làm lạnh bán thành phẩm (BTP) và nước hấp thụ các lò cao để tập trung xử lý riêng biệt triệt để, tiết kiệm lượng sữa vôi và công xử lý. Xây thêm các bể lắng tuần hoàn để tận thu triệt để BTP phân lân và mịn quặng. Cải tiến hệ thống làm lạnh tăng hiệu quả chất lương của phân lân BTP. Triệt tiêu hoàn toàn nước thải đáp ứng được yêu cầu xử lý môi trường của nhà nước.

phân bón văn điển
hàng năm Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển sản xuất, cung ứng cho thị trường 200.000 - 300.000 tấn phân các loại

Phân bón Văn Điển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao 

Từ những tấn phân lân nung chảy Văn Điển đầu tiên ra lò công ty cổ phần phân lân nung chảy (tiền thân là công ty phân lân nung chảy) đã chú trọng đặc biệt đến hiệu quả của phân bón đối với cây trồng, gần 60 năm sản xuất phân bón công ty đã phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học nông học, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các trung tâm khuyến nông, các hộ nông dân, hội phụ nữ,… để thực nghiệm các loại phân bón Văn Điển trên từng kiểu vùng khí hậu, địa lý thổ nhưỡng và cây trồng cụ thể trên vùng sản xuất ấy.

Có thể kể đến các ngành nông học như Đại học Nông nghiệp Hà Nội, các phó giáo sư tiến sĩ, Đại học Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, Đại học Nông Lâm Tây Bắc,… Các loại giống cây trồng mới về lúa, về rau, về củ, quả, cao su, mía, cây ăn quả như: nhãn, vải, xoài, sầu riêng, dứa, cây cỏ múi đều được thực nghiệm đồng ruộng với các dòng sản phẩm phân lân nung chảy dạng bột, dạng hạt, liều lượng hiệu quả cao nhất, xác định phương pháp bón phân khoa học dễ làm, hướng dẫn cho nông dân.

Các dòng sản phẩm phân hỗn hợp NPK đa yếu tố, từ thời điểm bón, liều lượng bón và cách sử dụng. Căn cứ vào tiến bộ kỹ thuật của giống mới trong sản xuất để thực nghiệm xác định bắt kịp chính xác hướng vào sử dụng hiệu quả nhất cho người sản xuất, xác định nhu cầu dinh dưỡng của từng loại cây trồng trên từng vùng sinh thái đất cụ thể; Xuất bản hàng vạn tờ rơi, quy trình hướng sâu sử dụng hiệu quả phân bón Văn Điển phổ biến cho bà con nông dân thông qua hàng ngàn lớp tập huấn kỹ thuật, phân cho cây trồng.

phân bón văn điển 1
Cây trồng được bón phân Văn Điển đều sinh trưởng phát triển khỏe mạnh

Điểm khác biệt vượt trội của phân bón Văn Điển ở chỗ: đa loại chất dinh dưỡng và các chất dinh dưỡng hoàn toàn dễ tiêu, phân lân nung chảy có thành phần dinh dưỡng P2O5 = 16% lại có thêm 30% CaO; 24% SiO2; 15% MgO và 6 chất vị lượng: B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co,… Tổng dinh dưỡng dễ tiêu cung cấp cho cây trồng đến 85%.

Các phân tổng hợp NPK đa yếu tố Văn Điển có đến 13 loại chất dinh dưỡng: Bên cạnh NPK. Trong phân còn có: CaO, MgO, SiO2, S và 6 loại chất vi lượng: B, Zn, Fe, Mn, Cu, Co,… đáp ứng đầy đủ các loại chất dinh dưỡng theo yêu cầu của cây trồng.

Cây trồng được bón phân Văn Điển đều sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, thân, cành mập mạp, ngọn nở, là dày, khả năng đề kháng sâu bệnh cao, ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất chất lượng nông sản.

Đặc biệt lân Văn Điển hoàn toàn không phải là lân hóa học mà là loại phân khoáng sạch thân thiện môi trường,  cải tạo bồi dưỡng tốt nhất hiện nay. Phân lân Văn Điển, phân đa yếu tố NPK Văn Điển đạt tiêu chuẩn chất lượng canh tác các vùng chuyên canh sản xuất lúa, rau, củ quả, cà phê, hồ tiêu, hồ tiêu, chè, sạch hữu cơ trong nước và xuất khẩu.

 

Nguyễn Xuân Thự - Việt Hà