PV Power (POW): Huy động điện thấp, doanh thu tháng 1/2024 giảm 4%

PV Power (mã cổ phiếu POW) cho biết do huy động điện tháng đầu năm 2024 ở mức “rất thấp” nên doanh thu đã giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.
PV Power
Lãnh đạo PV Power cho biết huy động điện trong tháng 1/2024 của các nhà máy ở mức rất thấp.

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã cổ phiếu POW - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024 với doanh thu ước tính đạt hơn 2.015 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, và hoàn thành 82% kế hoạch tháng.

Trong đó, hai nhà máy có đóng góp nhiều nhất vào doanh thu của PV Power là Nhà máy điện Vũng Áng 1 với 1.007 tỷ đồng và Nhà máy điện Cà Mau 1&2 với 843,5 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa diễn ra, ông Lê Như Linh - Tổng giám đốc PV Power cho biết, kết quả kinh doanh chưa đạt mục tiêu đề ra là do tình hình huy động điện trong tháng 1/2024 của các nhà máy rất thấp với tổng sản lượng chỉ đạt khoảng 1,2 tỷ kWh. Riêng dịp Tết, huy động chỉ đạt khoảng 15% công suất các nhà máy. Trong khi đó, các nhà máy vẫn phải thực hiện nghĩa vụ bao tiêu khí, phải trả tiền mua khí trước, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.

PV Power
Doanh thu ước tính (trên) và sản lượng điện ước tính (dưới) của các nhà máy điện thuộc PV Power trong tháng 1/2024. (Nguồn: PV Power).

Cụ thể, đối với Nhà máy điện Cà Mau 1&2, khả năng cấp khí thực tế của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS, mã cổ phiếu GAS) hiện đủ đáp ứng yêu cầu vận hành nhưng do giá điện thị trường toàn phần (FMP) thấp hơn chi phí biến đổi nên Nhà máy điện Cà Mau 1&2 đã chào giá vận hành bám sát sản lượng được giao để đạt hiệu quả tối ưu.

Tương tư, do giá FMP thấp hơn chi phí biến đổi, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 dù đã hoàn thành công tác trùng tu từ ngày 3/1 nhưng chủ yếu vận hành phục vụ thử nghiệm sau trùng tu.

Đối với Nhà máy điện Hủa Na, do lượng nước về hồ thuỷ điện giảm, nhà máy đã chào giá vận hành cân đối tối ưu lợi nhuận và giữ nước cho giai đoạn vận hành mùa nắng nóng vốn có giá FMP cao.

Riêng đối với Nhà máy điện Vũng Áng 1, do giá thị trường đã tăng cao hơn so với chi phí biến đổi nhiên liệu than nên nhà máy đã chào giá vận hành cân đối hiệu quả với mức sản lượng tương đối cao.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, hoạt động kinh doanh của PV Power trong năm nay sẽ hồi phục tích cực so với năm 2023 khi các nhà máy nhiệt điện chủ chốt không phải đại tu cũng như dự kiến sẽ được huy động phát điện ở mức cao.

Xem thêm: "PV Power (POW): Sản lượng điện có thể tăng 19%, ghi nhận doanh thu đột biến trong năm 2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện tượng El Nino được dự báo sẽ kéo dài cho đến hết tháng 4/2024, có cường độ giảm dần trước khi chuyển sang pha trung tính vào giữa năm 2024. Điều này tiếp tục gây ra tình trạng khô hạn, ảnh hưởng tiêu cực đến lượng nước về hồ các nhà máy thuỷ điện. Do vậy, các nhà máy điện than và điện khí sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện xuyên suốt cả năm nay.

Theo BSC Equity Research, dự kiến sản lượng điện của các nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 2 trong năm 2024 sẽ lần lượt tăng 46%, 9%, và 11% so với năm 2023. Từ đó, tổng sản lượng điện năm nay của PV Power có thể tăng 19% so với năm ngoái.

Về dự án Đầu tư nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, PV Power cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể EPC dự án ước đạt khoảng 65,6% so với kế hoạch 75,1%, chậm 9,5% so với kế hoạch. Công ty sẽ tiếp tục thực hiện công tác thu xếp vốn, đàm phán hợp đồng mua bán khí và hợp đồng mua bán điện cho dự án theo đúng tiến độ.

Trong tháng 2/2024, PV Power đặt kế hoạch sản lượng điện ở mức 1,15 tỷ kWh và doanh thu đạt 2.156 tỷ đồng.

Duy Quang