PV Power (POW): Sản lượng điện có thể tăng 19%, ghi nhận doanh thu đột biến trong năm 2024

Hoạt động kinh doanh của PV Power (mã cổ phiếu POW) trong năm 2024 được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh khi các nhà máy nhiệt điện chủ chốt không phải đại tu cũng như dự kiến sẽ được huy động phát điện ở mức cao.
PV Power
Mức lợi nhuận trước thuế năm 2023 của PV Power giảm so với năm 2022 chủ yếu do hoạt động sản xuất bị gián đoạn khi loạt nhà máy chủ chốt phải đại tu.

Vừa qua, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã cổ phiếu POW – sàn HoSE) đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2023 với sản lượng điện thương phẩm đạt 14,97 tỷ kWh, đạt 96% kế hoạch năm.

Tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt ước đạt 30.600 tỷ đồng và 1.326 tỷ đồng, lần lượt vượt 1% và vượt 4% kế hoạch năm. Tuy nhiên, nếu so với mức thực hiện của năm 2022, lợi nhuận trước thuế năm nay của PV Power giảm mạnh 36% mặc dù doanh thu tăng 9%.

Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động sản xuất bị gián đoạn khi loạt nhà máy nhiệt điện chủ chốt gồm Vũng Áng 1, Cà Mau 2, và Nhơn Trạch 2 phải thực hiện đại tu. Đồng thời, nhóm nhà máy thuỷ điện, gồm Hủa Na và Đakđrinh, có biên lợi nhuận cao nhưng sản lượng phát điện thấp dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Theo đánh giá của các tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh của PV Power trong năm 2024 sẽ phục hồi mạnh với sản lượng điện có thể tăng tới 19% so với năm 2023.

PV Power
Dữ liệu lịch sử cho thấy nhiệt điện luôn được huy động nhiều trong giai đoạn El Nino. (Nguồn: IRI, BSC Equity Research)

Cụ thể, Viện Nghiên cứu Quốc tế (IRI) hiện dự báo hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024 trước khi suy yếu và chuyển sang pha trung tính. Do đó, nhóm doanh nghiệp nhiệt điện nói chung, PV Power nói riêng có thể được duy trì huy động phát điện ở mức cao, ít nhất trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2024 để phòng trừ rủi ro thiếu hụt từ nhóm thuỷ điện.

Đồng thời, các nhà máy điện chủ chốt của PV Power đều đã hoàn thành đại tu trong năm 2023 và chỉ thực hiện bảo dưỡng định kỳ trong năm 2024 với thời gian gián đoạn sản xuất ngắn hơn nhiều.

Theo BSC Equity Research, dự kiến sản lượng điện của các nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 2 trong năm 2024 sẽ lần lượt tăng 46%, 9%, và 11% so với năm 2023.

PV Power
Sản lượng của phần lớn các nhà máy điện thuộc PV Power dự kiến sẽ tăng lên trong năm 2024. (Nguồn: PV Power, BSC Equity Research)

Xem thêm: "PV Power (POW): Có thể ghi nhận khoản doanh thu 1.000 tỷ đồng, không phải trả 80 triệu USD tiền khí" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Việc duy trì sản xuất điện ổn định và ít phát sinh sữa chữa còn giúp PV Power giảm đáng kể chi phí sửa chữa, giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận gộp lên mức 11% trong năm 2024 so với mức 7,8% của năm 2023.

Ngoài ra, PV Power có thể ghi nhận doanh thu đột biến với khoản bồi thường bảo hiểm do gián đoạn sản xuất kinh doanh tại nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và khoản doanh thu tỷ giá.

Theo chia sẻ từ PV Power, khoản bồi thường bảo hiểm có thể lên đến 300 tỷ đồng, bao gồm bảo hiểm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo hiểm hỗ trợ thiệt hại vật chất.

Đối với khoản doanh thu tỷ giá, theo BSC Equity Research, ước tính khoản doanh thu tỷ giá của PV Power trong năm 2023 đạt 155 tỷ đồng nhưng có thể không kịp ghi nhận khoản doanh thu này do công ty vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để có thể hạch toán khoản tiền này. Dự kiến khoản doanh thu này sẽ được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024, theo BSC Equity Research.

Duy Quang