Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giá mặt hàng thép xây dựng

Liên tục từ đầu năm đến nay, giá thép đã tăng cao, thậm chí tăng gần gấp đôi, đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành xây dựng. Trước tình hình giá thép tăng mạnh, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật về giá của mặt hàng thép xây dựng.

Cụ thể, thực hiện Công văn số 928/TCQLTT-CNV ngày 19/5/2021 của Tổng cục QLTT và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật về giá của mặt hàng thép xây dựng, Đội QLTT số 6, Cục QLTT Lạng Sơn đã phân công cho các tổ công tác quản lý địa bàn tổ chức rà soát nắm tình hình, phối hợp với các đội địa bàn kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng thép trên địa bàn được phân công.

Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giá mặt hàng thép xây dựng
Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sắt thép xây dựng trên địa bàn được phân công

Thông qua công tác rà soát, nắm tình hình địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh mặt hàng thép xây dựng, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn cho thấy, việc kinh doanh mặt hàng thép xây dựng tại các cơ sở diễn ra bình thường. Không có tổ chức, cá nhân có hành vi đầu cơ hàng hóa, găm hàng để tăng giá hàng hóa.

Đội cũng đã kết hợp tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh đối với mặt hàng thép xây dựng, đảm bảo cân đối cung cầu để bình ổn thị trường; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và theo dõi nhập, xuất bán hàng hóa không đầu cơ, găm hàng gây khan hiếm hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, trong quá trình nắm bắt tình hình, đội đã phát hiện 1 cơ sở trong quá trình kinh doanh không thực hiện việc niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Đội đã phối hợp với Đội QLTT số 3 tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trong khi đó tại Nghệ An, ngày 25-27/5/2021, các đội QLTT thuộc Cục QLTT tỉnh Nghệ An cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sắt thép xây dựng trên địa bàn được phân công. Đồng thời, các đội QLTT cũng tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đầu cơ găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý, thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với các cơ sở kinh doanh sắt thép.

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh sắt thép, kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn

Trong quá trình kiểm tra, nếu cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Bạc Liêu, các đội thuộc QLTT Bạc Liêu cũng tuyên truyền và nhắc nhở các doanh nghiệp phải bảo đảm cân đối cung cầu để bình ổn thị trường; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và theo dõi nhập, xuất bán hàng hóa không đầu cơ, găm hàng gây khan hiếm hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hạ An