Quốc tế nổi bật: Khi ông Trump tức giận

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất tức giận khi hay tin Trung Quốc có ý định tăng thuế từ 1/9 để trả đũa những hành động tương tự của Mỹ.

- Ngày 4/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ kêu gọi tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 tới đây nếu các nghị sỹ Hạ viện Anh bỏ phiếu phản đối ông và thông qua luật buộc chính phủ đương nhiệm phải xin Liên minh châu Âu (EU) gia hạn Brexit thêm 3 tháng.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Nhật Bản đang lo ngại về kế hoạch triển khai các thiết bị phòng thủ tên lửa và các hệ thống tên lửa bổ sung của Nga trên các hòn đảo phía bắc quần đảo Kuril (quần đảo đang tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản). Hiện nay, Nga cho rằng Quần đảo Kuril có tầm quan trọng đặc biệt trong cuộc đối đầu với Mỹ.

- Ngày 4/9, trong cuộc họp báo tuần tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang đã tuyên bố, chính quyền nước này đang yêu cầu chính quyền Mỹ ngừng gây áp lực đơn phương với các doanh nghiệp của Trung Quốc.

Geng Shuang
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang

- Nga vừa bày tỏ nguyện vọng sẵn sàng đóng góp vào việc giảm leo thang căng thẳng phát sinh gần đây giữa Israel và Lebanon. Trước đó, Israel đã cáo buộc Hezbollah tấn công vào lãnh thổ của mình, còn nhóm Hezbollah lại cho rằng quân đội Israel là nguyên nhân gây ra tình huống xung đột.

- Chiều 4/9, bà Carrie Lam, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong đã có bài phát biểu trên truyền hình thông báo về việc chính thức rút bỏ sửa đổi Pháp lệnh người phạm tội bỏ trốn (còn gọi là Luật dẫn độ).

Carrie Lam
Bà Carrie Lam, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong

- Ngày 4/9, ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 50 người vẫn đang mắc kẹt trong một vụ nổ ở nhà máy sản xuất pháo tại bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ. Lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất tức giận khi hay tin Trung Quốc có ý định tăng thuế từ 1/9 để trả đũa những hành động tương tự của Mỹ. Ông Trump ngay lập tức muốn tăng mức thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên gấp hai lần.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Hải quân Đan Mạch vừa ký một hợp đồng Với Mỹ với trị giá 190 triệu USD để mua hệ thống sonar làm nhiệm vụ đề phòng Nga tại Bắc Cực. Quyết định mua sắm này nhằm tăng cường khả năng phát hiện và giám sát hoạt động tàu ngầm đối phương hoạt động tại Bắc Cực của phi đội trực thăng MH-60R Seahawk.

 

Linh Đan