Quốc tế nổi bật: Liên hợp quốc lo ngại cho dân thường tại Dải Gaza

Tổng Thư ký António Guterres lưu ý rằng các cuộc tấn công dữ dội tại Dải Gaza đã dẫn tới "sự hủy diệt hàng loạt" và tỉ lệ dân thường thiệt mạng cao chưa từng thấy trong nhiệm kỳ của ông.

Liên hợp quốc lo ngại cho dân thường tại Dải Gaza

Liên hợp quốc lo ngại cho dân thường tại Dải Gaza
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres vừa lên án hành động "trừng phạt tập thể" nhằm vào người Palestine, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza. Tổng Thư ký Guterres tuyên bố Liên hợp quốc sẽ tăng cường hơn nữa các nỗ lực viện trợ, đồng thời các bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, cũng như tôn trọng, bảo vệ dân thường và đảm bảo họ có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và nhu yếu phẩm. Tổng Thư ký António Guterres lưu ý rằng các cuộc tấn công dữ dội tại Dải Gaza đã dẫn tới "sự hủy diệt hàng loạt" và tỉ lệ dân thường thiệt mạng cao chưa từng thấy trong nhiệm kỳ của ông.

Phần Lan có quyết định mới với người Nga

Antti Hakkanen
Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen vừa lên tiếng cho biết nước này đang có kế hoạch cấm người Nga mua bất động sản và quyết định có thể sẽ được đưa ra ngay trong mùa xuân này. Theo ông Antti Hakkanen, ngoài lệnh cấm trên, Helsinki cũng sẽ điều tra bối cảnh những tài sản đã được bán cho người Nga, đồng thời sẽ hạn chế việc sử dụng người trung gian trong các giao dịch bất động sản.

Israel muốn người Palestine quản lý Dải Gaza

Yoav Gallant
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa lên tiếng cho biết Dải Gaza sẽ do người Palestine quản lý sau khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas kết thúc. Bộ trưởng Yoav Gallant đã đưa ra lời kêu gọi Chính phủ Israel thực hiện các biện pháp nhằm củng cố vị thế của chính quyền Palestine ở Bờ Tây nhằm chống lại lực lượng Hamas - vốn cai trị Dải Gaza từ năm 2007.

Triều Tiên sẽ “tuyệt giao” với Hàn Quốc

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa lên tiếng kêu gọi sửa hiến pháp nước này và sẽ coi Hàn Quốc là “kẻ thù chính”. Ông Kim Jong-un cho rằng hiến pháp cần được sửa đổi để giáo dục người dân Triều Tiên rằng Hàn Quốc là “kẻ thù chính và kẻ thù bất biến”, đồng thời xác định lãnh thổ của Triều Tiên tách biệt so với Hàn Quốc. Ông Kim Jong-un kêu gọi chấm dứt trao đổi giữa hai miền và phá hủy tượng đài thống nhất ở Bình Nhưỡng. Ba tổ chức phụ trách công tác thống nhất và du lịch liên Triều cũng sẽ phải đóng cửa.

Israel bổ sung ngân sách cho năm 2024

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Vừa qua, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ Tài chính Israel đã đưa ra thông báo, Nội các nước này đã thông qua ngân sách sửa đổi năm 2024, trong đó bổ sung thêm 55 tỷ se-ken, tương đương 15 tỷ USD, để bù đắp cho các chi phí phát sinh liên quan xung đột giữa nước này với lực lượng Phong trào Hồi giáo Hamas.

Ông Donald Trump giành chiến thắng vang dội tại Iowa

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cuộc đua giành tấm phiếu đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã bắt đầu, với cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa vừa qua. Truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin cựu Tổng thống Donald Trump đã dễ dàng giành chiến thắng trước các ứng cử viên còn lại tại bang này. Theo Edison Research, một đơn vị hàng đầu về nghiên cứu định lượng và định tính, với 40% số phiếu dự kiến đã được kiểm, ông Trump có 52,6% số phiếu.

Trung Quốc ra mắt tàu sân bay thế hệ mới

tàu sân bay Phúc Kiến
Tàu sân bay Phúc Kiến

Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh mới nhất của tàu sân bay Phúc Kiến với nhiều cải tiến mới, bao gồm cả các bệ phóng thế hệ tiếp theo có thể phóng nhiều loại máy bay hơn từ boong tàu. Tàu sân bay thế hệ mới này lớn hơn và tiên tiến hơn về mặt công nghệ so với tàu Sơn Đông, vốn được đưa vào hoạt động năm 2019, và tàu Liêu Ninh được mua lại từ Ukraine vào năm 1998. Tàu sân bay Phúc Kiến dự kiến gia nhập Hải quân Trung Quốc vào năm 2025.

Linh Đan