Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump ủng hộ mạng xã hội Tiktok

Trong nhiệm kỳ của mình, năm 2020, ông Donald Trump đã muốn cấm nền tảng mạng xã hội Tiktok nếu công ty không tìm được một người mua Mỹ.

Ông Donald Trump ủng hộ mạng xã hội Tiktok

Ông Donald Trump ủng hộ mạng xã hội Tiktok
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trum

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ lên tiếng ủng hộ nền tảng mạng xã hội Tiktok giữa lúc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn. Trong nhiệm kỳ của mình, năm 2020, ông Donald Trump đã muốn cấm nền tảng mạng xã hội Tiktok nếu công ty không tìm được một người mua Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Hakan Fidan
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vừa lên tiếng cho biết các quan chức nước này và Mỹ đã tiến hành thảo luận về xung đột tại Gaza, Ukraine, cũng như nhiều vấn đề song phương trong các cuộc gặp ở Washington. Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên căng thẳng những năm gần đây trong bối cảnh bất đồng gia tăng về một loạt vấn đề. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước đã được cải thiện sau khi Ankara chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.

Sắp cấm hoàn toàn mạng xã hội Tiktok trên đất Mỹ

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng cho biết ông sẽ ký dự luật cấm nền tảng mạng xã hội TikTok nếu quốc hội thông qua. Dự luật được đánh giá là mối đe dọa mới nhất đối với ứng dụng mạng xã hội đã được tải hơn 170 triệu lần ở Mỹ. Dự luật hiện nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, trong khi tại Thượng viện, một số thượng nghị sĩ nói muốn có sự thay đổi.

Có một châu Âu không bình yên

Donald Tusk
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk vừa lên tiếng cho rằng thời bình ở châu Âu đã qua và khu vực này đang sống trong thời kỳ tiền chiến tranh. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đưa ra bình luận của mình trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine bước sang năm thứ ba vào tháng trước.

Mỹ hỗ trợ hàng nghìn suất ăn cho Dải Gaza

Mỹ đã thả hơn 11.500 suất ăn xuống Dải Gaza
Mỹ đã thả hơn 11.500 suất ăn xuống Dải Gaza

Vào ngày 8/3, một máy bay vận tải quân sự của Mỹ đã thả hơn 11.500 suất ăn xuống Dải Gaza trong chiến dịch chung với Jordan nhằm cung cấp viện trợ khẩn cấp cho vùng lãnh thổ ven Địa Trung Hải của Palestine. Vào ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố quân đội nước này sẽ thành lập một cảng tạm thời ngoài khơi bờ biển Gaza để cung cấp thêm viện trợ tới đây. Lầu Năm Góc cho biết việc xây cảng sẽ đòi hỏi phải huy động hơn 1.000 binh sĩ Mỹ trong khoảng 60 ngày.

Ấn Độ điều binh lính đến gần với Trung Quốc

Mao Ninh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh vừa lên tiếng khẳng định việc Ấn Độ triển khai thêm 10.000 binh sĩ tới biên giới Trung - Ấn “không có lợi cho việc giảm bớt căng thẳng trong khu vực”. Trung Quốc và Ấn Độ vừa nhất trí duy trì đối thoại thông qua các kênh quân sự và ngoại giao sau vòng đàm phán cấp Tư lệnh quân đoàn lần thứ 21 giữa quân đội hai bên tổ chức hồi tháng trước. Động thái Ấn Độ đã điều động thêm khoảng 10.000 binh lính tới khu vực biên giới đang tranh chấp với Trung Quốc có thể khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước thêm phần trắc trở.

Trung Quốc kêu gọi Nga và Ukraine đàm phán

Cảnh Sảng
Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Cảnh Sảng

Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Cảnh Sảng vừa lên tiếng kêu gọi các bên trong cuộc khủng hoảng Ukraine kiềm chế, tăng cường các cuộc gặp và đối thoại trực tiếp để tìm ra giải pháp khả thi. Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh rằng xung đột và đối đầu không tạo ra người chiến thắng. Mọi cuộc xung đột đều phải kết thúc trên bàn đàm phán. Các cuộc đàm phán bắt đầu càng sớm thì hòa bình sẽ đến càng sớm.