Quốc tế nổi bật: Tổng thống Vladimir Putin quyết không nhượng bộ

Ông Vladimir Putin còn phê phán bất cứ cuộc đàm phán nào liên quan đến nội dung buộc Nga phải nhượng lại các lãnh thổ mà Nga đã giành được.

Tổng thống Vladimir Putin quyết không nhượng bộ

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng  cảnh báo Ukraine sẽ phải hứng chịu “đòn đánh rất nghiêm trọng” nếu cứ để chiến sự tiếp diễn. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng chiến dịch phản công do Ukraine phát động vào tháng 6/2023 đã “thất bại” và rằng “quyền chủ động đang nằm trong tay lực lượng vũ trang Nga”.

Ông Vladimir Putin còn phê phán bất cứ cuộc đàm phán nào liên quan đến nội dung buộc Nga phải nhượng lại các lãnh thổ mà Nga đã giành được trong cuộc xung đột với Ukraine, cũng như bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Dân số Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng

Dân số Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng
Dân số Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng

Theo Cục Thống kê Quốc gia Bắc Kinh (NBS) vừa công bố ngày 17/1 cho thấy vào cuối năm 2023, dân số Trung Quốc là 1.409.670.000 người, giảm 2.080.000 người so với một năm 2022. Trong năm 2022, mức giảm này là 850.000 người. Đây cũng là năm đầu tiên kể từ 1960, Trung Quốc ghi nhận dân số giảm. Các nhà nhân khẩu học cho rằng số ca tử vong tăng hồi đầu năm 2023 là do Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đại dich COVID-19.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tập trận chung

Tập trận

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tập trận chung

Quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận giữa hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju, kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 17/1. Cuộc tập trận hải quân ba bên có sự tham gia của 9 tàu chiến từ các nước, bao gồm tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ và tàu khu trục Aegis của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nga không thể di dời thủ đô

Dmitry Peskov
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho rằng ông chưa trực tiếp đọc bức thư đề xuất di dời thủ đô Moscow tới Irkutsk nhưng theo ông Dmitry Peskov thì ý tưởng này không khả thi. Irkutsk là trung tâm hành chính của tỉnh Irkutsk ở vùng Siberia, và là thành phố lớn thứ 5 ở Nga. Thành phố là trung tâm khoa học và giáo dục quy mô lớn.

WHO kêu gọi tài trợ 1,5 tỷ USD cho nhân đạo cho năm 2024

Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa lên tiếng cho biết cơ quan này đặt mục tiêu hỗ trợ nhân đạo cho khoảng 87 triệu người vào năm 2024 trong những trường hợp đòi hỏi phản ứng cao nhất như xung đột, biến đổi khí hậu, bất ổn kinh tế, tình trạng di cư, đói ăn và bất bình đẳng. Để đạt mục tiêu này, WHO cần khoản tài trợ tổng cộng 1,5 tỷ USD trong thời gian sớm nhất có thể.

Châu Âu vẫn sẽ hỗ trợ cho Ukraine

Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vừa lên tiếng cho biết Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong mọi trường hợp. Trước đó tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra trung tuần tháng 12 năm ngoái ở Bỉ, khối này có kế hoạch hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro. Tuy nhiên kế hoạch này đã vấp phải phản đối của Hungary.

Pháp sẽ ủng hộ lớn cho Ukraine

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng cho rằng Nga không được phép đánh bại Ukraine, nếu không an ninh của châu Âu sẽ gặp nguy hiểm. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ tới Ukraine vào tháng 2 để hoàn tất thỏa thuận song phương về đảm bảo an ninh, theo đó Paris sẽ cung cấp vũ khí tinh vi hơn, bao gồm cả tên lửa hành trình tầm xa, cho Kiev.

Ông Emmanuel Macron cho biết, khoảng 40 tên lửa tầm xa SCALP và hàng trăm quả bom sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong những tuần tới. Paris đã chuyển giao khoảng 50 tên lửa SCALP, có tầm bắn khoảng 250 km, gấp 3 lần năng lực tên lửa hiện có của Kiev.

Linh Đan