Samsung Galaxy Z Fold 5 là mẫu điện thoại thứ 3 sở hữu camera ẩn dưới màn hình

Samsung vẫn đang là nhà sản xuất điện thoại thông minh duy nhất có thể ẩn camera dưới màn hình trên các phiên bản thương mại.

Samsung Galaxy Z Fold 3 là thiết bị đầu tiên sử dụng công nghệ UDC (Under Display Camera tạm dịch là Camera ẩn dưới màn hình) do Samsung tự phát triển. Sau 3 năm, mẫu Galaxy Z Fold 5 mới cũng được trang bị tính năng này, vậy UDC của Samsung cải thiện ra sao?

Về phần cứng, Samsung đang sử dụng cùng 1 camera 4 MP UDC cho Galaxy Z Fold 5 giống như 2 mẫu trước đó là Z Fold 4 và Z Fold 3. Camera này có khẩu độ f/1.8, cảm biến 2.0-micron pixel và trường nhìn là 80 độ.  

Người dùng sẽ ít cảm nhận thấy camera ở dưới màn hình của Galaxy Z Fold 5 nếu không sử dụng
Người dùng sẽ ít cảm nhận thấy camera ở dưới màn hình của Galaxy Z Fold 5 nếu không sử dụng

Đúng như tên gọi, camera dưới màn hình nằm phía sau màn hình Dynamic AMOLED 2X 7,6 inch của Galaxy Z Fold 5. Cả cụm ống kính ẩn đằng sau một khu vực hình tròn chỉ được bao phủ một phần bởi các pixel phụ hiển thị và kết quả là ống kính có thể thu ánh sáng và tạo ảnh trong khi gần như vô hình.

Vấn đề cố hữu với công nghệ UDC là các cảm biến ẩn sau màn hình có độ phân giải thấp hơn và thu được ít ánh sáng hơn so với máy ảnh truyền thống. Do đó, camera này chưa thể sánh ngang với các máy chụp ảnh tự sướng về chất lượng hình ảnh. Nhưng đối với dòng Z Fold của mình, Samsung tin rằng những thiếu sót của công nghệ UDC là một sự đánh đổi xứng đáng nếu nó có thể tạo ra một màn hình có thể gập lại mà không bị gián đoạn. 

UDC cũng là công nghệ độc quyền của Samsung
UDC cũng là công nghệ độc quyền của Samsung

Khi công bố Galaxy Z Fold 5 hoàn toàn mới tại Galaxy Unpacked ở Seoul, Samsung đã không nói nhiều về camera UDC nhưng xác nhận rằng chiếc flagship có thể gập lại mới sử dụng cùng cảm biến UDC 4MP như trước đây. Tuy nhiên, chất lượng ảnh và khả năng hiển thị (trong) có được cải thiện hay không thì sẽ phải chờ thời gian kiểm chứng.

Năm ngoái, mặc dù Galaxy Z Fold 4 đã sử dụng lại UDC 4MP ra mắt vào năm 2021, nhưng Samsung đã nâng cao trải nghiệm thông qua các kỹ thuật AI tiên tiến để khôi phục hình ảnh và sắp xếp lại các pixel phụ của màn hình gập xung quanh khu vực UDC. Những cải tiến này đã nâng chất lượng ảnh chụp UDC lên một tầm cao hơn và ẩn camera dưới màn hình tốt hơn phía sau bảng điều khiển có thể gập lại.

  • Tags: