“Siêu” dự án nông nghiệp tại Lào của HAGL Agrico (HNG) sẽ đem về 550 triệu USD doanh thu mỗi năm

Cổ đông HAGL Agrico (mã cổ phiếu HNG) vừa thông qua kế hoạch đầu tư dự án nông nghiệp quy mô hơn 27.300 ha tại Lào. Dự kiến dự án này sẽ đem về cho HAGL Agrico mỗi năm 550 triệu USD doanh thu từ việc xuất khẩu, chế biến trái cây và thịt bò.
Dự án HAGL Agrico
Ban lãnh đạo HAGL Agrico kỳ vọng dự án nông nghiệp quy mô 750 triệu USD tại Lào sẽ có tỷ suất lợi nhuận 18%/năm.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã cổ phiếu HNG - sàn HoSE) vừa cho biết cổ đông công ty đã thông qua Dự án đầu tư sản xuất, trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò quy mô lớn tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong, Lào.

Dự án này có tổng diện tích 27.384 ha, thời hạn hoạt động 50 năm, và tổng vốn đầu tư là 18.090 tỷ đồng (750 triệu USD). Trong đó, vốn tự có là 9.650 tỷ đồng (400 triệu USD) và vốn vay là 8.440 tỷ đồng (350 triệu USD).

HAGL Agrico sẽ góp đủ 100% phần vốn tự có thông qua qua hình thức góp vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Sản xuất Kinh doanh Nông nghiệp Nam Lào - doanh nghiệp thực hiện dự án.

Nguồn vốn vay 8.440 tỷ đồng còn lại sẽ được HAGL Agrico huy động từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Tại Dự án này, HAGL Agrico sẽ tiến hành trồng các loại cây ăn trái phù hợp như chuối, xoài, bưởi, sầu riêng…, kết hợp với chăn nuôi bò bán chăn thả. Đồng thời, công ty sẽ triển khai cơ sở để chế biến trái cây; sản xuất sợi; sản xuất phân hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học. 

Sau khi được cổ đông thông qua kế hoạch đầu tư, HAGL Agrico sẽ bắt đầu ngay việc triển khai dự án và dự kiến dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2028. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp HAGL Agrico vực dậy hoạt động kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Ban lãnh đạo HAGL Agrico chia sẻ, sau khi hoàn tất khâu đầu tư, dự án sẽ sản xuất khoảng 624.000 tấn trái cây tươi các loại và 25.000 tấn trái cây chế biến các loại để xuất khẩu, cùng với đó là khoảng 17.000 tấn thịt bò thương phẩm để xuất khẩu mỗi năm.

Dự án ước tính đem về doanh thu 13.500 tỷ đồng/năm (550 triệu USD/năm) và lợi nhuận 2.450 tỷ đồng/năm (100 triệu USD/năm), với tỷ suất lợi nhuận là 18%, ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết.

Giá cổ phiếu HNG HAGL Agrico
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HNG của HAGL Agrico trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG) được chấp thuận việc bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc năm 2023 vừa qua, HAGL Agrico đã ghi nhận năm lỗ ròng thứ 3 liên tiếp với mức lỗ ròng hơn 1.050 tỷ đồng. Lỗ luỹ kế của công ty này đã vượt 8.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu của HAGL Agrico tại thời điểm cuối năm 2023 tiếp tục giảm về 2.300 tỷ đồng.

Điều này khiến cổ phiếu HNG của HAGL Agrico đứng trước nguy cơ bị buộc phải huỷ niêm yết. Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HAGL Agrico đã thẳng thắn chia sẻ: “Thà chấp nhận để cổ phiếu HNG huỷ niêm yết để cố gắng vài năm tới có lãi, lúc đó công ty sẽ quay trở lại với sức khoẻ tốt hơn, còn hơn là bệnh tới bệnh lui”.

Cũng tại Đại hội, ông Trần Bá Dương cho biết HAGL Agrico đang làm tổng thầu và cho Chính phủ Lào vay vốn để thực hiện xây dựng Sân bay Nong Khang, đổi lại công ty sẽ được thuê “vài nghìn ha đất”. Được biết, Sân bay Nong Khang đã đi vào khai thác thương mại trong năm 2023.

Duy Quang