Sợi dún polyester Việt Nam có thể bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ?

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dún polyester (PTY) có xuất xứ từ một số nước trong đó có Việt Nam.

Trong vụ việc này, nguyên đơn cáo buộc sản phẩm sợi PTY đã bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ, gây ra thiệt hại đáng kể đối với sản xuất Hoa Kỳ.

Thời kỳ điều tra nguyên đơn đề xuất dự kiến là từ 1/4/2020 đến 30/9/2020. Theo quy định của Hoa Kỳ, DOC sẽ xem xét khởi xướng điều tra chống bán phá giá hay không trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận đơn.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC), tổng kim ngạch xuất khẩu sợi PTY của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ năm 2019 đạt 4,5 triệu USD.

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết hiện đang tiếp tục theo dõi các thông tin, diễn biến vụ việc để đảm bảo việc cơ quan điều tra sẽ tuân thủ đúng các quy định của WTO về điều tra chống bán phá giá.

Cục Phòng vệ thương mại cũng khuyến nghị các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm này sang Hoa Kỳ liên hệ với Cục để được tư vấn, hỗ trợ.

Cục Phòng vệ thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.

Thy Thảo