Sôi nổi sân chơi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023

Sinh viên các ngành liên quan đến logistics - chuỗi cung ứng cho thấy sự nhạy bén, thích ứng kịp thời với các xu hướng mới và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực logistics.

Ngày 26/11/2023, tại Trường Đại học Giao thông Vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) 2023 với sự tham gia đông đảo của đại diện các trường đại học, cao đẳng có đào tạo các ngành, chuyên ngành liên quan đến logistics và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành.

sinh viên logistics Việt Nam
Vòng Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) 2023 thu hút sự tham gia của 16 đội thi đến từ các cơ sở đào tạo có đào tạo các ngành, chuyên ngành liên quan đến logistics trên cả nước.

Góp phần nâng cao nhận thức về phát triển lĩnh vực logistics

Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) được khởi xướng từ năm 2018 là hoạt động thường niên do Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) phối hợp cùng với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức. Cuộc thi nhằm tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho các sinh viên có niềm đam mê với ngành logistics; qua đó, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển lĩnh vực logistics.

Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) mùa thi thứ 6 từ ngày 8/9/2023, thu hút được 734 đội thi đăng ký đến từ 58 trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo trên cả nước.

Trải qua Vòng Tuyển trường, 63 đội thi đại diện cho các trường tham dự vòng bán kết. Các đội được chia làm 2 khu vực và thi đấu để giành cho mình một trong 16 chiếc vé đại diện khu vực tiến đến Vòng Chung kết.

Trải qua 2 vòng thi, Top 16 đội thi xuất sắc nhất đã được tìm thấy để đại diện cho ngôi trường mình theo học để tham gia tranh tài ở vòng Chung kết.

Đến với Vòng Chung kết diễn ra ngày 26/11/2023 tại Trường Đại học Giao thông Vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh, các đội thi đã chuẩn bị những báo cáo chất lượng và thiết thực với ngành Logistics tập trung vào những vấn đề được quan tâm như: Ứng dụng đặt cuộc hẹn tối ưu hóa thời gian xếp hàng chờ vào cảng Cát Lái cho xe tải; hệ thống hóa và kết nối vận chuyển hàng hóa bằng xe khách; Giải pháp logistics xanh đối với nhựa phế liệu tại TP. Hà Nội; giải pháp kết nối và mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics; Ologis - giải pháp tối ưu logistic trong tương lai; Ứng dụng slip sheet để giảm chi phí logistics toàn chặng cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam; Logistics liên kết hải đảo; Rethink plastics” – logistics thu hồi rác thải nhựa tại Cần Thơ…

Phần thi 1 – Chinh phục diễn ra mở đầu cho ngày thi Chung kết. Ở vòng thi này, các đội thi đã trình các nghiên cứu của mình trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Những đề tài này có thể được phát triển từ Vòng Bán kết hoặc có thể lựa chọn 1 chủ đề mới, phân tích vấn đề và đưa ra đề xuất, giải pháp giải quyết một vấn đề cụ thể trong lĩnh vực logistics.

đội thi 1
đội thi 2
đội thi 3
đội thi 4
Phần thi của một số đội thi tại Vòng Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) 2023

Sau Phần thi 1, 06 đội thi xuất sắc nhất được lựa chọn để tham gia Phần thi 2 – Thử thách, 06 đội được chia làm 3 bảng và mỗi bảng có 1 tình huống từ doanh nghiệp cần giải quyết. Đề tài doanh nghiệp đã được công bố khi có kết quả của 6 đội đi tiếp. Trong phần thi này, 2 đội tiến hành trình bày cách giải quyết tình huống và phản biện về phương án đã đưa ra. Màn đối đầu giữa các đội thi diễn ra rất hấp dẫn với những phương án có tính khả thi và những màn lập luận chặt chẽ, sắc bén của thí sinh.

Phần thi cuối cùng để tìm ra Quán quân của Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 là Phần thi 3 – Vinh quang. Top 3 đội đạt tổng số điểm cao nhất của phần thi 2 và 3 tiếp tục tiến tới phần thi 4 – Vinh quang. 3 đội được xướng danh trong thử thách cuối cùng mang tên THĂNG, MELOGI và WIN4SURE.

Ở phần thi thứ 4, cả 3 đội chuẩn bị trong 1 phút cho 1 câu hỏi chung và duy nhất của Ban Giám khảo, sau đó tiến hành trả lời. Dựa trên điểm của 3 phần thi, Ban Tổ chức đã xác định đội có điểm cao nhất cho Cuộc thi năm nay.

Quán quân là đội WIN4SURE đến từ Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM; 02 giải Nhì được trao cho đội THĂNG đến từ trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM và đội MEDICHAIN đến từ trường Trường Đại học Ngoại thương; 03 giải ba thuộc về đội NH3 đến từ trường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đội MELOGI đến từ trường Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, và đội VTLOG23 đến từ trường Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM.

tài năng trẻ logistics
Trao giải Nhất cho đội thi WIN4SURE đến từ Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM

Hướng tới cuộc thi mang tầm quốc tế, kết nối mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho nhân lực trẻ lĩnh vực logistics 

Cũng trong khuôn khổ của cuộc thi diễn ra Lễ trao Học bổng VALOMA cho 20 Sinh viên Tài năng và Sinh viên vượt khó.

Học bổng VALOMA là học bổng dành cho sinh viên các trường đại học, trường cao đẳng hệ chính quy là thành viên của Hiệp hội có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu về logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoặc có nỗ lực theo học ngành này trong điều kiện khó khăn. Đây là Quỹ học bổng do VALOMA thành lập với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp và đơn vị tài trợ để tạo động lực cho các bạn sinh viên phấn đấu hơn nữa. Quỹ học bổng cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới việc phát triển nguồn nhân lực ngành logistics. 

Trong thời gian tới, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (VYLT) được định hướng phát triển vươn tầm quốc tế nhằm tạo cơ hội cho các sinh viên Việt Nam giao lưu, học hỏi với các sinh viên quốc tế, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng, cũng như mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Việt Hằng