S&P Global Platts: Hàn Quốc giảm xuất khẩu xăng dầu, nguồn cung tại châu Á trở nên căng thẳng hơn

Hãng S&P Global Platts cho biết Hàn Quốc sẽ giảm xuất khẩu xăng dầu trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Điều này sẽ khiến nguồn cung xăng dầu khu vực châu Á trở nên căng thẳng hơn.
Hàn Quốc giảm xuất khẩu xăng dầu
Với vị thế là một trong những nước xuất khẩu xăng dầu lớn nhất khu vực, việc Hàn Quốc giảm xuất khẩu xăng dầu sẽ khiến nguồn cung nhiên liệu tại châu Á trở nên căng thẳng hơn (Ảnh: Reuters) 

 

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts vừa cho biết Hàn Quốc sẽ giảm xuất khẩu xăng dầu trong thời gian tới. Theo đó, các nhà máy lọc hoá dầu của Hàn Quốc sẽ giảm xuất khẩu dầu diesel trong tháng 4 này nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Dự báo nhu cầu sử dụng xăng dầu của Hàn Quốc sẽ tăng lên trong thời gian tới khi nước này triển khai các hoạt động thúc đẩy du lịch. Đồng thời, người dân nước này sẽ tiêu thụ lượng nhiên liệu lớn hơn trước khi chính sách giảm 37% thuế tiêu thụ nhiên liệu dự kiến kết thúc vào ngày 30/4 tới đây; chính sách ưu đãi này vốn được áp dụng từ tháng 7/2022 nhằm khắc phục tình trạng giá năng lượng toàn cầu tăng vọt.

Một nhà phân tích cấp cao tại Hiệp hội Dầu khí Hàn Quốc cũng cho biết, các nhà máy lọc hoá dầu của nước này sẽ phải điều chỉnh tỷ lệ doanh số xuất khẩu và bán hàng trong nước nhằm chuẩn bị cho đợt gia tăng nhu cầu sử dụng trong mùa hè tới đây, điều này sẽ khiến nguồn cung xuất khẩu giảm xuống. 

S&P Global Platts dẫn các nguồn tin cho biết hãng sản xuất xăng dầu lớn nhất Hàn Quốc SK Energy đã ngừng việc đấu thầu bán 2 lô hàng với tổng khối lượng lên tới gần 600.000 thùng dầu diesel 0001S, các lô hàng này vốn dự kiến được bàn giao từ ngày 16 – 18/4 và 21 – 23/4.

Dự báo xuất khẩu xăng dầu của Hàn Quốc
Diễn biến xuất khẩu xăng dầu hàng tháng của Hàn Quốc kể từ tháng 1/2022 đến 1/2023 và dự báo lượng xuất khẩu trong tháng 4 - 5/2023 (Nguồn: S&P Global Commodity Insights)

Hàn Quốc là một trong những quốc gia xuất khẩu xăng dầu lớn nhất khu vực châu Á với sản lượng xuất khẩu trung bình đạt 17 triệu thùng dầu diesel/tháng trong năm 2022. Khảo sát của S&P Global Platts đối với ba nhà máy lọc hoá dầu lớn nhất Hàn Quốc cho thấy sản lượng xuất khẩu dầu diesel của nước này sẽ giảm còn dưới 16 triệu thùng/tháng trong Quý 2/2023.

Việc Hàn Quốc giảm xuất khẩu xăng dầu sẽ khiến nguồn cung nhiên liệu tại châu Á trở nên căng thẳng hơn trong thời gian tới trong bối cảnh giá dầu thô tăng và thị trường sắp bước vào mùa cao điểm tiêu thụ. Đồng thời, việc Trung Quốc tái mở cửa hoàn toàn vào mùa hè này sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại nước này tăng vọt.

Trong tuần này, Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã tăng giá bán các loại dầu thô giao tháng 5/2023 cho khách hàng châu Á. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, Saudi Arabia nâng giá bán dầu thô đối với khu vực châu Á. Nhiều tổ chức kinh tế lớn dự báo giá dầu thô Brent có thể đạt quanh ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay, thậm chí chạm mức 110 USD/thùng vào mùa hè này, do căng thẳng nguồn cung toàn cầu.

Giới phân tích hiện tập trung đánh giá tác động của việc Chính phủ Hàn Quốc chấm dứt chính sách giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu trên thị trường nội địa đến hoạt động xuất khẩu xăng dầu của nước này. Hàn Quốc hiện vẫn chưa thông báo chính sách thuế tiêu thụ nhiên liệu mới cho giai đoạn từ tháng 5/2023 trở đi sau khi chính sách giảm 37% thuế hiện tại chấm dứt.

Hãng S&P Global Platts cho biết, theo nhận định của một hãng lọc hoá dầu lớn tại Hàn Quốc, chính phủ nước này có thể sẽ không đột ngột chấm dứt chính sách hỗ trợ hiện tại nhưng sẽ giảm dần mức thuế hỗ trợ nhằm tránh cú sốc đối với người tiêu dùng trong nước. Do đó nhu cầu sử dụng xăng dầu trên thị trường nội địa có thể sẽ duy trì ở mức cao.

Dữ liệu của S&P Global Platts cho thấy chênh lệch giá crack giữa loại dầu diesel 0001S giao theo hình thức FOB tại Singapore với chỉ số giá dầu thô Dubail vào ngày 5/4 đạt 17,79 USD/thùng, thấp hơn mức trung bình 28,24 USD/thùng trong quý 1/2023 và mức trung bình 41,41 USD/thùng trong quý 4/2022.

Tường Vy